Xúc tiến tiêu thụ hoa lan trong nước và xuất khẩu

ĐỨC AN| 10/08/2019 11:31

KHPTO - Diện tích trồng lan tại TP.HCM tăng nhanh, đồng nghĩa việc tiêu thụ hoa lan đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Theo Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM, đơn vị này đã tổ chức xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ hoa lan thành phố, đồng thời, lần đầu tiên tổ chức Festival hoa lan để thông qua đó tạo cơ hội quảng bá lan cắt cành, tăng sức tiêu thụ. Về phía người trồng, chưa chủ động tìm kiếm thị trường, chỉ trông chờ thương lái hay các mối hàng.

Hoa lan là cây trồng chủ lực của nông nghiệp thành phố, trong đó lan cắt cành ngày càng phát triển mạnh nhờ thị trường tiêu thụ rộng lớn và xuất khẩu. Hai giống hoa lan cắt cành chiếm ưu thế là lan Dendrobium và Mokara. Lan Mokara được trồng tập trung tại huyện Củ Chi, lan Dendrobium được trồng nhiều nhất tại huyện Bình Chánh. Cụ thể, giai đoạn từ 2010 - 2018, lượng hoa lan (Mokara, Dendrobium) cung cấp ra thị trường luôn tăng qua các năm. Năm 2010 đạt khoảng 84,5 triệu cành thì đến năm 2018 đã tăng lên gấp 1,6 lần (134,5 triệu cành). Sản lượng hoa lan cắt cành tăng nhanh, tuy nhiên thị trường tiêu thụ phần lớn phụ thuộc vào thương lái.

Thị trường hoa lan cắt cành chủ yếu tiêu thụ nội địa, nhất là các thành phố lớn và dịp lễ, tết được tiêu thụ rất mạnh bởi hai giống hoa này rất thông dụng trong việc trang trí. Mỗi dịp tết, nhiều nhà vườn hầu như không còn lan để bán, tuy nhiên có mùa tiêu thụ rất chậm. Lan Dendrobium, giá bán tại vườn khoảng 28 - 40 ngàn đồng tùy thời điểm. Riêng Dendrobium cắt cành 500 - 700 đồng/bông tại vườn. Ngoài tiêu thụ trong nước, nhất là các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội... lan cắt cành còn được xuất khẩu sang một số thị trường.

Một chủ vườn lan nổi tiếng ở TP.HCM cho biết, diện tích lan cắt cành của TP.HCM ngày càng tăng, sản lượng nhiều, chất lượng cũng đạt tốt, được các công ty phân phối đến nhiều thị trường trong và ngoài nước. Do TP.HCM là nơi cung cấp lan Dendrobium chiếm lượng lớn so với các địa phương, chất lượng hoa cũng đẹp hơn, tốt hơn nên hầu hết nhà vườn được thương lái bao tiêu. Tuy nhiên, có thiệt thòi là phụ thuộc thương lái, giá cả do thương lái quyết định.

Để tiêu thụ hoa lan tốt hơn, các nhà vườn nhỏ chưa liên kết với nhau để cung cấp sản lượng ổn định. Theo ông Phạm Thiết Hòa, giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư TP.HCM - ITPC, để hỗ trợ doanh nghiệp ngành hoa cây kiểng và nông dân, ITPC đã tổ chức kết nối hơn 60 doanh nghiệp, cửa hàng bán hoa, tiểu thương với các trang trại và hộ nông dân. Đồng thời, hàng năm tổ chức các hội chợ triển lãm thương mại ở miền Bắc, miền Trung, mở rộng thêm thị trường Lào, Campuchia, góp phần tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân, nhà vườn. Dự kiến năm nay, sẽ tăng cường thêm lan cắt cành, tạo thế mạnh cho lan Mokara, Dendrobium, vũ nữ có thể cạnh tranh với giống lan từ nước ngoài.

4

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xúc tiến tiêu thụ hoa lan trong nước và xuất khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO