Xử lý, tận dụng bùn thải nhà máy nước làm vật liệu xây dựng

MAI THY| 29/11/2011 11:26

Nhóm tác giả gồm GS.TS. Lâm Minh Triết, Viện nước và công nghệ môi trường, ThS. Nguyễn Ngọc Thiệp, ĐH Tôn Đức Thắng cùng các cộng sự đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đề xuất công nghệ xử lý, tận dụng bùn thải, nước tách bùn từ các nhà máy cấp nước của TP.HCM”. 

 Nhóm đã khảo sát tổng hợp về hiện trạng hoạt động của các nhà máy nước (NMN) tại TP.HCM (bao gồm NMN Thủ Đức, Tân Hiệp và Tân Phú), các nội dung được nghiên cứu bao gồm: lưu lượng, chất lượng nước thô và nước sau xử lý; lượng bùn; nước tách bùn; khả năng tái sử dụng nước tách bùn; khả năng tái sử dụng bùn thải... Nhóm đã tiến hành nghiên cứu xử lý bùn tại chỗ bằng phương pháp làm ráo nước (tát nước) trong bùn, ổn định bằng vôi. Bùn sau đó được tái sử dụng để làm nguyên liệu sản xuất gạch xây dựng, chậu gốm và chén hứng mủ cao su.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, số lượng nước tách bùn là đáng kể (NMN Thủ Đức có tỷ lệ nước thu hồi từ 1,5 - 2,7%; NMN Tân Hiệp là 5,4 - 6,2%; NMN Tân Phú là 3 - 3,9%) và chất lượng nước này có thể tận dụng lại như nguồn nước thô bổ sung cho các nhà máy nước. Quy trình công nghệ đề xuất tái sử dụng nước tách bùn đơn giản, khả thi có thể thực hiện được trong điều kiện thực tế của các NMN.

Kết quả nghiên cứu thực nghiệm về tận dụng bùn thải để sản xuất vật liệu xây dựng đơn giản (gạch xây dựng, chậu gốm, chén hứng mủ cao su) cho thấy với tỷ lệ pha trộn bùn thải:đất sét (2 kg:8 kg) chất lượng vật liệu sau khi mang đi kiểm nghiệm có tính chất vật lý (cường độ nén và tính thấm) tương tự như các loại vật liệu thông thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý, tận dụng bùn thải nhà máy nước làm vật liệu xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO