Xoa bóp, cạo gió và nguy cơ bị thoái hóa khớp

MINH UYÊN| 30/06/2016 22:21

(KHPT) Tại khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, năm 2015vừa qua  có 94.716 người bệnh đến khám, trong đó 70 – 80% người bệnh có các triệu chứng liên quan đến thoái hóa khớp và thoái hóa cột sống. Ở Việt Nam, tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng ước tính số lượng người bị thoái hóa khớp và thoái hóa cột sống khá cao;nguy cơ dẫn đến tình trạng này ở nông thôn, là do làm công việc đồng áng nặng nhọc;còn tại thành phố thì bị ảnh hưởng của lối sống công nghiệp,lười vận động, làm việc văn phòng, không tập thể dục. Điều đáng lo nhất, khi có triệu chứng đau nhất, thay vì bệnh nhân đến gặp bác sĩ nhưng lại tự ỳ điều trị, thông dụng nhất là áp dụng các phương pháp giác hơi, cạo gió, xoa bóp...làm bệnh trở nặng hơn, thậm chí gây hậu quả nghiêm trọng…

ThS BS Nguyễn Thành Nhân - Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cho biết những phương pháp điều trị dân gian như xoa bóp, cạo gió hay giác hơi là không có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng đau của thoái hóa khớp.

 Tuy sau khi xoa bóp, cạo gió hay giác hơi, người bệnh có cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn nhưng đây chỉ cảm giác tạm thời, không điều trị được bệnh. Vì khi xoa bóp sẽ tạo ra một cảm giác khoan khoái, dễ chịu; cạo gió gây tác động mạnh trên da làm đau tại chỗ, và cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tiết ra các chất giảm đau tự nhiên gọi là endorphins (giống như morphin tự nhiên của cơ thể) và có tác dụng giảm đau cực kỳ hiệu quả, tạo cho người bệnh cảm giác khỏe hơn, dẫn đến nhiều người có thể bị nghiện cạo gió, giác hơi.

Theo BS. Nguyễn Thành Nhân, hiện nay có nhiều phương pháp điều trị thoái hóa khớp và thoái hóa cột sống được thực hiện tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM mang lại hiệu quả cao. Đối với những trường hợp nhẹ, người bệnh sẽ được điều trị bằng nội khoa, sử dụng thuốc kháng viêm, giảm đau, và các thuốc hỗ trợ phục hồi sụn khớp, tập thể thao và vật lí trị liệu. Trường hợp nặng thì sẽ phẩu thuật (mổ nội soi) cắt lọc và ghép sụn xương tự thân; nội soi và bơm tế bào gốc hoặc những trường hợp nặng thì sẽ mổ thay khớp.

Thoái hóa khớp và thoái hóa cột sống là tiến trình lão hóa của cơ thể nên không loại trừ riêng ai. Sau tuổi 35 - 40 tuổi là bắt đầu có hiện tượng lão hóa. Một số đối tượng dễ bị thoái hóa khớp và cột sống như: phụ nữ sau mãn kinh, béo phì, người làm việc nặng nhọc, làm việc văn phòng, bị chấn thương trước đó, di truyền; mắc các bệnh lý nội khoa như nhiễm trùng, tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, gout....

BS. Nguyễn Thành Nhân khuyến cáo “người dân nên tìm hiểu, quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của bản thân mình, nếu như tự phát hiện sớm các dấu hiệu của nguy cơ thoái hóa khớp thì việc điều trị sẽ ít tốn kém, và hiệu quả hơn nhiều nếu để quá trể…”.  

Thoái hóa khớp, giai đoạn sớm thường xuất hiện các triệu chứng như đau khớp nhẹ, đau vào buổi sáng tăng dần, giảm khi nghỉ ngơi, cứng khớp vào buổi sáng. Giai đoạn muộn thường xuất hiện các triệu chứng như sưng đau khớp nhiều, tràn dịch khớp, giới hạn vận động khớp, teo cơ quanh khớp, lạo xạo khớp, biến dạng khớp, lệch trục khớp,…

Thoái hóa cột sống, giai đoạn sớm thường xuất hiện các triệu chứng như đau mỏi cổ lan xuống vai, đau lưng, giới hạn vận động cột sống, tê nhẹ tay chân, ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc. Giai đoạn muộn thường xuất hiện các triệu chứng như đau tăng nặng, giới hạn vận động nhiều, rối loạn cảm giác tê tay chân nhiều, liệt vận động, rối loạn tiêu tiểu… Có khi người bệnh không còn khả năng làm việc, thậm chí tàn tật.

 Để phòng tránh bệnh thoái hóa khớp và thoái hóa cột sống. Người làm văn phòng nên thay đổi tư thế khi ngồi sau một tiếng đồng hồ, tập vận động các khớp, tránh ngồi một chỗ quá lâu, tránh đứng nhiều, đứng lâu, mang vác nặng, tránh đi bộ hay leo cầu thang quá nhiều. Nghiên cứu cho thấy, khi leo cầu thang, áp lực lên các khớp gối cao gấp 3 lần khi đi bộ trên mặt phẳng, làm hư các khớp gối.

Trong giờ giải lao, những bài tập nhẹ từ 5 – 10 phút có tác dụng thư giãn rất tốt cho cột sống cổ, thắt lưng. Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nhiều rau xanh, sữa để cung cấp vitamin và canxi, tránh thức ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ, tránh bia, rượu, thuốc lá, tránh thức khuya.

Dưới 40 tuổi có thể chơi bất kỳ môn thể thao nào; trên 40 tuổi nên tập luyện nhẹ nhàng như đi bộ, thể dục dưỡng sinh, bơi lội, riêng đạp xe đạp tốt cho khớp nhưng không tốt cho cột sống nên cũng hạn chế. Ngòai ra, tinh  thần thoải mái, lạc quan cũng là các yếu tố giúp cho khớp khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xoa bóp, cạo gió và nguy cơ bị thoái hóa khớp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO