Xây dựng mạng cảm biến không dây trong nông nghiệp chính xác

A.T| 05/08/2014 08:40

Nhóm nghiên cứu Lê Đình Tuấn, Thái Doãn Ngọc, Trường đại học kinh tế công nghiệp Long An đã thiết kế, xây dựng và triển khai mạng cảm biến không dây phục vụ nông nghiệp chính xác. Thông qua đó, người nông dân có thể thu thập được các thông số đến quy trình sản xuất nông nghiệp như nhiệt độ không khí, độ ẩm không khí, ánh sáng, độ ẩm đất, độ pH,... Các thông tin này được thu thập, lưu trữ và truyền tải không dây đến trạm quản lý để phân tích và xử lý, qua đó người sử dụng có thể điều khiển và đưa ra các quyết định phù hợp nhằm tăng cường sản xuất và nâng cao chất lượng cây trồng.  

Các tác giả đã thiết kế, xây dựng và triển khai mạng cảm biến không dây phục vụ nông nghiệp chính xác tại Trường đại học kinh tế công nghiệp Long An. Hệ thống chạy thử nghiệm bước đầu hoạt động tốt, hứa hẹn đem lại nhiều lợi ích đáng kể. Đây là công nghệ mới giúp nông dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp, tiết kiệm nguyên liệu đầu vào, nâng cao hiệu quả, năng suất và lợi nhuận trong hệ thống sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, với việc làm chủ công nghệ hoàn toàn từ việc thiết kế xây dựng phần cứng đến phần mềm cho các nút cảm biến hoạt động nên giá thành của sản phẩm không cao, ít phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài và phù hợp với thị trường tại Việt Nam.

Mô hình này có thể được phát triển và ứng dụng rộng rãi cùng với các chuyên gia nông nghiệp để tìm ra bộ thông số tối ưu cho mỗi loại cây trồng phù hợp cho mỗi địa phương, phát huy được tiềm năng và thế mạnh của sản xuất tại địa phương, tạo ra sản phẩm năng suất cao và tăng lợi nhuận bằng cách tiết kiệm các chi phí có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng mạng cảm biến không dây trong nông nghiệp chính xác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO