Vượt khó vì tình yêu âm nhạc

MINH UYÊN| 07/06/2017 09:06

Cùng lớn lên tại Đắk Lắc, nhưng cơ duyên đưa họ gặp nhau tại Sài Gòn, khi cùng học âm nhạc tại Trường Đại học Văn Hóa Tp.HCM. Đôi bạn Nguyễn Khanh và Thu Trang cùng nhau vượt qua bao khó khăn thời sinh viên, cùng ấp ủ những ước mơ, hoài bão về tương lai gắn với con đường âm nhac… Tuy chưa phải là thành công như mong đợi nhưng đó là kết quả của những nỗ lực vượt khó và một tình yêu lãng mạn như điệu nhạc thăng trầm…

Âm nhạc kết nối 2 trái tim

Chị Thu Trang sinh ra trong một gia đình nghèo đông anh em, cha mẹ làm nông. Việc lo cơm áo, gạo tiền hàng ngày và trang trải cho việc học của 5 chị em luôn là gánh nặng cho ba mẹ.  Tuy nhiên, ba mẹ của chị quyết  tâm giúp con đeo đuổi việc học. Biết con đam mê âm nhạc nên sau khi học xong cấp 3, ba của Trang đã động viên con vào Sài Gòn học tiếp để thực hiện ước mơ trở thành cô giáo dạy nhạc.“Biết học tiếp sẽ thêm gánh nặng cho ba mẹ nhưng nếu không học tiếp thì không có tương lai. Cứ đắn đo giữa đi và ở. Thôi thì để san sẻ với ba mẹ, mình vừa làm vừa học. Cũng không biết chắc là làm được hay không khi một thân một mình nơi xứ lạ. Chuyện gì đến sẽ đến…”, chị Trang tâm sự.

Một mình vào Sài Gòn, năm đầu còn nhiều thứ xa lạ, nhưng với vốn kiến thức âm nhạc được học, hơn nữa từ 10 tuổi, chị đã tham gia ca đoàn nhà thờ, được tiếp xúc với âm nhạc và học nhạc cụ cũng đủ để Trang tự tin nhận dạy kèm Piano cho các em nhỏ tại nhà. Số tiền kiếm được cũng tạm đủ trang trải cho chi phí ăn học.

Học đến năm  thứ 2, Thu Trang gặp anh Nguyễn Khanh, người cùng quê và cũng là người đam mê âm nhạc, được học âm nhạc từ nhỏ và cũng thường xuyên tham gia sinh hoạt ca đoàn trong nhà thờ. Họ có nhiều điểm chung, vì thế nên họ đồng cảm với nhau và đã trở thành những người bạn thân, cùng nhau chia sẻ khó khăn, cùng nhau học tập, rồi yêu nhau. Và cũng như Trang, để chia sẻ chi phí học hành với gia đình, hầu như đêm nào anh Khanh cũng chạy xô ở các tụ điểm để đệm đàn cho ca sĩ và các buổi tiệc cưới. Bên cạnh đó còn làm gia sư dạy đàn cho các em nhỏ.

Một nốt trầm

Một biến cố đã xảy ra khi Thu Trang đang học ở Sài Gòn, làm chị suýt bỏ học giữa chừng.  Người cha kính yêu của chị gặp chuyện không may. Khi biết tin,Trang thấy mọi thứ như kết thúc. Cố định thần, chị gom hành lý, chạy vội về quê. Cũng định sẵn trong đầu là lần này về luôn, vì biết với tình hình này, không thể để mẹ một mình gánh vác, các em thì còn nhỏ….

Về nhà mới biết rõ nguyên nhân ba bị chém, chỉ vì đi làm về thấy con dê không biết của ai cột trong rẫy mình, đi hỏi nhiều người nhưng không ai nhận, ông sợ dê đói nên dắt vào cho ăn, rồi để đó, xem có ai tới nhận trả lại. Tối hôm đó, không hiểu lý do gì, một tốp thanh niên xông vào nhà bảo ông ăn cắp dê và xông vào chém không cho ông một lời giải thích, đến khi ông ngã quỵ, bọn chúng mới bỏ đi. Khi được phát hiện, không ai tin rằng còn có thể cứu được ông. Đưa ông vào bệnh viện, mọi người chỉ biết chờ đợi… Rất may, sau mấy ngày hôn mê ba Trang tỉnh lại, chị đã mừng rỡ ôm ba khóc thật nhiều. Câu đầu tiên ông nói: “Sao con ở đây? ba không sao! con vào lại Sài Gòn đi học ngay!”.

“Ba cương quyết không chịu ăn, cho đến khi tôi đồng ý quay lại trường học. Tôi không còn cách nào khác, tôi đồng ý với ba và lại mang ba lô quay lại trường, đi trên xe mà lòng nặng trĩu vì thương ba, thương mẹ và các em. Vào lại Sài Gòn tôi càng cố gắng đi làm, đi dạy nhiều hơn”, chị Trang bộc bạch.

Có lẽ từ đó, những ước mơ và hoạch định về tương lai của đôi bạn này sau khi ra trường được quyết liệt hơn. Tốt nghiệp xong, đôi bạn trẻ học tiếp văn bằng 2 - chuyên ngành sư phạm âm nhạc tại Đại Học Sài Gòn nhằm bổ sung kiến thức cho việc dạy, thực hiện ước mơ trở thành thầy cô giáo.

 Cùng thăng với  Pop music & Art

GD_nho_co_Trang.Khanh

Gia đình nhỏ anh Khanh và chị Trang

Sau tốt nghiệp, cả hai cùng xin vào dạy Âm nhạc tại một trường tiểu học ở quận 2. Bốn năm sau thì  họ  làm đám cưới, rồi một cậu con trai kháu khỉnh ra đời. Hai vợ chồng thay nhau chăm sóc con, ngoài giờ dạy ở trường còn mở một lớp dạy nhạc cụ tại nhà. Ban đầu, chỉ vài em học và số học viên ngày càng tăng. Căn nhà nhỏ, không còn đủ chỗ để dạy. Lúc này, “nhóc tý” cũng đã hơn 3 tuổi – tuổi đã đến trường học. Thầy cô có thời gian nhiều hơn, quyết định thực hiện ước mơ của hai vợ chồng, mở một trung tâm dạy âm nhạc khang trang, thuê hẳn căn biệt thự tại số 313/10 Nguyễn Thị Định, Phường Bình Trưng Tây, Quận 2 và Pop.music & art center ra đời.

lop_hoc_dan

Phòng học đàn piano

Theo Thầy Khanh, mục tiêu của trung tâm là muốn phổ biến âm nhạc và hội họa trong cộng đồng. đặc biệt là các em thiếu nhi, giúp các em có những giây phút giải trí, thư giãn lành mạnh sau những giờ học các môn văn hóa căng thẳng, phát triển năng khiếu cũng như khả năng tư duy sáng tạo thông qua các hoạt động nghệ thuật để giúp các em tự tin, dễ hòa nhập và luôn biết tạo sự cân bằng trong cuộc sống, là nền tảng cho hạnh phúc và sự thành công.

lop_hoc_ve1

Phòng học vẽ

Lớp cảm thụ âm nhạc là điểm đặc biệt tại Trung tâm. Nhằm mục đích khơi gợi năng khiếu âm nhạc cho các bé từ 3 - 6 tuổi. Đây là giai đoạn quan trọng cho các bé phát triển về tư duy, khuyến khích bé bộc lộ được các năng khiếu của mình. Ở lớp này, các bạn bé sẽ được ca hát, được vận động theo âm nhạc, tham gia các trò chơi âm nhạc, rèn luyện khả năng cảm âm, nắm cơ bản về nhạc lý, làm quen với các nhạc cụ, là bước đệm để phát hiện và định hướng các em học những môn năng khiếu âm nhạc sau này. Lớp học được tổ chức với 10 bé và 2 giáo viên hướng dẫn hứa hẹn sẽ đem lại cho các bé những buổi học thật vui và bổ ích, kết hợp vừa học vừa chơi.

giao_luu_cuoi_khoa_1

Buổi biểu diễn giao lưu đánh giá kết quả sau một năm học

Các lớp nhạc cụ Piano, Organ, Guitar là thế mạnh của trung tâm với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, tại đây các em học sinh được sự hướng dẫn tận tình của giáo viên và có sự tiến bộ qua từng buổi học, giúp các em nắm vững lý thuyết và giỏi thực hành. Cuối khóa học, các em còn được giao lưu, học hỏi nhau qua chương trình "Giao lưu biểu diễn âm nhạc" thường niên do trung tâm tổ chức, cũng là dịp để phụ huynh nhìn thấy được kết quả trong 1 năm học của các em .

Đặc biệt, từ hè năm 2017, trung tâm kết hợp với các giáo viên từ trường ĐH mỹ thuật tổ chức các lớp học vẽ từ cơ bản đến nâng cao, các khóa học sáng tạo kết hợp hoạt động vẽ dã ngoại. Các em được sáng tạo trên mọi chất liệu vẽ như vẽ tranh giả sơn mài (vỏ trứng), vẽ tranh bằng cà phê, vẽ tranh trên gỗ, vẽ tranh trừu tượng… Sĩ số học sinh được  giới hạn 10 em/lớp với 2 giáo viên hướng dẫn. Điều này giúp giáo viên có thể hướng dẫn cụ thể từng em để đạt kết quả tốt nhất sau mỗi khóa học. Cuối khóa, trung tâm sẽ tổ chức triển lãm các tác phẩm tranh cho các em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt khó vì tình yêu âm nhạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO