Vùng rau sạch vào vụ tết

VŨ HÀO| 22/12/2016 11:22

Vượt qua phố cổ Bao Vinh, hơn 15 km đi trong giá rét từ những ngọn gió sông Hương thổi mạnh như roi, chúng tôi đến làng rau Thành Trung (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế).

 Những ngày cuối năm, dân nơi đây hối hả, tất bật vào vụ rau tết với việc làm đất, gieo giống, cột giàn. Quảng Thành có tổng diện tích 35,6 hecta trồng rau, trong đó hơn 20 hecta theo tiêu chuẩn VietGAP.

Vụ rau tết 2017, cả xã cung cấp cho các siêu thị, các chợ đầu mối khoảng 1,2 (ngày thường) đến 1,5 tấn mỗi ngày. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên hy vọng tết này có một vụ rau bội thu. Anh Trần Văn Tiến, đang tỉ mẩn bắt ngọn cho 3 sào dưa leo, đậu cô-ve, cho biết: "Vụ rau tết này, tôi quyết định sử dụng cả 3 sào đất để trồng nhiều loại cây "la ghim" như: dưa leo, khổ qua, đậu cô-ve, đậu bắp. Tất cả 3 sào "la ghim" này sẽ thu hoạch, bán ra đúng vào dịp cận tết". Nông dân phấn khởi vì từ giữa tháng 10 âm lịch, giá các loại rau xanh tăng mạnh, thương lái đặt hàng từ đầu tháng 12. 

Xã Quảng Thành được biết đến là vựa rau lớn trong toàn tỉnh. Người dân địa phương ý thức cho dù thị trường có lên xuống thất thường, vẫn đảm bảo hai tiêu chí sạch và chất lượng. Từ tháng 9/2010, Quảng Thành được dự án sinh kế nông thôn chọn và xây dựng mô hình trồng RAT theo tiêu chuẩn VietGAP. Người trồng rau sạch phấn khởi khi sản phẩm làm ra bao nhiêu được tiêu thụ bấy nhiêu. 
Theo ông Hoàng Vọng, phó trưởng phòng NN&PTNT huyện: "Trong truyền thống ẩm thực của người Huế thì rau mùi các loại được dùng nhiều nhất, đây là loại cây vốn đầu tư nhỏ, ít tốn công chăm sóc. Người trồng rau Quảng Thành diệt sâu bệnh chủ yếu bằng phương pháp thủ công và chăm bón rau bằng phân sinh học. Sau mỗi vụ rau, dành 3 - 5 ngày phơi đất và ủ phân chuồng, để cho chất lượng rau tốt hơn, năng suất cao hơn. 
Bà Bùi Thị Hải Yến, giám đốc Trung tâm khuyến nông tỉnh Thừa Thiên Huế đánh giá tốt các mô hình có hiệu quả trên đồng rau Quảng Thành. 
Về đầu ra ổn định, ông Phan Sửu, phó chủ tịch xã Quảng Thành, cho biết: "Rau thương hiệu "Hóa Châu" đã có mặt tại các siêu thị của Huế như Co.opmart, Big C và hầu hết các chợ đầu mối, chợ lẻ trên toàn tỉnh. Từ nay đến tết, một lượng lớn rau đậu sẽ được đóng nhãn mới, kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm để đưa vào tiêu thụ”.
Tuy nhiên hiện tại, giá cả thị trường vẫn tác động không nhỏ đến tâm lý người sản xuất. Công sức trồng rau sạch cao nhưng giá bán vẫn ngang với rau "bẩn", nỗi băn khoăn của nông dân vẫn chưa có lời giải "rau sạch khó bán hơn rau bẩn"…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vùng rau sạch vào vụ tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO