Vụ nước tương có độc tố 3-MCPD: 17 cơ sở sản xuất nước tương vi phạm

02/06/2007 09:36

3-MonoChloropropane Diol (3-MCPD) là độc tố gây ung thư. Nó sinh ra trong quá trình thủy phân đạm thực vật (trong quy trình sản xuất nước tương, đây là khâu thủy phân đạm trong khô đầu đậu nành) bằng acid. Trong quá trình này, chất béo trong khô dầu đậu nành sẽ tác dụng với HCl và sinh ra 3-MCPD.

Các nghiên cứu trên chuột cho thấy, nếu được nhập vào cơ thể một lượng đủ lớn và thường xuyên, chất này có thể gây ung thư. Chính vì vậy, nhiều nước, nhất là tại châu Âu, đã ban hành tiêu chuẩn kiểm soát nghiêm ngặt đối với 3-MCPD.

Trong buổi họp báo 25/5/2007, trả lời các phóng viên báo, đài về việc chậm trễ công bố kết quả thanh tra độc chất trong nước tương, BS. Lê Trường Giang - phó giám đốc Sở y tế TP.HCM nói rằng mãi đến 3/2005, Bộ y tế mới ban hành quy định ngưỡng 3-MCPD: dưới 1 mg/l, cũng như ban hành quy định kiểm nghiệm chất 3-MCPD.

Hiện nay tại TP.HCM có 4 đơn vị đủ khả năng đo được hàm lượng 3-MCPD, đó là Viện vệ sinh y tế công cộng, Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm, Trung tâm đào tạo và phát triển sắc ký. Đối với kết quả kiểm nghiệm 3-MCPD được thông báo cũng phải sau thời hiệu khiếu nại là 90 ngày làm việc.

Sở y tế TP.HCM đã tiến hành lấy mẫu nhiều các loại sản phẩm nước tương tại các doanh nghiệp đã vi phạm để kiểm nghiệm độc chất 3-MCPD. Đến ngày 28/5/2007, Sở đã phát hiện có tổng cộng 17 đơn vị vi phạm (xem bảng dưới).Nếu doanh nghiệp nhiều lần vi phạm, Sở y tế sẽ có cơ sở để rút lại chứng nhận công bố chất lượng của doanh nghiệp. Đối với các cơ sở vi phạm, sau khi xử phạt hành chánh vẫn tiếp tục sản xuất mà không cải tiến công nghệ sản xuất hoặc kỹ thuật xử lý để sản phẩm vẫn có chứa 3-MCPD vượt quá giới hạn cho phép cần đóng cửa và tuyệt đối không để tiếp tục sản xuất.

Qua sự kiện độc tố 3-MCPD, người tiêu dùng thật sự bị “sốc” và mong các nhà sản xuất, các nhà quản lý giải quyết dứt điểm các tồn tại để thị trường chỉ có “nước tương sạch”! O

17 cơ sở sản xuất nước tương có chất 3-MCPD vượt mức cho phép

* Cơ sở Trường Thành (nhãn hiệu Đào Tiên).

* Cơ sở Đông Phương (nhãn hiệu Sư Tử).

* Xí nghiệp nước chấm Nam Dương (nhãn hiệu Con Mèo Đen).

* DNTN Hương Nam Phương (nhãn hiệu Lekima).

* Cơ sở Lợi Ký (nhãn hiệu Lợi Ký).

* Cơ sở Lam Thuận (nhãn hiệu Con Gấu).

* Cơ sở Thái Đại Lợi (nhãn hiệu SHUNLI).

* Cơ sở Song Mã (nhãn hiệu 2 Con Ngựa).

* Cơ sở Thái Chân Chành (nhãn hiệu Thái Trần).

* Công ty Nosafood (nhãn hiệu hình Ông Già).

* Cơ sở Tâm Ký.

* Công ty <_st13a_place w:st="on">Mekong.

* Cơ sở Vĩnh Phước.

* Công ty Khương Phát.

* Cơ sở Bách Thảo.

* Công ty Hậu Sanh (hai mẫu).

* Công ty Miwon VN.

(Nguồn: Sở y tế TP.HCM)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nước tương có độc tố 3-MCPD: 17 cơ sở sản xuất nước tương vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO