Vòng quay mới của bóng đá Việt Nam

Theo Hoàng Hà (Chinhphu.vn)| 26/02/2013 13:51

Bóng đá Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam trong năm 2013 đang bắt đầu vận hành những vòng quay đầu tiên với mục tiêu lấy lại niềm tin của người hâm mộ nước nhà.

 Siêu Cúp quốc gia đã mở màn cho mùa giải 2013, nhưng phải tới cuối tuần này, vòng quay mới của bóng đá Việt Nam mới thực sự bắt nhịp cả trên đấu trường trong nước và quốc tế.

Sân cỏ nội: Lấy lại niềm tin

Khó khăn kinh tế quét qua sân cỏ nội chỉ vài tháng ngay sau khi mùa giải 2012 kết thúc đã khiến bóng đá chuyên nghiệp Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam... lao đao. Hàng loạt doanh nghiệp rút lui "bảo trợ", khiến nhiều CLB phải giải thể, hoặc chuyển giao. Bóng đá chẳng còn là mảnh đất màu mỡ, vốn được đo bằng tiền tỷ khi mà hàng trăm cầu thủ, HLV bỗng nhiên... thất nghiệp!

V-League khởi tranh vào cuối tuần này chỉ có 12 đội tham dự; một tuần sau tới lượt giải hạng Nhất, chỉ còn... 8 đội. Tuy nhiên, vào thời điểm mà chính các doanh nghiệp còn phải "thắt lưng, buộc bụng" để lo cho chính mình và bóng đá vẫn chưa thể nuôi sống mình bằng bóng đá, thì không ai dám nói chắc - có bao nhiêu đội "đủ sức" chơi đến hết mùa giải năm nay.

Lý do, theo yêu cầu của BTC các CLB phải đảm bảo tài chính cho cả mùa giải cụ thể với V-League là 35 tỷ và giải hạng Nhất là 25 tỷ - những con số chẳng hề nhỏ vào thời điểm khó khăn này. Thậm chí, theo nhiều nhà quản lý và cả giới chuyên môn, thì ở mùa này, tồn tại được đã là thành công với các đội bóng, chứ chưa nói gì đến thứ hạng chuyên môn.

Và đáng lo hơn cả,  sau sự sụp đổ lần lượt của các giá trị ảo thì niềm tin của người hâm mộ vào bóng đá nội cũng dần vơi. Bóng đá Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam có thể còn nghèo, trình độ chuyên môn còn thấp, nhưng rõ ràng với người hâm mộ, thì đó phải là thứ bóng đá sạch, thứ bóng đá mà ở đó, đặt trên hết là tinh thần thi đấu vì màu cờ sắc áo.

Đã có không ít lời hô quyết tâm từ các nhà tổ chức lẫn chính những người trong cuộc. Bên cạnh đó là động thái chuẩn bị trên nhiều mặt đã được triển khai như: mời chuyên gia Nhật Bản sang tham gia điều hành; Thành lập Ban đạo đức nhằm ngăn ngừa tiêu cực; Tiến hành công tác kiểm tra y tế và Doping; Triển khai các cam kết đảm bảo an ninh, an toàn trận đấu... nhưng vấn đề quan trọng là tất cả các động thái ấy phải mang lại thành công cho mùa giải để lấy lại niềm tin của người hâm mộ.

Đấu trường quốc tế: Đích là vô địch SEA Games

Vào ngày 27/2, SHB Đà Nẵng sẽ thi đấu ở đấu trường quốc tế cấp CLB với trận đấu tại vòng loại AFC Cup 2012. Trước đó, đội tuyển quốc gia cũng đá trận đầu của vòng loại ASIAN Cup 2015. Tuy nhiên, sân chơi quốc tế thực sự của bóng đá Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam trong năm nay phải là SEA Games 27 với mục tiêu sớm được vạch ra - phấn đấu giành chức vô địch.

Mục tiêu này vừa được thông qua trong buổi làm việc giữa Tổng cục TDTT và Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) về nhiệm vụ năm 2013 của VFF. Và mục tiêu này không chỉ với đội tuyển bóng nữ hiện là ĐKVĐ khu vực mà cả với đội tuyển U23 nam quốc gia.

Đối với đội tuyển nữ để hiện thực hóa mục tiêu này, Tồng cục TDTT đã yêu cầu VFF sớm triển khai tái ký hợp đồng với HLV trưởng người Trung Quốc, Trần Vân Phát. Tiếp đó, đội tuyển nữ quốc gia cần phải thi đấu tốt, xếp ngôi đầu tại vòng loại Asian Cup 2014 (bảng C) với các đối thủ là Bahrain, Hong Kong và Kyrgyzstan (diễn ra từ ngày 14 - 28/5).

Còn với đội tuyển U23 nam, vấn đề lớn nhất là cũng là xác định sớm danh tính HLV trưởng, song song đó là tạo cơ hội cho các cầu thủ đủ độ tuổi dự SEA Games trong đội hình đội tuyển quốc gia được tăng cường cọ xát. nhằm sớm định hình bộ khung đội tuyển U23. Ngoài ra, Tổng cục TDTT cũng đề nghị VFF cần sắp xếp tổ chức từ một đến hai trận giao hữu tại <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Myanmar để ổn định tâm lý thi đấu cho các tuyển thủ trẻ. 

Trong lúc sân cỏ trong nước còn nhiều khó khăn, thì trách nhiệm phải thi đấu thành công càng đè nặng lên đội tuyển nữ và đội U23 quốc gia với mục tiêu không mới: Lấy lại niềm tin của người hâm mộ nước nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vòng quay mới của bóng đá Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO