Viettel ứng dụng công nghệ Blockchain vào phần mềm y tế

T.T.N| 03/11/2018 07:01

KHPTO - Sau 3 tháng nghiên cứu, Trung tâm công nghệ lõi của Viettel đã ứng dụng thành công Blockchain vào phần mềm Quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân.

Phần mềm Quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân của Viettel đang lưu trữ cơ sở dữ liệu trên hệ thống cũ theo dạng quản trị tập trung. Tuy tiết kiệm tài nguyên lưu trữ nhưng nếu như bị tấn công và mất dữ liệu, hệ thống sẽ sụp đổ hoàn toàn, không thể khôi phục dữ liệu, dễ bị giả mạo. Bằng việc phát triển Blockchain, Trung tâm công nghệ lõi của Viettel có thể chuyển cơ sở dữ liệu đó vào Blockchain, giúp giải các vấn đề nêu trên. Hiện tại, Trung tâm này đang tiếp tục xây dựng và đóng gói công nghệ thành một sản phẩm hoàn chỉnh, và sẽ mở rộng quy mô nghiên cứu, ứng dụng công nghệ này vào các lĩnh vực, sản phẩm khác của Viettel như ngân hàng - tài chính, quản lý chuỗi cung ứng, logistic, xuất nhập khẩu, truy suất nguồn gốc, kinh doanh…

Theo ông Phạm Văn Tuân (Trung tâm công nghệ lõi Viettel), việc áp dụng Blockchain vào phần mềm Quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí; giúp bệnh viện tối ưu khoảng 2.500 tỷ đồng/năm và phát triển ngành y học trên cả nước.

Hơn nữa, với việc ứng dụng Blockchain, phần mềm Quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân của Viettel sẽ giúp lưu trữ toàn bộ lịch sử khám chữa bệnh của người dân. Nhờ đó, những thông tin căn bản như thông tin cá nhân, nhóm máu, tiểu sử bệnh, những lần khám chữa bệnh… đều được lưu lại và tái sử dụng.

Blockchain do Viettel phát triển được Viettel kỳ vọng là sẽ trở thành nơi tập hợp và lưu trữ hồ sơ khám chữa bệnh của từng người dân, tạo ra một cơ sở dữ liệu khổng lồ phục vụ cho việc nghiên cứu, dự báo, đề xuất khám chữa bệnh; giúp bác sĩ, dược sĩ và các nhà nghiên cứu về dịch bệnh có thể phân tích đặc thù của từng bệnh, tìm ra các phương án chữa trị mới hoặc truy xuất nguồn bùng phát dịch bệnh.

Dự kiến vào năm 2019, Viettel sẽ ứng dụng Blockchain vào phần mềm thi tuyển sinh quốc gia, phần mềm quản lý hộ tịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viettel ứng dụng công nghệ Blockchain vào phần mềm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO