Việt Nam vẫn là nước dẫn đầu thế giới về sản lượng tôm sú

THÀNH CÔNG| 10/06/2015 09:55

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong những năm qua, Việt Nam đã phát triển nhanh chóng diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường xuất khẩu (XK). Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn là nước dẫn đầu thế giới về sản lượng tôm sú, hiện là nhà cung cấp tôm lớn nhất cho Nhật Bản, thứ ba cho Mỹ và thứ tư cho EU.

Tôm chân trắng đang được phát triển mạnh trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Hiện nay, sản xuất loại tôm này đang chiếm ưu thế vượt trội tại nhiều nước khác như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia, Ecuador. Nhiều nước mở rộng sản xuất tôm chân trắng khiến tổng sản lượng tôm chân trắng của thế giới năm 2014 tăng từ 2,7 triệu tấn lên 3,05 triệu tấn. Trong khi đó, diện tích nuôi tôm sú thu hẹp khiến sản lượng giảm từ 743.000 tấn xuống còn 634.800 tấn.

Ngoài ra, ngành tôm Việt Nam nhanh chóng bắt kịp xu hướng tiêu dùng trên thế giới ưu tiên tiêu dùng các sản phẩm tôm không chỉ đáp ứng các tiêu chí về an toàn thực phẩm mà còn có trách nhiệm xã hội và môi trường. Việt Nam dẫn đầu các nước cung cấp tôm trên thế giới về số lượng doanh nghiệp được cấp chứng nhận BAP 4 sao. Đây là cấp cao nhất của chứng nhận BAP do Liên minh nuôi trồng thủy sản toàn cầu xây dựng và áp dụng với chú trọng tới các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, môi trường và nước thải. Tính đến nay, Việt Nam có 12 doanh nghiệp được cấp chứng nhận BAP 4 sao trên tổng 67 doanh nghiệp có BAP. Ấn Độ mới chỉ có 2 doanh nghiệp nhận BAP 4 sao/73 doanh nghiệp có BAP, Thái Lan: 7/68, Trung Quốc: 2/26, Indonesia: 0/32, Bangladesh: 0/7, và Ecuador: 0/6.

Khó khăn nhiều nhưng cơ hội vẫn sẽ có, nếu doanh nghiệp linh hoạt và tận dụng tốt các lợi thế hiện có của mình để vượt qua thách thức, duy trì sản xuất và tiếp tục phát triển. Động thái của ngân hàng nhà nước điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng thêm 1% từ ngày 7/5 là một tín hiệu tích cực cho XK thủy sản, nhất là ngành tôm XK. Doanh nghiệp tôm sẽ được gỡ khó trước áp lực cạnh tranh lớn từ các nước đối thủ như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan vốn có chính sách linh hoạt và thả nổi tỷ giá tùy theo biến động thị trường. Một số doanh nghiệp tôm cho biết, trước tín hiệu vui này, giá tôm nguyên liệu đã tăng, đơn đặt hàng XK cũng nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam vẫn là nước dẫn đầu thế giới về sản lượng tôm sú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO