Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam: Công bố nhiều công trình khoa học chất lượng cao

N. HOA| 20/01/2020 18:42

KHPTO - Theo GS.VS. Châu Văn Minh, chủ tịch Viện hàn lâm khoa học công nghệViệt Nam, tính trung bình trong 5 năm gần đây, hàng năm sốlượng các công bốquốc tếcủa Viện hàn lâm tăng trưởng khoảng 15%. Năm 2019, viện có tổng sốcông bốlàtrên 2.273 bài, trong đó sốbài báo quốc tếlà1.178, tăng 20% so với năm 2018. Sốbài đăng trên tạp chí quốc tếuy tín đạt tiêu chuẩn (SCI vàSCI-E) là888 bài, tăng 20,8% so với năm 2018, trong đó có nhiều công trình có chất lượng cao.

Số lượng bài báo đăng trên tạp chícó chất lượng cao đạt chuẩn Q1 (theo phân loại của Scimago) là 359 bài báo, chiếm 40,4%. Số lượng các bài báo tăng đáng kể cả về số lượng và chất lượng là do sựnỗlực rất lớn của các cán bộ khoa học của Viện hàn lâm. Trong năm 2019, viện có 4 nhà khoa học nhận các giải thưởng lớn của quốc tế và Việt Nam về nghiên cứu cơ bản.

Trong thời gian qua, các kết quả nghiên cứu về điều tra cơ bản (ĐTCB) của viện đã tạo lập nền tảng khoa học cho việc đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường ởnhững khu vực xảy ra các sựcố môi trường và phục vụcho việc xây dựng quy hoạch chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ởnhiều địa phương. Trong năm 2019, ngoài việc quan trắc thường xuyên các yếu tố môi trường nền, các nhiệm vụđiều tra cơ bản tập trung nghiên cứu về đa dạng sinh học và xây dựng các cơ sởdữliệu về các loài động, thực vật cho các khu vực khác nhau tại Việt Nam, sàng lọc, nghiên cứu tách chiết và tổng hợp các hợp chất có hoạt tính sinh học như kháng ung thư, kháng viêm, tác dụng hạ huyết áp, hạ đường huyết... để có thể định hướng ứng dụng vào lĩnh vực y - dược tạo ra các sản phẩm thuốc phục vụcuộc sống. Các nhà khoa học của viện đã phát hiện mới 133 loài động vật và thực vật mới cho khoa học trong năm 2019.

Viện hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam thường xuyên đẩy mạnh công tác nghiên cứu ứng dụng và triển khai công nghệ. Năm 2019, viện đã được cấp 52 bằng độc quyền phát minh sáng chế và bằng độc quyền giải pháp hữu ích, trong đó có 4 bằng độc quyền sáng chế quốc tế và 6 công nghệ đã chuyển giao cho doanh nghiệp đưa vào sản xuất và đời sống. Ứng dụng và triển khai công nghệ ởcác địa phương là một trong những nhiệm vụquan trọng và là thế mạnh của viện nhằm đưa các hoạt động khoa học công nghệ (KHCN), góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Năm 2019, viện đã thực hiện triển khai 199 nhiệm vụ, đề tài hợp tác với các bộ ngành và địa phương. Các kết quả đề tài có tính ứng dụng thiết thực được chuyển giao cho địa phương, cơ sởsản xuất, thu hút được sựđầu tư kinh phíđáng kể. Các đơn vị trực thuộc đã thực hiện trên 923 hợp đồng KHCN với tổng kinh phílà 672 tỷ đồng, trong đó có 739 hợp đồng kinh tế từdich vụvới tổng kinh phíhơn 434 tỷ đồng và kinh phí2019 là 296 tỷ đồng.

Viện tiếp tục thực hiện chương trình hỗtrợ cán bộ trẻ nhằm thu hút cán bộ trẻ - giỏi và cán bộ có trình độ cao về công tác tại viện. Sau 5 năm triển khai, tuy còn nhiều khó khăn nhưng chương trình đã phát huy hiệu quả, viện đã thu hút được lực lượng tiến sĩ trẻ làm việc tại viện, năm 2019, số lượng tiến sĩ và tiến sĩ khoa học là 946 người, tăng 20% so với năm 2015.

Ngoài ra, các nhiệm vụkhác được Chính phủ trực tiếp giao Viện hàn lâm thực hiện cũng đạt kết quả tốt như tiếp tục vận hành hoạt động ổn định VNREDSat-1 trên quỹđạo để cung cấp hiệu quả ảnh vệ tinh phục vụnghiên cứu khoa học và an ninh quốc phòng; phát triển công nghệ vũtrụ; hoạt động của Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần; triển khai hai chương trình KHCN Tây Nguyên (2016 - 2020) và khoa học công nghệ vũtrụ(2016 - 2020); triển khai hoạt động của Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam; đầu tư, nâng cấp Trung tâm giám định DNA hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin và đầu tư xây dựng Trường đại học KHCN Hà Nội tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

GS.VS. Châu Văn Minh cho biết: Năm 2020, Viện hàn lâm phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020 và tạo đà triển khai kế hoạch 2021 - 2025, đáp ứng đòi hỏi của đất nước cho giai đoạn phát triển, giao lưu và hội nhập sâu rộng trong mọi lĩnh vực của xã hội. Viện thúc đẩy tăng số lượng bài báo, chú trọng tăng cường chất lượng các công bố đạt chuẩn quốc tế SCI/SCI-E; tăng cường công tác ươm tạo công nghệ, ứng dụng KHCN vào sản xuất và đời sống, sởhữu trítuệ; tăng cường công tác thông tin xuất bản, nâng cao chất lượng các tạp chíKHCN của Viện hàn lâm; đẩy mạnh công tác đào tạo, đưa Học viện KHCN và Trường USTH vào hoạt động đạt chất lượng và hiệu quả cao. Viện tiếp tục triển khai thực hiện tốt các dựán lớn về vệ tinh, dựán Trung tâm vũtrụViệt Nam, dựán xây dựng Trường đại học KHCN Hà Nội, chương trình Tây Nguyên 3, chương trình KHCN vũtrụgiai đoạn 2016 - 2020, dựán sưu tập bộ mẫu vật quốc gia về thiên nhiên Việt Nam. Tích cực đẩy nhanh tiến độ xây dựng Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam tại khu đất 32 ha đã được cấp tại Quốc Oai, dựán xây dựng Khu công nghệ cao của Viện hàn lâm tại Hòa Lạc; tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ thống mạng trạm động đất - cảnh báo sóng thần; triển khai thực hiện chương trình vật lý đến năm 2020 và chương trình phát triển khoa học cơ bản trong lĩnh vực hóa học, khoa học sựsống, khoa học trái đất và khoa học biển giai đoạn 2017 - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam: Công bố nhiều công trình khoa học chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO