Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xây dựng

Bài, ảnh: Tuyết Mai| 28/12/2017 20:24

KHPTO - Vừa qua tại TP.HCM, Vụ KH&CN và môi trường (Bộ xây dựng) phối hợp với Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN (SIHUB – Sở KH&CN TP.HCM) tổ chức hội thảo: “Quản lý, vận hành và ứng dụng thiết bị công nghệ trong công trình xây dựng”. Hội thảo nhằm giới thiệu những công nghệ mới ứng dụng trong công trình xây dựng hướng đến việc xây dựng những công trình – tòa nhà thông minh tại Việt Nam.

Đồng thời cũng là cơ hội để các nhà quản lý, các chuyên gia cũng như các chủ đầu tư, kiến trúc sư và các kỹ sư vận hành công trình nhìn lại hiện trạng ứng dụng công nghệ trong xây dựng – sử dụng tòa nhà tại Việt Nam, nêu ra những khó khăn và tìm giải pháp để tháo gỡ những khó khăn đó, hướng tới việc xây dựng và vận hành những công trình bền vững và thông minh.     

Báo cáo của SIHUB cho thấy, công trình – tòa nhà là đối tượng tiêu thụ đến 1/3 năng lượng toàn cầu. Thêm vào đó, năng lượng tự thân để chế tạo vật liệu xây dựng, vận chuyển đến nơi xây dựng và lắp đặt thì tổng năng lượng tiêu thụ lên đến  48%, trong khi đó, tuổi thọ các công trình xây dựng là từ 50 – 100 năm. Do đó, các công trình thực hiện đổi mới công nghệ ngay từ khi xây dựng về lâu dài sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí cho cả chủ công trình và xã hội. Những hệ thống có thể ứng dụng công nghệ mới trong công trình bao gồm: vỏ bọc công trình, chiếu sáng, điều hòa không khí (ĐHKK), nước nóng, hệ thống phát điện từ năng lượng tái tạo …

Theo ông Phạm Hoàng Hải Quân, chuyên gia tư vấn kỹ thuật SIHUB, trong công trình – tòa nhà, hệ thống ĐHKK tiêu thụ đến 40% năng lượng, tiếp đến là hệ thống chiếu sáng 15 – 20%, thang máy, nước nóng, bơm nước thủy cục 5 – 10%, thiết bị văn phòng 10 – 15%… Do vậy, chỉ riêng việc ứng dụng công nghệ mới cho hệ thống ĐHKK và chiếu sáng thì các tòa nhà ở Việt Nam đã có thể tiết kiệm chi phí năng lượng đáng kể.

Chia sẻ tại hội thảo, đại diện của khách sạn Intercontinental Saigon khẳng định việc ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại trong vận hành và quản lý đã giúp khách sạn đạt được nhiều giải thưởng trong và ngoài nước, cũng như tiết kiệm chi phí năng lượng đáng kể.

Một số giải pháp công nghệ được Intercontinental Saigon áp dụng và mang lại hiệu quả cao như sử dụng công nghệ làm mát máy nén cho máy ĐHKK; lắp đặt biến tần để điều khiển hệ thống quạt AHU; bơm nước lạnh; tháp giải nhiệt; sử dụng lò hơi hiệu suất cao (nâng cao hiệu quả sử dụng lò hơi bằng cách bọc bảo ôn cách nhiệt, bảo dưỡng định kỳ, giảm áp suất vận hành lò hơi theo sát nhu cầu sử dụng, thu hồi nước ngưng…).

Kết quả cho thấy, chỉ tính riêng hệ thống nước nóng bằng bơm nhiệt đã giúp tiết kiệm từ 60 – 80% chi phí năng lượng so với sử dụng lò hơi. Trong khi đó, hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời với công suất 5m3/ngày đã giúp khách sạn tiết kiệm năng lượng điện tiêu thụ cho hệ thống nước nóng hơn 59.500 kWh mỗi năm.

Cùng với việc khai thác tối đa việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, khách sạn đã thành lập Ban quản lý năng lượng với những chức năng, nhiệm vụ rõ ràng góp phần cho việc sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.

Bên cạnh một số thuận lợi trong việc ứng dụng công nghệ mới, trong đó có Nghị định của Chính phủ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; quy chuẩn quy định cụ thể từ Bộ xây dựng, được thừa hưởng những công nghệ từ các nước tiên tiến, có nhiều chương trình hỗ trợ từ các dự án nước ngoài … thì việc ứng dụng thiết bị, công nghệ mới trong tòa nhà cũng còn một số khó khăn.

Nhiều ý kiến cho rằng khó khăn lớn nhất trong việc ứng dụng công nghệ mới cho tòa nhà đó là thiếu các hướng dẫn cụ thể trong xây dựng công trình; các chủ đầu tư ít quan tâm đến vấn đề tiết kiệm năng lượng từ giai đoạn thiết kế; thiếu lộ trình để thực hiện nâng cấp, áp dụng công nghệ mới; nhận thức còn hạn chế; thời gian hoàn vốn dài nên nhiều tòa nhà không quan tâm đến cải tạo thiết bị; thiếu năng lực trong thiết kế công trình hiệu quả năng lượng; thiếu thông tin về công nghệ, khó khăn về tài chính…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO