Truyện cổ tích giữa đời thường

HỒNG DUNG| 28/10/2019 20:19

KHPTO - GS.BS Mckay McKinnon – chuyên gia phẫu thuật về khối u phức tạp và tạo hình sọ não đã cùng Bệnh viện FV phẫu thuật cho các trẻ em mắc các dị tật và có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo. Phần lớn những gia đình có trẻ bị bệnh hiểm nghèo đều vô vọng trong việc chữa trị, vì kh6ong có chi phí để điều trị, một phần do y học chưa thể can thiệp trọn vẹn. Mỗi một bệnh nhân như vậy là một câu chuyện. Và phép mầu đã đến…

Trong lần quay lại này, GS.BS Mckay McKinnon chia sẻ “Có một tí hy vọng còn hơn không có gì, tôi quyết tâm phẫu thuật tốt nhất cho các em, quan trọng nhất là tạo hình thẩm mỹ để giúp các em có cuộc sống tốt, không còn mặt cảm’’.

Dịp này, em Trương Thiện Nhân (15 tuổi, quê An Giang) đã trở lại Bệnh viện FV thăm khám, sau ca đại phẫu thuật vào đầu năm 2019. Kiểm tra kết quả chụp MRI, bác sĩ McKinnon vui mừng cho biết, hiện tại vùng não của em đã không còn khối u tái xâm lấn. Tuy nhiên, do trong lần phẫu thuật đầu tiên sức khỏe của em chưa đủ để bác sĩ bốc tách toàn bộ khối u ở hốc mắt trái và vùng mặt, nên lần này bác sĩ chỉ định sẽ cắt bỏ tối đa khối u còn lại, ghép thêm titanium để nâng hốc mắt và tái cấu trúc lại mí mắt để em có vẻ mặt cân đối hơn. Hiện tại Thiện Nhân hoàn toàn khỏe mạnh. Em có thể về nhà sau 3 – 5 ngày nằm viện để các bác sĩ theo dõi.

Bé Lê Bảo An từ lúc sinh ra đã không có mắt và chân mày; thay vào đó là hai khối u liền da to bằng nắm tay của em ở vị trí hai hốc mắt. Đây là hội chứng không mắt do đột biến gen, có tỉ lệ 1/50.000 người gặp phải. Bà Nguyễn Thị Huấn, mẹ bé luôn sống trong cảm xúc xót xa không thể nói thành lời. Bà Huấn nói: “Nhìn con đau lòng lắm, nhưng dù sao đó cũng là con của mình, đã sinh ra rồi, dù như thế nào cũng phải yêu thương. Nhưng gia đình khó khăn, nghĩ con chẳng có cơ may điều trị…”.

Và niềm hy vọng được nhen nhóm khi bà được giới thiệu tới quỹ nâng bước tuổi thơ, cùng với bác sĩ McKinnon. Do đây là một trường hợp hiếm gặp nên gia đình chị đã chuẩn bị tâm lý cho tình huống xấu nhất: rất khó để bé có đôi mắt sáng. Hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa mắt Vũ Anh Lê, bác sĩ McKinnon cho biết, hy vọng thấy ánh sáng là rất mong manh vì thực tế có thể hoàn toàn không như mong muốn. Gia đình mong mỏi con mình có dung mạo gần như bình thường, nên khẩn thiết mong muốn được phẫu thuật. Sau cùng, bác sĩ McKinnon đồng ý phẫu thuật cho bé.

Ca phẫu thuật của bé Bảo An đã hoàn thành sau 1 giờ đồng hồ. Bên trong hai hốc mắt là hai khối nang to chứa nước dịch, em không có thần kinh thị giác hay một cấu trúc mắt nào. Dù không thể giúp em nhìn thấy, nhưng ca phẫu thuật đã giúp em định hình lại vùng mắt như dự tính với hai hốc mắt của một người bình thường. Bé sẽ được lắp mắt nhân tạo, rồi sẽ phẫu thuật tạo hình mi mắt.

Bé Nguyễn Thanh Hải năm nay gần 4 tuổi. Lúc mới sinh, gia đình đã phát hiện bé có triệu chứng lạ, lúc nào cũng đưa lưỡi ra ngoài. Nhớ lại thời điểm đó, mẹ bé – bà Nguyễn Thị Mai Thi, cho biết: “Cực dữ lắm. Cả nhà thay phiên nhau trông ngày, thức đêm chỉ để thấm ướt lưỡi cho con”. Khoảng 6 tháng tuổi, gia đình đưa bé đi khám ở bệnh viện chuyên về nhi và biết rằng em có bệnh u bạch mạch – dạng nang nằm ở dưới lưỡi cần phải cắt bỏ. Tuy nhiên, sau phẫu thuật tình trạng vẫn không được cải thiện.

Thăm hỏi rất nhiều nơi, tìm kiếm rất nhiều phương pháp điều trị, cuối cùng gia đình của bé được người quen giới thiệu đến quỹ từ thiện nâng bước tuổi thơ. Trong lần khám này, bác sĩ McKinnon chỉ định phẫu thuật để tái tạo lại phần lưỡi cho bé. Nếu không phẫu thuật sớm, bé sẽ bị lệch cơ hàm và lớn lên khó có thể ăn uống, nói chuyện sinh hoạt như những người bình thường.

Sáng ngày 24/10, bác sĩ McKinnon đã phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u và cắt phần nang lưỡi gây biến chứng cho bé. Việc can thiệp chuyên sâu sẽ được tiến hành khi bé lớn hơn, nhưng trước mắt hiệu quả thẩm mỹ và cấu trúc hàm sẽ không bị biến dạng gây nguy hiểm về sau.

Quỹ từ thiện nâng bước tuổi thơ được sáng lập hồi năm 2006. Từ đó đến nay, quỹ này đã giúp đỡ cho hàng trăm trường hợp bệnh nhi với nhiều kiểu dị tật, di chứng… khác nhau được trở về cuộc sống bình thường, có cơ hội hòa nhập và phát triển hệt như các bạn cùng trang lứa.

Đối tượng nhận được sự giúp đỡ của quỹ này là trẻ em người Việt Nam dưới 16 tuổi, có hoàn cảnh khó khăn, mắc những dị tật bẩm sinh hoặc do tai nạn như các bệnh lý tim, mạch bẩm sinh, bệnh mạch máu, chấn thương chỉnh hình (khoèo tay, khoèo chân, thiếu ngón, thừa ngón, không có ngón, mất chức năng hoạt động), đường tiết niệu, các vấn đề về bệnh bẩm sinh đường tiết niệu (như chứng hồi lưu bàng quang – niệu quản gây ra thận ứ nước hay tinh hoàn ẩn, dị tiểu lỗ tiểu lệch dưới, hàm mặt, thần kinh, mắt…).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyện cổ tích giữa đời thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO