Trường đại học Fulbright: Đào tạo đại học theo mô hình giáo dục khai phóng

NHƯ HOA| 17/07/2019 13:20

KHPTO - Trường đại học Fulbright đang tuyển sinh 70 sinh viên. Được xây dựng trên nền tảng chương trình đào tạo thạc sĩ chính sách công có bề dày lịch sử và hiệu quả đã được kiểm nghiệm, Fulbright tiếp tục khởi xướng chương trình đào tạo đại học theo mô hình giáo dục khai phóng của Hoa Kỳ. Là trường đại học độc lập, hoạt động không vì lợi nhuận tại Việt Nam.

Nhiều hỗ trợ tài chính cho sinh viên

Tháng 6/2019, Trường đại học Fulbright Việt Nam tiến hành lễ động thổ, khởi công xây dựng trụ sở chính đặt tại Khu công nghệ cao TP.HCM. Trụ sở chính của Trường đại học Fulbright Việt Nam được xây dựng trên khu đất 15 ha nằm trong Khu công nghệ cao do UBND TP.HCM cấp. Công trình do Công ty kiến trúc SHoP (trụ sở New York, Mỹ) thiết kế. Năm 2017, SHoP đã vượt qua 12 công ty kiến trúc trên thế giới để giành chiến thắng trong cuộc đấu thầu quốc tế về thiết kế trụ sở Trường đại học Fulbright Việt Nam.

Theo dự kiến, sinh viên sẽ chuyển về trụ sở chính vào năm 2022, khi giai đoạn đầu của quá trình xây dựng hoàn tất. Ở giai đoạn đầu, trường sẽ xây dựng khu ký túc xá, cụm giảng đường và “Bãi cỏ trung tâm” - một không gian xanh phục vụ cho các hoạt động học tập và giải trí ngoài trời của sinh viên.

Mức học phí và chương trình hỗ trợ tài chính của Fulbright được xây dựng trên hai nguyên tắc: mức học phí phải đảm bảo được chất lượng giảng dạy; Fulbright sẽ hỗ trợ tài chính cho những sinh viên đủ năng lực mà không đủ điều kiện kinh tế để theo học tại trường.

Học phí chương trình cử nhân của năm học 2019 - 2020 là 480 triệu đồng/năm, phí ăn ở: 72 triệu đồng/năm. Mỗi năm, sinh viên sẽ đóng học phí và phí ăn ở (ký túc xá và tiền ăn) cho trường theo 2 đợt vào đầu các học kỳ. Đối với những sinh viên được nhận hỗ trợ tài chính, khoản hỗ trợ sẽ được trừ trực tiếp vào khoản phí mà sinh viên phải chi trả trong mỗi đợt.

Mức độ hỗ trợ tài chính dành cho mỗi sinh viên chỉ dựa vào một căn cứ duy nhất, đó là điều kiện kinh tế của gia đình và nhà trường không xem xét thành tích học tập khi đánh giá hồ sơ đề nghị hỗ trợ tài chính. Mặc dù khái niệm hỗ trợ tài chính đã khá quen thuộc ở nhiều đại học tại Hoa Kỳ, khái niệm này ở Việt Nam vẫn còn mới mẻ. Với nguồn ngân sách và tài trợ có hạn của Trường Fulbright, mỗi đồng hỗ trợ tài chính được trao cho sinh viên này đồng nghĩa với việc một đồng hỗ trợ cho sinh viên khác bị mất đi. Vì vậy, chương trình hỗ trợ tài chính của Fulbright chỉ có thể phát triển và thực sự đem lại lợi ích cho xã hội khi các sinh viên và gia đình trung thực về hoàn cảnh tài chính của mình. Fulbright sẽ rà soát và kiểm tra hồ sơ một cách kỹ lưỡng và có biện pháp xử lý mạnh mẽ khi phát hiện sinh viên trình bày không chính xác về hoàn cảnh kinh tế gia đình. Do đó, tính trung thực sẽ là một yếu tố đặc biệt quan trọng trong quá trình làm hồ sơ. Nếu trúng tuyển, sinh viên sẽ nhận được thông báo về mức hỗ trợ tài chính để theo học tại trường. Để được duy trì, sinh viên cần đảm bảo được thành tích học tập nhất định và tuân thủ bộ quy tắc ứng xử của Fulbright.

Tiêu chí tuyển sinh

Tiêu chí tuyển sinh của Fulbright cũng khá đặc biệt. Mục tiêu giáo dục của Fulbright là phát triển con người toàn diện, trên cả ba mặt: phẩm chất - năng lực - kiến thức. Trong đó, phẩm chất là tiêu chí nhà trường chú trọng tìm kiếm nhất trong quá trình tuyển sinh. Đại diện nhà trường cho biết: “Những sinh viên mà chúng tôi tìm kiếm là những con người: khát khao học hỏi, yêu thích thách thức, muốn tìm kiếm thêm tri thức, cởi mở với những ý tưởng mới và sẵn sàng thay đổi suy nghĩ trước những lập luận chặt chẽ hoặc bằng chứng thuyết phục. Tinh thần tiên phong, tràn đầy tinh thần khởi nghiệp, những người dám dấn thân, thử nghiệm những điều mới mẻ và sáng tạo trong cách thức giải quyết vấn đề, sẵn sàng học hỏi từ những sai lầm của mình. Tận tâm, nói là làm và làm đến cùng, vượt qua thử thách bằng sự khéo léo, và linh hoạt khi giải quyết vấn đề. Ngoài việc kiên định với những đam mê của mình, đây là những bạn trẻ còn biết quan tâm đến những người thân yêu và cộng đồng xung quanh mình. Chính trực, thẳng thắn và chân thành. Fulbright tìm kiếm những người được tin tưởng và tôn trọng trong cộng đồng của mình nhờ vào các giá trị và chuẩn mực mà họ đã chọn”.

Bên cạnh đó, về mặt năng lực, Fulbright tìm kiếm những bạn sinh viên có thể chứng minh khả năng tư duy phản biện và sáng tạo, khả năng giao tiếp và làm việc nhóm hiệu quả, khả năng tìm kiếm và phân tích thông tin, và khả năng xây dựng các lập luận. Nhà trường cũng tìm kiếm những sinh viên có nền tảng kiến thức vững chắc.

Hồ sơ tuyển sinh chương trình cử nhân của đại học Fulbright được thực hiện hoàn toàn trực tuyến và không có chi phí nộp đơn. Bộ hồ sơ bao gồm các phần chính: thông tin cá nhân, thông tin học lực, các hoạt động và giải thưởng, một bài luận cá nhân bằng tiếng Anh, một đoạn ghi âm trả lời câu hỏi bằng tiếng Anh, một tác phẩm hoặc một sản phẩm do thí sinh thực hiện.

Chương trình đào tạo của Fulbright đặt trọng tâm vào giáo dục khai phóng, khoa học và kỹ thuật. Khi học những ngành giáo dục khai phóng và khoa học, như văn học, triết học, khoa học xã hội, khoa học tự nhiên và toán học, sinh viên sẽ học cách suy nghĩ về những câu hỏi và vấn đề quan trọng, cách lập luận và viết hiệu quả, cũng như làm thế nào để phát triển những kỹ năng then chốt để có thể học tốt ở trường đời. Hơn thế nữa, ở Fulbright, sinh viên sẽ không học những môn này một cách tách biệt. Các môn học được xây dựng theo phương thức tiếp cận liên ngành, có nghĩa được thiết kế xoay quanh các câu hỏi và vấn đề chủ chốt được kiến giải từ các lĩnh vực khác nhau, mà không bị bó cứng trong một chuyên ngành nhất định.

Khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được cấp một trong 3 bằng sau: bằng cử nhân khoa học xã hội, bằng cử nhân khoa học, bằng cử nhân kỹ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường đại học Fulbright: Đào tạo đại học theo mô hình giáo dục khai phóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO