Trường đại học là nơi dẫn đầu các cuộc cách mạng khoa học công nghệ

Anh Thư| 12/10/2017 19:10

KHPTO - Sáng nay 12/10, Đại học quốc gia TP.HCM (ĐHQG - HCM) đã tổ chức lễ khai khóa năm học 2017 – 2018, chủ đề là “Sinh viên với khởi nghiệp”. GS.TS. Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy TP.HCM đã đến dự và đánh trống khai khóa năm học mới. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu, đại diện Bộ giáo dục – đào tạo, đại diện các địa phương khu vực phía Nam.

Trường đại học là nguồn sáng tạo tri thức mới

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã gửi lời chúc tốt đẹp đến các nhà khoa học, cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trường đại học được xem là nguồn sáng tạo tri thức mới và dẫn đầu các cuộc cách mạng khoa học công nghệ. Sứ mệnh của trường đại học bên cạnh đào tạo, cần hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và chuẩn bị kỹ năng nghề nghiệp, tư duy khởi nghiệp, sáng tạo cho sinh viên.

Khởi nghiệp là các em bắt đầu học làm chủ và khởi nghiệp cũng chính là một công việc kinh doanh. Trong xu hướng phát triển của công nghệ thông tin, các cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, khởi nghiệp sáng tạo (hay còn gọi là startup) là lực lượng chính của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Để khởi nghiệp thành công, ngoài vấn đề về vốn (điều kiện tiên quyết đối với bất kỳ một starup nào), trước đó, các em sinh viên cần được trang bị đầy đủ tri thức, đặc biệt là tri thức mới tiên tiến; muốn vậy thì phải coi trọng khoa học, giáo dục, đào tạo. Và trường đại học được xem là nguồn sáng tạo tri thức mới và dẫn đầu các cuộc cách mạng khoa học công nghệ; với sứ mệnh là phát triển năng lực giáo dục và chuẩn bị năng lực nghề nghiệp cho sinh viên; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thông qua các hoạt động nghiên cứu và hợp tác với các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư bên cạnh những tác động tích cực, đã đặt ra nhiều thách thức đối với hệ thống đại học nói chung và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng; đòi hỏi cần có sự thay đổi mạnh mẽ từ nội dung đào tạo đến phương thức dạy và học, cách thức mà ở đó thầy và trò tương tác với nhau, cách thức mà tri thức được tạo ra cho đến sự tiếp cận và lĩnh hội tri thức cũng thay đổi đáng kể từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư này.

Trong không khí buổi lễ khai khóa năm 2017, chủ đề “Sinh viên với khởi nghiệp”, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khuyên: “Tôi mong các bạn sinh viên hãy sống hết mình với ước mơ, hoài bão, phát huy mọi tài năng, trí tuệ bản thân, tích lũy nhiều kiến thức vì khởi nghiệp không có giới hạn về ý tưởng sáng tạo, để đón bắt tinh hoa tri thức của nhân loại thời đại cách mạng công nghệ mới, góp phần nâng tầm tri thức và giá trị Việt Nam sánh vai với các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới”.

Cần đổi mới để đào tạo một thế hệ trí thức mới

PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học quốc gia TP.HCM cho biết, buổi lễ được xem là điểm kết của chuỗi các ngày hội chào năm học mới của các đơn vị thành viên và trực thuộc. Lễ khai khóa hằng năm đã trở thành sự kiện truyền thống, mang bản sắc riêng của ĐHQG-HCM, qua đó, khơi dậy niềm tự hào, ý thức trách nhiệm của sinh viên khi được học tập và rèn luyện tại một đại học hàng đầu của Việt Nam và khu vực.

PGS.TS Huỳnh Thành Đạt nhận định: “Cuộc CMCN 4.0 và sự chuyển dịch kinh tế thế giới sang nền kinh tế tri thức đang đặt Việt Nam trước những thời cơ và thách thức mới đan xen. Để Việt Nam có thể tận dụng tối đa các thời cơ và giảm thiểu cản trở, tác hại của những thách thức, thậm chí biến thách thức thành thời cơ từ cuộc CMCN lần thứ tư này, GDĐH nói riêng và GD nói chung cần được đổi mới một cách căn bản, toàn diện để đào tạo một thế hệ trí thức mới, có kỹ năng làm việc trong môi trường toàn cầu, phức tạp, thay đổi nhanh chóng và khó lường”.

Thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo để Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp là chủ trương lớn và đúng đắn của Đảng và Nhà nước, thể hiện qua nghị quyết số 35 ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, quyết định 844 ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025. Và như vậy, cơ hội và thách thức đang mở ra cho tất cả các cơ sở giáo dục (CSGD) trong thời kỳ hội nhập, thời kỳ mà các CSGD đều cần phải xây dựng nền tảng vững chắc về công tác đảm bảo chất lượng cho mình, tận dụng triệt để thế mạnh của hội nhập và sức bật của hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường đại học là nơi dẫn đầu các cuộc cách mạng khoa học công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO