Trung tâm R&D của SHTP vượt mức nhiều nghiên cứu khoa học, thương mại hóa sản phẩm trong năm 2021

CAO KIẾN NAM| 26/01/2022 20:30

KHPTO - Trung tâm Nghiên cứu triển khai của Khu Công nghệ cao (Trung tâm R&D) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 với nhiều điểm nổi bật, và triển khai phương hướng kế hoạch năm 2022 hôm 26/1/2022 tại Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP).

Theo báo cáo của ông Ngô Võ Kế Thành - Giám đốc Trung tâm R&D, tại hội nghị này, trong năm 2021 vừa qua, Trung tâm R&D đã hoàn thành các chỉ tiêu được giao, xuất sắc nhiệm vụ được giao, gồm: thương mại hóa thành công cả hai sản phẩm được giao, đăng ký vượt 1 chỉ tiêu lên 4 đơn sở hữu trí tuệ được giao, đăng 15 bài báo khoa học được giao thay vì chỉ 6 bài như kế hoạch đề ra hồi đầu năm 2021.

Hiện nay, cùng với nguồn lực nhân sự ngày càng phát triển về cả số lượng và chất lượng, Trung tâm R&D có nhiều tiềm năng phát triển, trở thành đơn vị dẫn đầu về khoa học công nghệ của TP.HCM. Trung tâm này hiện có: 9 tiến sĩ, 19 thạc sĩ, 27 cử nhân - kỹ sư.

Theo PGS.TS. Nguyễn Anh Thi - Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM, định hướng trong thời gian tới, Trung tâm R&D cần xây dựng chiến lược hoạt động và phát triển trong 5 năm; xây dựng Đề án nâng cấp đơn vị từ Trung tâm lên Viện; nhanh chóng khánh thành và vận hành trụ sở hoạt động mới; bên cạnh việc chú trọng nghiên cứu ứng dụng công nghệ bán dẫn, công nghệ nano, công nghệ sinh học và cơ khí tự động hóa, thì việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn đời sống cũng cần đặc biệt quan tâm. Định hướng xây dựng Phòng thí nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin thành Trung tâm chuyển đổi số, chú trọng các mảng nội dung AI, IoT,… nhằm đáp ứng nhu cầu và xu hướng phát triển của thời đại.

Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM đưa ra những định hướng trong năm 2022 cho Trung tâm R&D.

Cũng tại hội nghị này, Trung tâm R&D và Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Nam Bộ đã ký kết MOU về việc phối hợp triển khai các Hệ thống cảnh báo và Hệ thống quan trắc trong công tác phòng chống biến biến đổi khí hậu tại TP.HCM. Hệ thống quan trắc chất lượng không khí là sản phẩm của nhiệm vụ nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thiết bị IoT Gateway tích hợp giải pháp bảo mật trên nền tảng IoT ứng dụng thí điểm quan trắc chất lượng không khí tại SHTP”, đã được Hội đồng khoa học của Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM nghiệm thu hồi tháng 6/2021. Hệ thống quan trắc chất lượng không khí được thiết kế từ schematic đến layout phần cứng, lắp ráp, lập trình firmware, hệ điều hành… tại Trung tâm R&D.

Các đại diện của Trung tâm R&D và Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Nam Bộ ký kết MOU.

Tham dự hội nghị này còn có ông Nguyễn Nghĩa Hiệp - Phó Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao; ông Lê Ngọc Quyền - Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Khu vực Nam Bộ; toàn thể công chức, viên chức, người lao động của Trung tâm R&D.

Trình làng dung dịch khử khuẩn dạng xịt mũi Asin Corona

Cũng trong sự kiện này, Trung tâm R&D đã ra mắt sản phẩm nước xịt mũi Asin Corona ứng dụng vật liệu nano berberine và nano artemisinin, hỗ trợ bảo vệ sức khỏe người dân trước dịch Covid-19.

Nano berberine là chất kháng virus đã được Trung tâm R&D nghiên cứu trước đó và ứng dụng vào nước súc miệng Asin đã được thương mại hóa trên thị trường khoảng một năm nay.

Artemisimin có nhiều trong cây Thanh cao hoa vàng và được sử dụng rộng rãi trong điều trị bệnh sốt rét. Mặt khác, nhiều nghiên cứu cho thấy: Việc xịt mũi bằng một số dung dịch cho phép sẽ tăng hiệu quả ngăn ngừa sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2 qua tế bào trong mũi và giảm nguy cơ nhiễm bênh. Trên cơ sớ đó, Trung tâm R&D đã nghiên cứu thành công và phát triển dung dịch xịt mũi Asin Corona ứng dụng vật liệu nano berberine và nano artemisinin với tác dụng làm sạch khoang mũi, hỗ trợ phòng ngừa viêm nhiễm đường hô hấp trên và ngăn ngừa sự xâm nhập của virus. Berberine và artemisimin ở kích thước dưới 100 nano mét giúp hoạt chất xâm nhập nhanh vào tế bào và tạo tác dụng tích cực, an toàn với người sử dụng và thân thiện với môi trường do có nguồn gốc thảo dược tự nhiên.

Sản phẩm nước xịt mũi Asin Corona.

Sản phẩm này do Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển, phối hợp với Công ty cổ phần phát triển công nghệ Viotek sản xuất tại nhà máy đạt chuẩn GMP, được cấp phép lưu hành trang thiết bị y tế, do Công ty đầu tư và phát triển công nghệ cao Phú Thọ phân phối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm R&D của SHTP vượt mức nhiều nghiên cứu khoa học, thương mại hóa sản phẩm trong năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO