Trung tâm Khuyến nông TP.HCM khai giảng lớp đào tạo nghề trồng rau thủy canh ứng dụng công nghệ cao

Bài, ảnh: CAO KIẾN NAM| 27/04/2019 18:55

KHPTO - Ngày 26/4/2019, Trung tâm Khuyến nông TP.HCM đã phối hợp với Hội nông dân phường Long Trường (Q.9, TP.HCM) khai giảng lớp đào tạo nghề “Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao về trồng rau thủy canh” cho 20 nông dân và xã viên họp tác xã Tuấn Ngọc trên địa bàn phường Long Trường.

Chương trình này nhằm trang bị kiến thức trồng rau ăn lá bằng phương pháp thủy canh cho các nông dân, giúp họ phục vụ tốt hơn trong sản xuất, cũng như nâng cao hiệu quả kinh tế, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Cụ thể, tham gia khóa đào tạo này trong 1 tháng với hơn 100 giờ học, các học viên sẽ được các chuyên gia nông nghiệp trang bị các kiến thức về canh tác rau công nghệ cao (thủy canh) qua 5 bài học từ lý thuyết đến thực hành, và được đưa đi tham quan và kiến tập tại một số mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các doanh nghiệp – hợp tác xã trên địa bàn TP.HCM và một số tỉnh lân cận. Trong đó, thời gian thực hành chiếm 70% khóa học, học viên sẽ thực hành trực tiếp trên mô hình tại trang trại của hợp tác xã Tuấn Ngọc, từ khâu gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản.

Qua đó, các học viên sẽ biết được các kiến thức cơ bản về ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau (sản xuất rau trong nhà màng; sử dụng dinh dưỡng; hệ thống thủy canh trên rau); lựa chọn loại nhà màng - nhà lưới phù hợp với điều kiện vùng, lựa chọn các loại giá thể - dinh dưỡng phù hợp với địa phương và địa điểm tiêu thụ, có giá trị trong điều kiện ứng dụng trồng rau công nghệ cao; kỹ thuật trồng và chăm sóc rau ăn lá thủy canh ứng dụng công nghệ cao đạt năng suất tối đa và tăng chất lượng rau; kỹ thuật sơ chế, đóng gói, bảo quản đúng yêu cầu để giữ được chất lượng sau thu hoạch; nguyên ký thiết kế vườn au thủy canh.

Theo Trung tâm khuyến nông TP.HCM, sau khi hoàn thành khóa học này, học viên có thể làm việc tại các trang trại, hộ gia đình, cũng như tham gia các dự án liên quan đến lĩnh vực sản xuất, kinh doanh rau công nghệ cao.

Phát biểu tại lễ khai giảng khóa học, ông Phạm Lâm Chính Văn – Giám đốc Trung tâm khuyến nông TP.HCM, nói: “Thông qua chương trình đào tạo này, trong thời gian tới, nông dân tại TP.HCM sẽ từng bước tiếp cận, vận dụng, thực hành, phát triển, ứng dụng các công nghệ mới -công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp. Đồng thời chương trình này cũng nhằm tạo ra nguồn lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu cho các doanh nghiệp – hợp tác xã, cũng như cho quá trình phát triển nông nghiệp TP.HCM theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ 10 đặt ra”.

Cũng theo chia sẻ từ ông Văn, một trong những giải pháp quan trọng nhằm góp phần thúc đẩy việc ứng dụng kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào trong sản xuất nông nghiệp, đó là việc tổ chức đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc khuyến khích các tổ chức – các nhân trong và ngoài nước tham gia cùng nhà nước tổ chức các chương trình hợp tác đào tạo - huấn luyện nông dân về kỹ thuật trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao. Đặc biệt là tổ chức bồi dưỡng tập huấn, dạy nghề cho nông dân ở các địa bàn trọng điểm.

Trung tâm khuyến nông TP.HCM với trách nhiệm được giao là tổ chức dạy nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn, trong thời gian qua đã tổ chức nhiều lớp đào tạo nghề nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với mục tiêu đào tạo cho người lao động có kiến thức kỹ năng thực hành có thể tự tổ chức ứng dụng một số công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, hoặc có thể trở thành lao động nông nghiệp cho một số doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp trên địa bàn TP.HCM, cũng như là thành viên của một số hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đây là một trong số những hoạt động của Trung tâm khuyến nông TP.HCM về đào tạo nguồn nhân lực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn TP.HCM năm 2019, thực hiện theo kế hoạch 83/KH-TTKN ngày 25/2/2019; đồng thời cũng thực hiện theo kế hoạch 651/KH-SNN ngày 14/3/2019 của Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM về thực hiện đào tạo nguồn nhân lực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn TP.HCM năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Khuyến nông TP.HCM khai giảng lớp đào tạo nghề trồng rau thủy canh ứng dụng công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO