Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TPHCM- Thực hiện nhiều hoạt động bảo vệ sức khỏe, môi trường

LÊ HIẾU MINH| 22/11/2016 14:18

KHPTO - Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM (Center of Analytical Services and Experimentation, gọi tắt lá CASE) hiện nay là một trong những đơn vị được đầu tư, trang bị cơ sở vật chất khá hoàn chỉnh, hiện đại.

Cùng với đội ngũ nguồn nhân lực có chuyên môn cao, CASE đủ khả năng hỗ trợ cho chính quyền địa phương, và các Bộ ngành trong việc kiểm định chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng

CASE là một trong những đơn vị đầu ngành về lĩnh vực phân tích thí nghiệm, nằm trong hệ thống phòng thí nghiệm của TP.HCM và của Việt Nam. Có thể nói trong thời gian qua CASE đã hoàn thành tốt vai trò “đưa khoa học công nghệ ứng dụng vào đời sống sản xuất”. Cụ thể như CASE đã hỗ trợ cho các bệnh viện trong lĩnh vực phân tích độc chất. Phối hợp Trung tâm y tế dự phòng, Sở y tế, các bệnh viện tại TP.HCM... tìm được nguyên nhân các vụ ngộ độc thực phẩm do trong thức ăn, nước uống có nhiễm dư lượng thuốc trừ sâu, vi sinh, kim loại nặng, thuốc diệt chuột...; tìm được nguyên nhân các vụ ngộ độc do hóa chất có trong các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân như máu, nước tiểu, tóc...; đã phân tích được hàm lượng các kim loại độc như Hg, Pb, Cd, Cu... trong máu và nước tiểu của bệnh nhân (do các bệnh viện đưa mẫu sang).

CASE cũng đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước (Sở KH&CN, Ban an toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM...) trong việc theo dõi tình hình biến động một số chỉ tiêu là tiêu điểm của xã hội như về lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng hàng hóa, sức khỏe cộng đồng trong đó những nội dung đáng chú ý như chất vàng O, các chất kích thích tăng trưởng (như salbutamol, clenbuterol...), các dư lượng kháng sinh, các kim loại nặng...

Trong lĩnh vực môi trường, trong thời gian qua CASE cũng tích cực góp phần vào mục tiêu bảo vệ môi trường TP.HCM, đã phối hợp với các cơ quan như Chi cục bảo vệ mội trường TP.HCM, Chi cục bảo vệ và quản lý nguồn lợi thủy sản... trong việc đánh giá tác động môi trường của các dự án như dự án đường cao tốc Long Thành- Dầu Giây, trạm phân phối xi măng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).

CASE cũng tham gia trong công tác bảo vệ an ninh, trật tự xã hội, bài trừ tệ nạn xã hội trên địa bàn TP.HCM. Một số hoạt động của CASE trong công tác này là phối hợp với công an TP.HCM, công an các địa phương lân cận trong việc phân tích, nhận danh các sản phẩm hàng giả, hàng buôn lậu. Hỗ trợ công an, tòa án trong việc phân tích các độc chất có trong gan, mỡ, tóc, dịch vị dạ dày... ; định danh, định lượng một số loại hóa chất, hàng nhập lậu giúp cho hải quan xem xét và định mức thuế.   

Bên cạnh những gắn kết với đời sống xã hội, hoạt động hỗ trợ cho sản xuất, cho các doanh nghiệp, CASE cũng có những đóng góp thiết thực cho các doanh nghiệp giải quyết những khó khăn trong quá trình sản xuất như tìm hiểu nguyên nhân, nhận danh các chất lạ, bất thường trong quá trình sản xuất, hoặc trong sản phẩm, định lượng thành phần giúp khách hàng sản xuất.       

Bà Chu Vân Hải, Giám đốc CASE cho biết, trong thời gian tới CASE sẽ tiếp tục tăng cường chất lượng hoạt động, hướng tới xây dựng CASE thành một mô hình tổ chức KHCN  tiên tiến, phấn đấu sớm trở thành đơn vị được chỉ định là phòng thí nghiệm và chứng nhận các lĩnh vực của Bộ y tế, Bộ KHCN, Bộ tài nguyên môi trường, Bộ công thương...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TPHCM- Thực hiện nhiều hoạt động bảo vệ sức khỏe, môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO