Trợ lý thông minh Hana – Khi trí tuệ nhân tạo đi vào cuộc sống

Tuyết Mai| 01/11/2017 10:11

KHPTO - Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) là một xu hướng mới và rất tiềm năng, nếu bắt kịp xu hướng này thì những doanh nghiệp (DN) tại Việt Nam không thua kém so với các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới. Việc ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh và đời sống sẽ là xu hướng và sẽ giúp cho con người ngày càng thoải mái hơn.

Xuất phát từ thực tế trên, nhóm tác giả Trương Công Hải, Nguyễn Minh Kiên, Hồ Hiếu cùng nhóm cộng sự (Công ty cổ phần công nghệ MIDEAS) đã thiết kế thành công phần mềm có tên là “Trợ lý thông minh Hana”, có chức năng như một người tư vấn, cung cấp, giải đáp, chăm sóc khách hàng cho các công ty, DN.  

Theo anh Trương Công Hải, đại diện nhóm tác giả, tên sản phẩm là “Trợ lý thông minh Hana” mang ý nghĩa là một người trợ lý ảo nhưng thông minh, tên Hana trong tiếng Nhật là một loài hoa rất nhẹ nhàng, trong tiếng Hàn Quốc thì nó là số một và tại Việt Nam thì Hana mang tới sự liên tưởng nhẹ nhàng của một cô gái chăm sóc - tư vấn cho khách hàng.

Năm 2015 khi còn làm tại công ty Viettel, thuộc bộ phận nghiên cứu công nghệ mới và sáng tạo những ý tưởng mới, anh Hải và đội ngũ đã có cơ hội tìm hiểu nhiều công nghệ AI và xu hướng công nghệ thế giới. Năm 2016 khi phát hiện ra một bất cập của thị trường kinh doanh online đang rất “nóng” đó là các DN tốn quá nhiều chi phí nhưng hoạt động kinh doanh vẫn rất thủ công và chưa thể tự động hoá. Để thực hiện ý tưởng và giấc mơ, nhóm đã tập trung phát triển sản phẩm “Trợ lý thông minh Hana” ứng dụng AI kết hợp xử lý ngôn ngữ tự nhiên (tiếng Việt) đầu tiên tại Việt Nam.

Theo đó, Hana sẽ giúp cho các DN kinh doanh trực tuyến có thể tự động hoá hoạt động kinh doanh online, giảm chi phí thuê nhân sự khi muốn mở rộng quy mô vì luôn có “cô Hana” hỗ trợ - tư vấn - chăm sóc - bán hàng 24/7. Ngoài việc trả lời những thắc mắc, Hana còn có khả năng phân tích, phân loại và hỗ trợ những tính năng giúp DN có chiến lược remarketing hiệu quả, giảm chi phí quảng cáo quá nhiều trên facebook, google và tăng lợi thế cạnh tranh.

Sản phẩm được phát triển từ tháng 4/2016, cho tới nay là 1,5 năm và vẫn đang tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện cho khách hàng. Sản phẩm tập trung triển khai cho những DN/hộ kinh doanh có kinh doanh trực tuyến trên website, facebook, kênh tương tác online; các tập đoàn cung cấp sản phẩm và dịch vụ, tập trung hỗ trợ - chăm sóc - tư vấn cho khách hàng tốt để duy trì khách hàng sử dụng dịch vụ và tăng sự hài lòng của khách hàng.

Tính năng sản phẩm bao gồm: một công cụ chăm sóc khách hàng đa kênh tương tác (website, fanpage, chat khác…); một nền tảng tạo những “cô trợ lý thông minh” (Chatbot) có khả năng tương tác online 24/7 với tất cả khách hàng. “Cô trợ lý” này được xây dựng hiểu ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt và có khả năng “tự học” bởi những công nghệ AI; một công cụ hỗ trợ phân lớp, phân loại và giúp remarketing hiệu quả tới những khách hàng tiềm năng một cách tự động nhằm giảm rất nhiều chi phí quảng cáo. Tính năng phối hợp linh hoạt giữa Hana và nhân viên giúp cho chất lượng cuộc trò chuyện với khách hàng tốt hơn, đồng thời Hana sẽ “tự học” để ngày càng thông minh hơn. 

Qui trình, giải pháp kỹ thuật của ứng dụng khá đơn giản, đầu tiên DN chỉ cần đăng ký online và tạo “cô Hana” tích hợp vào website/facebook fanpage. Sau khi tạo thì DN có thể chủ động đào tạo (dạy) Hana những kiến thức về quy trình, kỹ năng … để trả lời khách hàng.

Hiện nay, công ty đã nhận được đầu tư từ một số nhà đầu tư cá nhân và từ chương trình SpeedUp của Sở khoa học và công nghệ TP.HCM. Ngoài ra, công ty vẫn đang tiếp tục gọi vốn để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh đạt mục tiêu kế hoạch của toàn công ty.

Chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình thực hiện sản phẩm, anh Công Hải cho biết, Chatbot là một thuật ngữ mới và giải pháp Hana cũng lần đầu tiên xuất hiện vì vậy khó khăn đầu tiên là làm sao để khách hàng đón nhận sự thay đổi mới này, đồng thời người tiêu dùng đón nhận việc trò chuyện với một người máy là Hana.

Tuy nhiên, khi ứng dụng giải pháp Hana vào kinh doanh sẽ giúp cho DN giảm rất nhiều chi phí thuê nhân sự đồng thời tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Hana cũng sẽ giúp nâng cao chất lượng lao động của Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam trong tương lai.

Hiện Hana được khoảng 2.000 khách hàng đón nhận và tin dùng, tốc độ phát triển vẫn tiếp tục tăng trưởng 130%/tháng. Đây là minh chứng cho khả năng thương mại hoá của sản phẩm.

Với chiến lược kinh doanh của công ty là cho người sử dụng trải nghiệm trước, vì vậy đa phần khách hàng vẫn được ưu đãi trong thời gian sử dụng miễn phí nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ tính năng và chất lượng dịch vụ. Theo kết quả đo lường từ phía công ty thì 40% khách hàng đăng ký sử dụng có nhu cầu trả phí dịch vụ. Ngoài ra, một số khách hàng đã tin dùng và có nhu cầu sử dụng những gói nâng cao hơn với việc trả một phần chi phí triển khai xây dựng nội dung kiến thức cho Hana.

Trong tương lai ngắn hạn, MIDEAS hy vọng sẽ được thị trường đón nhận nhiều hơn nữa để Hana ngày càng hoàn thiện và thông minh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và người tiêu dùng. Về kế hoạch dài hạn MIDEAS sẽ không dừng lại ở những “cô trợ lý thông minh” cho DN mà sẽ mở rộng cả những “cô trợ lý thông minh” dành cho từng cá nhân những người sử dụng smartphone. Và từ đây con người sẽ có nhiều thời gian hơn dành cho gia đình, bạn bè, người thân….

Là 1 trong 14 các dự án được hỗ trợ từ chương trình SpeedUp 2017 của Sở khoa học và công nghệ TP.HCM, một chương trình hỗ trợ dành cho các startup với mức hỗ trợ có thể lên đến 2 tỷ đồng tùy quy mô dự án, anh Hải cho biết đây là chương trình hỗ trợ vốn rất quy mô và uy tín được hội đồng chuyên gia đánh giá, phản biện và góp ý.

Theo anh, startup có sự thay đổi và phát triển rất nhanh, vì vậy nhà nước cần xem và thay đổi để thời gian, thủ tục liên quan tới việc giải ngân có thể nhanh hơn, giúp cho các startup kịp thời đẩy mạnh việc phát triển và kinh doanh. Vì trở ngạikhi thực hiện hoá sản phẩm mà các startup thường gặp phải đó là việc đưa sản phẩm ra thị trường gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi sản phẩm phải nâng cấp và thay đổi liên tục để hoàn thiện hơn, phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trợ lý thông minh Hana – Khi trí tuệ nhân tạo đi vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO