Triển vọng của chỉ phẫu thuật thông minh

CÁT TƯỜNG (Theo PopSci)| 16/08/2017 17:55

KHPTO - Nếu được thử nghiệm thành công trên cơ thể người, thì loại chỉ khâu y tế đặc biệt này sẽ giúp cải thiện đáng kể hiệu quả chăm sóc vết thương sau phẫu thuật.

Thật vậy, nó sẽ liên tục cập nhật và tự động gởi kết quả chẩn đoán sức khỏe của bệnh nhân đến các bác sĩ chuyên khoa nhờ vào kết nối không dây để họ có thể theo dõi từ xa qua mạng Internet.

Đây cũng là phát kiến mới nhất của một nhóm các nhà nghiên cứu và kỹ sư của Trường ĐH Tufts (bang Massachusetts, Hoa Kỳ).

Để làm được điều kỳ diệu này, lớp trên cùng của chỉ phẫu thuật thông minh sẽ được nhúng các bộ cảm biến vật lý siêu tí hon (ở cấp độ nano) nhằm giúp theo dõi nhiệt độ, sự căng của vết thương…

Các lớp kế tiếp sẽ là những biểu bì và hạ bì. Đây cũng là khu vực được trang bị các bộ cảm biến hóa học bé xíu để giúp xác định được nồng độ pH, đường huyết (glucose)… Ngoài ra còn có các kênh dẫn vi lưu (microfluidic channels) cho phép phân tích kiểm soát trên quy mô rất nhỏ. Và lớp cuối cùng là mô mỡ (adipose tissue).   

Toàn bộ dữ liệu sẽ được gởi đến smartphone hoặc máy tính của các bác sĩ trực tiếp theo dõi bệnh nhân bằng kết nối không dây. Và mặc dù không có ở bên bệnh nhân, họ vẫn dễ dàng dự báo thời điểm mà vết thương sẽ được lành hẳn, nó có bị viêm nhiễm hay không…

Hiện tại, loại chỉ phẫu thuật thông minh này chỉ mới được thử nghiệm thành công trên cơ thể của chuột bạch và trong ống nghiệm.

Nhóm khoa học gia của Trường ĐH Tufts rất lạc quan về tính khả thi cũng như triển vọng của phát kiến này trong việc ứng dụng trên cơ thể người.

Ngoài công năng dùng để khâu vết thương, chỉ phẫu thuật thông minh hoàn toàn có thể được ứng dụng trong lĩnh vực cấy chỉnh hình, “nhúng” vào nội tạng và thậm chí “thêu” lên các loại sợi thông minh để phục vụ cho những nhu cầu khác.   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng của chỉ phẫu thuật thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO