Triển lãm iU.iU.iU - Khám phá vũ trụ diệu kỳ bên trong mỗi trẻ tự kỷ

Việt ​Thy| 09/04/2018 13:46

KHPTO - Vừa qua tại Hà Nội, triển lãm iU.iU.iU - Triển lãm nghệ thuật đặc biệt mở cửa tự do của các “nghệ sỹ” tự kỷ đã được khai mạc. Đây là hoạt động thường niên của doanh nghiệp xã hội Tòhe trong chiến dịch “Thắp đèn xanh lơ” hưởng ứng Ngày thế giới nhận thức về tự kỷ (2/4 hàng năm).

Theo chuyên trang của Liên hợp quốc, tự kỷ là một loại khuyết tật phát triển suốt đời được phát hiện trong vòng 3 năm đầu đời. Tự kỷ là do rối loạn hệ thần kinh gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ, có thể xảy ra ở bất kỳ một cá nhân nào không phân biệt giới tính, chủng tộc, giàu nghèo hay địa vị xã hội. Ước tính do Cục bảo trợ xã hội, Bộ LĐTB&XH đưa ra vào năm 2017 cho biết, Việt Nam hiện có khoảng hơn 200.000 người tự kỷ và con số này đang tăng lên một cách báo động.

Tuy số lượng trẻ mắc chứng tự kỷ ngày càng gia tăng nhưng nhận thức của người dân về hội chứng này vẫn còn ở mức hạn chế. Rất nhiều người vẫn đánh đồng tự kỷ và trầm cảm. Số khác coi tự kỷ là một căn bệnh hay người mắc chứng tự kỷ là do môi trường bên ngoài tác động hoặc do bố mẹ không quan tâm đến con cái.

Cũng có rất nhiều người không dám tiếp xúc, xa lánh hay có thái độ coi thường người tự kỷ, cho rằng họ là gánh nặng cho gia xã hội. Mong muốn góp phần thay đổi những định kiến này và Tòhe - một doanh nghiệp xã hội có hơn 12 năm làm việc với trẻ tự kỷ đã tổ chức triển lãm với tên gọi iU.iU.iU.

Tên gọi đặc biệt và rất vui tai của triển lãm: iU.iU.iU được bật mí là xuất phát từ thói quen của nhiều bạn tự kỷ. “Một số bạn thường có thói quen nói lặp đi lặp lại một vài âm thanh mà các bạn ưa thích. Có bạn hay nói pew pew pew, có bạn hay nói bababa. Tên triển lãm cũng như cách chúng ta dùng ngôn ngữ của các bạn. Bên trong mỗi bạn trẻ tự kỷ là một vũ trụ thuần khiết và đầy tài năng. Có nhiều bạn có khả năng xuất chúng về âm nhạc, hội họa, tính toán ... và còn rất nhiều tài năng khác chưa được đánh thức mà chỉ có yêu thương và thấu hiểu thì chúng ta mới thực sự nhìn thấy nó”, chị Thanh Loan - giám đốc hoạt động cộng đồng và giáo dục của Tòhe chia sẻ.

Triển lãm trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật giá trị của 7 “nghệ sỹ bé” là những em mắc hội chứng tự kỷ.  Bên cạnh đó, người xem còn được theo dõi một số tư liệu video về lớp học vẽ đặc của các bạn tại lớp học đặc biệt tại Tòhe, theo dõi những câu chuyện xung quanh về cuộc sống hằng ngày của các bạn tự kỷ: tình yêu thương của gia đình với các bạn, tình yêu của các bạn nhỏ đối với nghệ thuật … Đặc biệt, khách tham quan còn được tham gia tương tác nghệ thuật trực tiếp như lắng nghe tiếng nói chuyện và vẽ tranh trong “căn phòng bí mật”, thử trải nghiệm cảm xúc cùng các bạn tự kỷ… Toàn bộ triển lãm sẽ là không gian nơi người xem có cơ hội chiêm ngưỡng và công nhận tài năng của người tự kỷ, đồng thời hiểu hơn về thế giới riêng biệt, độc đáo của họ.

Triển lãm iU.iU.iU mở cửa tự do từ 9 giờ 30 đến 20 giờ 00 hàng ngày đến hết ngày 30/4 sẽ là một không gian thú vị cho tất cả những người quan tâm hay muốn tìm hiểu thêm về người tự kỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm iU.iU.iU - Khám phá vũ trụ diệu kỳ bên trong mỗi trẻ tự kỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO