Triển khai chương trình Tầm soát ung thư vú

TUYẾT MAI| 02/10/2021 00:27

KHPTO - Hưởng ứng tháng 10 - Tháng hành động phòng, chống ung thư vú, Viện di truyền y học (MGI) và Công ty giải pháp Gene (Gene Solutions) vừa phối hợp với 3 bệnh viện (BV): phụ sản Hà Nội, Trung ương Huế và BV đại học y dược TP.HCM triển khai chương trình “Tầm soát ung thư vú trọn vẹn: Yêu bản thân, đừng trì hoãn”. Đây là hoạt động thiết thực nhằm kêu gọi phụ nữ yêu thương bản thân, chú ý bảo vệ sức khỏe và nâng cao nhận thức về việc tầm soát ung thư vú sớm.

Đặc biệt, chương trình còn tạo điều kiện để phụ nữ khắp cả nước được trải nghiệm miễn phí các phương pháp tầm soát ung thư vú hiện đại, ứng dụng công nghệ cao để phát hiện sớm và điều trị kịp thời căn bệnh nguy hiểm này.

Theo thống kê của Tổ chức Globocan năm 2020, ước tính Việt Nam có khoảng 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư.

Trong đó, ung thư vú là bệnh ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ, với số người mắc đứng đầu (21.555 người) và phần lớn được phát hiện ở giai đoạn muộn. Đây lại là căn bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Phát hiện càng sớm, việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả điều trị càng cao, chi phí điều trị càng thấp.

Tuy nhiên do yếu tố tâm lý, nhiều phụ nữ Việt Nam còn e ngại, không đi khám sàng lọc định kỳ để được phát hiện sớm ung thư vú.

Phần lớn phụ nữ tới bệnh viện thăm khám ở giai đoạn muộn, khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn, hiệu quả điều trị kém. Đây cũng là nguyên nhân khiến ung thư vú trở thành căn bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ.

Thông qua chương trình này, MGI - Gene Solutions sẽ phối hợp với 3 bệnh viện để triển khai việc tầm soát ung thư vú từ cơ bản đến nâng cao hoàn toàn miễn phí cho 300 phụ nữ đến khám tại 3 bệnh viện nói trên từ ngày 1 - 31/10/2021.

Theo đó, phụ nữ tham gia chương trình sẽ được thực hiện miễn phí xét nghiệm gen oncoSure để đánh giá nguy cơ cao do ung thư di truyền theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu kết quả là nguy cơ cao do gen, MGI - Gene Solutions sẽ hỗ trợ xét nghiệm miễn phí cho 3 người thân trực hệ của người thực hiện để tiếp tục tầm soát đột biến di truyền; đồng thời miễn phí chụp cộng hưởng từ (MRI) tuyến vú kết hợp chụp nhũ ảnh nếu người thực hiện có mang đột biến thuộc 7 gen liên quan đến ung thư vú.

Người thực hiện có kết quả sàng lọc gen âm tính sẽ được khuyến nghị tầm soát ung thư vú theo quy trình thông thường và miễn phí chụp nhũ ảnh cho người từ 40 tuổi.

Việc tầm soát ung thư vú sớm và đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ. TS. Giang Hoa - phó viện trưởng MGI - Gene Solutions, nhận định: “Xét nghiệm gen có thể phát hiện đột biến trên 7 gen gây ung thư vú di truyền, cho biết nguy cơ mắc ung thư vú di truyền của người thực hiện.

Điều này giúp người thực hiện tối ưu việc tầm soát định kỳ để phát hiện sớm bệnh và áp dụng các biện pháp phòng ngừa chủ động, giảm khả năng phát triển bệnh.

Đặc biệt, đối với ung thư vú, việc phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm giúp tăng tỷ lệ sống sau 5 năm đến 98,7% so với chỉ 27% ở trường hợp phát hiện muộn”.

Cũng theo TS. Giang Hoa, nguồn gốc của tế bào ung thư là những tế bào bất thường do bị đột biến gen, có thể do lối sống, môi trường hoặc di truyền từ thế hệ trước. Nếu trong gia đình có người thân mắc ung thư vú do đột biến gen di truyền, phụ nữ sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường không mang đột biến gen.

Cụ thể, một phụ nữ mang đột biến gen BRCA1 hoặc BRCA2 sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư gấp từ 7 - 10 lần.

Thống kê của MGI - Gene Solutions trên 1.165 người làm xét nghiệm gen oncoSure trong năm 2020 còn cho thấy: có đến 3,2% người tham gia có mang đột biến ung thư di truyền.

Vì vậy, việc tầm soát ung thư vú sớm bằng xét nghiệm gen hiện đại cũng được nhiều hiệp hội chuyên môn quốc tế khuyến cáo cho phụ nữ. Theo Quyết định 1639/QĐ-BYT, Bộ Y tế cũng đã ban hành về tài liệu bổ sung hướng dẫn hoạt động dự phòng, sàng lọc, phát hiện sớm và quản lý ung thư vú, ung thư cổ tử cung trong cộng đồng; trong đó nêu rõ việc phát hiện đột biến gen BRCA1/BRCA2 là cơ sở cho sàng lọc ung thư vú từ tuổi 30 nhằm có chiến lược phát hiện sớm và điều trị hiệu quả. Hơn nữa, kết quả phát hiện đột biến gen sẽ giúp người dân có chiến lược sàng lọc sớm cho người thân trong gia đình và một số ung thư khác như buồng trứng, ung thư tinh hoàn, ung thư tụy.

“Việc thực hiện xét nghiệm gen để tầm soát sớm nguy cơ ung thư vú di truyền không chỉ giúp cho bản thân người xét nghiệm có được những phương án tối ưu nhất để phòng ngừa hiệu quả, mà còn giúp những người thân trực hệ của họ có kế hoạch tầm soát chủ động, phát hiện bệnh sớm nhằm cải thiện tiên lượng.

Do đó, áp dụng xét nghiệm gen một cách hiệu quả và tư vấn kịp thời sẽ đóng góp rất lớn trong cuộc chiến chống ung thư vú hiện nay”, TS.BS Nguyễn Hữu Phúc - trưởng khoa Tuyến vú BV đại học y dược TP.HCM, chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai chương trình Tầm soát ung thư vú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO