Trẻ em cùng “Hành động vì khí hậu”

VIỆT THY| 30/06/2020 14:08

KHPTO - Vừa qua tại TP.HCM, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo thành phố (SIHUB - thuộc Sở khoa học và công nghệ TP.HCM) phối hợp cùng Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF) tổ chức Ngày hội sáng tạo dành cho thanh thiếu niên với chủ đề “Hành động vì khí hậu - Climate Action."

Đây là một trong những hoạt động của dự án vươn lên (UPSHIFT), thuộc dự án sáng kiến thành phố thân thiện với trẻ em, nhằm tạo sân chơi cho các em thanh thiếu niên phát huy ý tưởng, mang lại giải pháp sáng tạo, giải quyết vấn đề về môi trường, biến đổi khí hậu.

Đã có 5 dự án của các nhóm thanh thiếu niên được UPSHIFT bình chọn năm nay, đó là nhóm Tofu Tree với dự án “Kênh truyền thông chia sẻ kiến thức cho giới trẻ về sử dụng thực phẩm xanh góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe”; nhóm Upriver với dự án “Ứng dụng các sản phẩm tận dụng bằng vải vụn thay thế túi nylon cho học sinh cấp 2, 3”; nhóm Bitbo với dự án “Cải thiện chất lượng không khí thông qua sử dụng tảo trong lọc CO2”; nhóm Fridge với dự án “Xây dựng cộng

đồng sử dụng đủ lượng thực phẩm tránh dư thông qua ứng dụng kiểm soát hàng ngày” và dự án “Đảm bảo an toàn sức khỏe cho người thu gom rác thông qua bảo hộ lao động và bảo hiểm sức khỏe tại Bình Tân” của nhóm Tân Tạo A.

Theo ông Huỳnh Kim Tước, giám đốc điều hành SIHUB, ngày hội là dịp để các nhóm giao lưu, triển lãm, thuyết trình kết quả thử nghiệm. Việc hỗ trợ, hướng dẫn và kết nối các bạn trẻ với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo xã hội rộng lớn hơn không chỉ giúp các em trải nghiệm mà còn hình thành những kỹ năng cơ bản, là tiền đề để các em có thể bắt đầu con đường khởi nghiệp sau này, để từ đây, các em có thêm cơ hội để kết nối các đối tác liên quan và cộng đồng đổi mới sáng tạo; cũng như hình thành ý tưởng và giải pháp mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Đến với UPSHIFT, các nhóm bắt đầu từ tiếp cận cộng đồng đến đào tạo chuyên sâu và cuối cùng là ươm tạo. Ở mỗi giai đoạn, các nhóm đều được trang bị các kỹ năng thiết yếu và hướng dẫn hỗ trợ bởi các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực có liên quan.

Được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2015, cho đến nay, UPSHIFT đã thu hút sự tham gia trực tiếp của hàng ngàn bạn trẻ và tiếp cận hàng chục ngàn người trong cả nước quan tâm. Các hội thảo về tư duy thiết kế, xác định vấn đề của UPSHIFT trong giai đoạn tiếp cận cộng đồng đã mang lại lợi ích cho hơn 5.000 thanh thiếu niên, trong đó có những người trẻ tuổi bị thiệt thòi, dễ bị tổn thương và khuyết tật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ em cùng “Hành động vì khí hậu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO