Thận trọng với giống cây ăn trái lạ !

Tạ Minh Tuấn| 11/10/2017 10:05

KHPTO - Thị trường hiện nay có bán nhiều giống cây lạ, đơn cử "sung Mỹ", "ổi tím Malaysia" đang được quảng bá như những cây lạ quý phái, giá giống cao ngất trời. Nhiều người mua về trồng mới thấy tốn thời gian, tiền bạc vô ích...

Sung là cây không nhập khẩu, là cây hoang dại, chưa có trong danh mục cây ăn trái ở Việt Nam. Gần đây nhất trên thị trường cây giống quảng bá ngất trời cây sung Mỹ. Người bán giới thiệu cây này có xuất sứ từ Mỹ mới nhập vào Việt Nam với lời giới thiệu là cây ăn quả dễ trồng, giá cao, giòn, ngọt, hàng hiếm, giá đắt “dao động đến 500.000 đồng/kg  ... Giá cây sung Mỹ có lúc được đẩy lên đến 50.000/cây, thậm chí 100.000 đ/cây. (ảnh)

Hiện trái sung Mỹ  trồng ở Việt Nam đã có trong một số nhà hàng lẩu dê, bê thui ở dĩa rau khai vị chấm chao hay mắm tôm vắt chanh.

QuY_sung_MY.

Ảnh: quả sung Mỹ.

Về sinh học, nhận dạng sơ bộ cho thấy sung Mỹ là cây to, cao, cành vổng, lá to và có 3-5 thùy, giống lá cây vả không chút nào giống sung. Trái có hình trái tim, vỏ bóng láng, chín màu tím sẫm mờ, nhiều hạt, thịt trái lúc sống ăn giòn, chua chát nhẹ, giống trái sung dại. Cây này lúc còn tơ có cách đóng trái ở nách lá, mỗi nách đóng một trái, sau từ cuống cũ (thực ra là phát hoa) đóng trái nhiều hơn, giống như cây ngái.

Trong khi cây vả trái to và ngon gấp 3 lần sung Mỹ, sung nếp Việt Nam quả to bằng sung Mỹ nhưng có lẽ  “bụt chùa nhà không thiêng”, nhiều người chạy theo phong trào.

Cây ổi tím cảnh  được cho là  đến từ Malaysia với đặc điểm tất cả các bộ phận của cây đều có màu tím. Ổi tím gồm có 2 dòng, trái bằng trứng gà và trái bằng trái sim. (ảnh) .Tuy nhiên qua chỉnh sửa hình ảnh lời giới thiệu, cây ổi tím trở nên lung linh, chặng hạn như : “Tất cả các bộ phận của cây đều có màu tím, hoa ổi có màu tím rất đẹp, có người còn ví giống như hoa anh đào. Thời gian ra bông sau trồng (rất ngắn) từ 3-6 tháng. Quả ổi tím có kích thước không to lắm, là giống ổi có hạt khi chín phần ruột sẽ mềm và có mùi đặc trưng...”. Thực ra cây ổi cảnh này có tán cây nhỏ, hoa khó đậu trái và trái rất nhỏ, màu vỏ tím xỉn,  khi thực sự chín thì mềm, nhạt, nhiều hột.

Chỉ là cây cảnh cây ổi tím hàng chục năm qua hết người này đền người khác thêu dệt thành cây ăn trái quý phái. Trong khi người bán giống lại tưởng tượng ra giá trị của màu tím có tác chống ô xy hóa như bắp cải tím, khoai lang tím... khiến không ít người mê ổi tím. Thực tế trên thị trường chưa từng có trái ổi tím thương phẩm nào. Anh Nguyễn Phúc, một nạn nhân từng “say” ổi tím than thở: "Cây này làm cảnh thôi, ăn uống gì loại này, lúc trước bỏ ra 500k mua 10 cây, chặt sạch rồi !".

Anh Nguyễn Văn Thông (Tiền Giang) cho cảm nghĩ trong một tọa đàm: “Thông thường cây giống tốt đạt giá trị cây thương phẩm; trước khi trồng đại trà phải qua khảo nghiệm của cơ quan chuyên môn nếu đạt yêu cầu sẽ được sự công nhận của Bộ NN & PTNT. Như vậy, bạn đã hiểu rằng hiện nay các giống cây trồng quảng cáo trên các mạng; với những quảng cáo ngoài sức tưởng tượng (có khi  chỉnh sửa ảnh) để thu hút khách hàng và đều bán với giá cực kỳ đắt đỏ... nhưng hiệu quả đâu chẳng thấy chứ hậu quả thì người nông dân mình phải chịu!".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thận trọng với giống cây ăn trái lạ !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO