Trái bình bát dây - nguồn nguyên liệu giàu lycopen

HUỲNH VĂN XĨ| 14/12/2017 15:55

KHPT-Sử dụng trái bình bát dây để sản xuất, chế biến ra một số sản phẩm giàu lycopen là giải pháp sáng chế của cử nhân Phạm Thị Kim Hưởng và cử nhân Lê Thị Ái Dân (Trường THPT Thiên Hộ Dương, huyện Cái Bè, Tiền Giang). Giải pháp này được trao giải khuyến khích Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ 12 (2016 - 2017).

Kết quả phân tích thịt trái bình bát dây tươi cho thấy hàm lượng lycopen (chất chống oxy hóa) là 32,48 mg/g, tương đương với hàm lượng lycopen trong thịt cà chua tươi (8,8 - 42 mg/g).

Ngoài ra, khi so sánh thịt trái tươi của bình bát dây với thịt cà chua, tác giả nhận thấy có các điểm tương đồng về màu sắc và mùi vị. Đây là nguồn nguyên liệu mới để sản xuất, chế biến ra một số sản phẩm giàu lycopen với nhiều ưu điểm so với nguyên liệu cà chua như: là nguồn nguyên liệu sạch (không sử dụng hóa chất, phân bón), dễ trồng, hiệu suất thành phẩm cao, có thể đa dạng hóa sản phẩm chế biến nhằm đáp ứng nhu cầu về thực phẩm sạch của người tiêu dùng, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trái bình bát dây có thể được chế biến bằng phương pháp truyền thống, thủ công vẫn giữ được màu sắc và hương vị tự nhiên (đỏ cam, chua ngọt) đặc trưng của trái bình bát dây. Thịt bình bát dây cũng có thể sử dụng để thay thế gấc, cà chua để làm phẩm màu tự nhiên, ướp thịt, nấu xôi… Đặc biệt, với hiệu suất thành phẩm cao và dễ trồng hơn so với cà chua nên có thể dùng làm nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm giàu lycopen trên quy mô công nghiệp như bột bình bát dây, kẹo gum, nước ép bình bát dây, mặt nạ dưỡng da, son môi...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trái bình bát dây - nguồn nguyên liệu giàu lycopen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO