TP.HCM xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin sai sự thật về dịch Covid-19

Nguồn: Vân Anh/Trung tâm Báo chí TP.HCM| 27/07/2020 19:21

Sáng 27/7, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tổ chức cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tham dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và các điểm cầu địa phương là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Tại điểm cầu TP. Hồ Chí Minh có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành và các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố.

Báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố với Thủ tướng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết: UBND TP đã chỉ đạo các cấp chính quyền tuyệt đối không chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tăng cường tuyên truyền để nhân dân thực hiện đúng và đủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý tạm trú tạm vắng và cư trú trên địa bàn TP. Xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào TP cũng như xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 gây hoang mang dư luận. Tăng cường tuyên truyền nhắc nhở người dân tiếp tục tuân thủ đeo khẩu trang nơi công cộng và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Truyền thông vận động người dân tự giác thông báo kịp thời cho chính quyền và y tế địa phương với những trường hợp từng đến Đà Nẵng từ ngày 01/7/2020. Bên cạnh đó, Thành phố đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh trong suốt kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cũng thông tin: Để công tác giám sát, phòng dịch tốt, đối với những người từ Đà Nẵng đến TP.Hồ Chí Minh từ ngày 01/7/2020, hiện đang có mặt trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, được phân thành 03 nhóm và thực hiện các biện pháp như sau:

Nhóm 1: Các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh xác định sẽ được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Nhóm 2: Các trường hợp có triệu chứng của bệnh Covid-19 phải được cách ly tại cơ sở y tế và xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 để được điều trị kịp thời.

Nhóm 3: Các trường hợp khác sau khi khai báo y tế sẽ được điều tra dịch tễ để áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc tự theo dõi sức khỏe tại nhà đồng thời lấy mẫu xét nghiệm để kiểm tra theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các trường hợp đã ở TP.Hồ Chí Minh hơn 14 ngày nếu xét nghiệm âm tính sẽ không phải cách ly. Các trường hợp còn lại phải tiếp tục cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà đủ 14 ngày.

Tất cả các trường hợp trên thực hiện khai báo y tế và cài đặt, sử dụng các ứng dụng Ncovi, Bluezone trên điện thoại di động theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế để được hỗ trợ, thông tin cảnh báo về dịch bệnh.

Mặt khác, UBND TP cũng giao Sở Du lịch phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị lữ hành, các cơ sở lưu trú trên địa bàn TP rà soát danh sách khách du lịch đang lưu trú, cung cấp thông tin từng đến Đà Nẵng từ ngày 01/7/2020 cho chính quyền và y tế địa phương để tiến hành các biện pháp giám sát y tế cần thiết.

Cuộc họp tiếp tục dành thời gian để nghe thông tin về tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19, công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương. Đồng thời, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương cùng trao đổi và thảo luận về các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả trong giai đoạn bình thường mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin sai sự thật về dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO