TP.HCM: Khuyến khích bệnh nhân HIV tham gia bảo hiểm y tế

Việt Thy| 11/03/2019 11:54

KHPTO - Vừa qua, Cục phòng, chống HIV/AIDS (Bộ y tế), Sở y tế TP.HCM phối hợp cùng Bảo hiểm xã hội TP.HCM tổ chức sự kiện: “Những bệnh nhân đầu tiên nhận thuốc ARV từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế”, với sự tài trợ của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC)

Hiện tại thành phố có 35.800 bệnh nhân đang điều trị ARV tại 48 phòng khám ngoại trú và có 29.368 người có thẻ BHYT- chiếm tỉ lệ 82%. Từ tháng 1 năm nay, thành phố Hồ Chí Minh sẽ thí điểm triển khai điều trị bằng thuốc ARV và các dịch vụ liên quan cho khoảng 4.200 bệnh nhân HIV/AIDS thông qua quỹ BHYT chi trả tại 6 đơn vị: bệnh viện bệnh Nhiệt đới, bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Trung tâm y tế quận Gò Vấp, Trung tâm y tế huyện Bình Chánh, Trung tâm y tế huyện Nhà Bè và phòng khám đa khoa Galant. Song song với thành phố Hồ Chí Minh, tại thành phố Hà Nội và thành phố Hải Phòng cũng sẽ triển khai điều trị bằng thuốc ARV thông qua quỹ BHYT chi trả.

Đến nay, việc tham gia và sử dụng BHYT của người sống với HIV đã đơn giản, thuận lợi hơn. Người sống với HIV không nhất thiết phải tham gian BHYT theo hộ gia đình; đã có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giấy tờ tùy thân, đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, chuyển tuyến, chuyển tiếp v.v... Số bệnh nhân HIV/AIDS có hộ khẩu tại thành phố Hồ Chí Minh và cư trú trên 6 tháng sẽ được Sở y tế, Ủy ban nhân dân thành phố hỗ trợ mua thẻ BHYT. Trong năm 2018, TP.HCM đã dùng ngân sách nhà nước để mua 2.948 thẻ BHYT và dự kiến 2019 là 4.000 thẻ BHYT cho người sống với HIV theo yêu cầu.

 Theo đó trong thời gian tới, Sở y tế, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác thuộc PEPFAR hỗ trợ địa phương tăng độ bao phủ và sử dụng BHYT cho người sống với HIV. Đồng thời hướng tới kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

“Khi nhà tài trợ không còn hỗ trợ xét nghiệm và thuốc ARV, hãy cùng tham gia BHYT để tiếp tục được BHYT chi trả, cũng như hưởng quyền lợi BHYT phù hợp khi đến khám bệnh”, đại diện của tổ chức Người sống với HIV chia sẻ tại sự kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Khuyến khích bệnh nhân HIV tham gia bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO