TP.HCM đề xuất 5 nội dung vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế

Nguồn: Minh Thư/HCM CityWeb| 16/04/2020 08:28

Chiều 15/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, thảo luận về tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị 16 và các quyết sách thời gian tới. Tham dự tại điểm cầu UBND TPHCM có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, đại diện một số sở - ngành.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện nay TP tiếp tục kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Trên địa bàn TP hiện có 54 ca mắc Covid-19, trong đó đã chữa khỏi 46, chỉ còn 8 ca đang điều trị. Qua 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16, TP chỉ tăng thêm 5 ca nhiễm mới, từ 49 ca lên 54 ca.

TP đã có 12 ngày không phát hiện ca nhiễm mới, so với 15 ngày trước khi thực hiện Chỉ thị 16 thì số ca nhiễm mới của TP giảm 88%. Điều này cho thấy việc giãn cách xã hội có hiệu quả rõ rệt, bước đầu thu được kết quả tích cực trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, được ghi nhận và đánh giá cao.

Từ thực tiễn tổ chức thực hiện Chỉ thị 16, TP cho rằng, việc hành động sớm là yếu tố then chốt trong công tác phòng chống dịch. Đặc biệt, việc tuân thủ của Nhân dân là yếu tố quyết định đến chiến lược phòng chống dịch. Đó là tinh thần đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí, mỗi người dân là 1 chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch; vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Tinh thần này có thể so sánh với tinh thần trong thời chiến.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng, hiện nay diễn biến dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn yếu tố khó lường, nguy cơ lây nhiễm vẫn còn cao. Đặc biệt gần đây đã xuất hiện 1 số trường hợp nhiễm virus được ủ bệnh sau 14 ngày mới phát hiện cho thấy sự phức tạp của dịch bệnh. Một số trường hợp sau thời gian điều trị đã xét nghiệm âm tính, cho xuất viện lại dương tính, di chuyển tới nhiều nơi và tiếp xúc nhiều người, gây nguy cơ cao lây nhiễm cho cộng đồng.

Để kiểm soát chặt chẽ hơn nữa dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho người dân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong kiến nghị Thủ tướng cho tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đến hết ngày 30/4/2020 với tinh thần kiên định, chủ động và quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Theo đó, TP đề xuất 5 nội dung. Thứ nhất, theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông khi đo lường sự đi lại của người dân từ khi thực hiện Chỉ thị 16, kết quả đã giảm rõ rệt, rõ nhất vào ngày 2/4 nhưng có xu hướng tăng trở lại vào ngày 9/4. Điều này cho thấy có tâm lý chủ quan lơ là của người dân. TP kiến nghị Chính phủ thực hiện giãn cách xã hội càng về sau càng nghiêm ngặt để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Thứ hai, mục đích của việc đeo khẩu trang là để phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, việc giãn cách xã hội thời gian dài cũng có thể khiến việc tuân thủ đeo khẩu trang nơi công cộng không được tuân thủ chặt chẽ. Hơn nữa, hiện nay mức phạt không đeo khẩu trang nơi công cộng còn thấp, tối đa là 300.000 đồng. TP kiến nghị Chính phủ tăng số tiền xử phạt đối với hành vi vi phạm này để đủ sức răn đe.

Thứ ba, các biện pháp cách ly người bệnh, cách ly kiểm dịch, khai báo y tế, giáo dục sức khỏe là những biện pháp ít gây tổn thương kinh tế. Tuy nhiên, thực hiện giãn cách xã hội, đặc biệt là khi kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Do đó, để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, TP đề xuất Chính phủ xem xét, mở dần một số hoạt động thiết yếu ít có nguy cơ lây nhiễm, đáp ứng bộ tiêu chí kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ. Bộ tiêu chí này phải được ban hành song song với việc cho phép mở cửa một số hoạt động thiếu yếu, ít nguy cơ và giao cho địa phương chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát và đóng cửa nếu không đạt các tiêu chí về phòng chống dịch. Đây là chính sách kép để kích thích kinh tế trong bối cảnh chưa xác định được thời điểm kết thúc dịch bệnh. Việc này tăng cường đạo đức trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội, đồng thời tạo ra văn hóa bảo vệ ngành nghề kinh doanh cho từng doanh nghiệp.

Thứ tư, TP đề xuất Chính phủ giao Bộ y tế xây dựng mô hình dịch tễ của bệnh truyền nhiễm, mục tiêu là để biết một người trong một ngày sẽ đến trung bình bao nhiêu chỗ, gặp bao nhiêu người, tiếp xúc gần với bao nhiêu người, khi thực hiện giãn cách xã hội thì giảm được bao nhiêu lần tiếp xúc… Từ đó xác định biện pháp giãn cách xã hội tối ưu để phòng chống dịch bệnh.

Thứ năm, hiện nay nhiều quốc gia đang hứng chịu làn sóng thứ 2 lây nhiễm, để đảm bảo tốt nhất sức khỏe của người dân, TP kiến nghị Chính phủ chỉ định 1 số sân bay để tiếp nhận người Việt Nam từ vùng dịch trở về. Đồng thời áp dụng biện pháp cách ly nghiêm hơn nữa, xét nghiệm lại sau 14 ngày cách ly.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM đề xuất 5 nội dung vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO