Tống Hữu Châu & khát vọng xuất khẩu cá cảnh Việt Nam

NAM TIẾN| 12/08/2019 11:53

KHPTO - Đó là chủ nhân Trại cá cảnh Châu Tống (phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM), suốt 30 năm tạo dựng danh tiếng cho cá cảnh của Việt Nam đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Mười năm khởi nghiệp, dù rất thành công với cá trê vàng, ông nhận thấy thị trường cá cảnh đang phát triển nhưng chưa có người nuôi để kinh doanh nên ông chuyển sang nuôi cá cảnh. Tận dụng lại toàn bộ diện tích 3.500 m2, ông sưu tầm cá dĩa, cá chép Nhật, phượng hoàng... để nuôi và phối giống. Chỉ một năm sau, nhiều khách hàng đã biết đến trại cá của ông.

Đến năm 1998, sản phẩm của Trại cá Châu Tống đã được xuất khẩu sang các thị trường Đài Loan, Pháp, Canada và thị trường chủ lực Mỹ.

Nghệ nhân Tống Hữu Châu nhấn mạnh: “Trại cá Châu Tống là một trong bốn trang trại trên cả nước áp dụng quy trình an ninh sinh học cho cá chép koi xuất khẩu đi Mỹ, thực hành sản xuất tốt GMP cho các loại cá cảnh, đảm bảo các quy trình về thiết kế, vệ sinh tiêu độc, về quy trình sản xuất và đáp ứng mọi yêu cầu từ đầu vào đến đầu ra cũng như đảm bảo không dịch bệnh”.

Với nhiều thế mạnh, sản phẩm cá cảnh của Trại cá Châu Tống luôn đạt sản lượng xuất khẩu hàng năm 2,2 - 2,5 triệu con.

Tại thị trường nội địa, cá cảnh cũng là sản phẩm tiêu thụ mạnh nhất, nhờ đảm bảo an toàn và đa dạng (50 loài cá cảnh và 20 chủng loại cá dĩa được nuôi trong 500 hồ lớn, nhỏ với diện tích 5.000 m2). Có thị trường tiêu thụ lớn như vậy, nhờ Trại cá Châu Tống lai tạo thành công nhiều chủng loại cá cảnh và cá dĩa mới, phù hợp với thị hiếu lại mang đặc trưng riêng của Việt Nam.

Hiện nay, với nhu cầu tiêu thụ cá cảnh và cá dĩa tăng mạnh, rất nhiều hộ kinh doanh cá thể đã tham gia vào thị trường sản xuất. Theo nghệ nhân Tống Hữu Châu, về mặt kỹ thuật, các hộ kinh doanh đảm bảo nuôi cá dĩa đạt năng suất, chất lượng, tuy nhiên, các hộ này lại khó tiếp cận thị trường tiêu thụ.

Để đảm bảo đầu ra cho các hộ kinh doanh cá thể, nghệ nhân Tống Hữu Châu đã bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho trên 20 cơ sở vệ tinh trong và ngoài thành phố, tạo nguồn hàng xuất khẩu và bán nội địa.

Nhìn xa hơn, hiện nhu cầu tiêu thụ cá cảnh và cá dĩa tại các thị trường quốc tế rất lớn. Tuy nhiên, để nâng sản lượng xuất khẩu, theo nghệ nhân Hữu Châu cần đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại quy mô quốc gia để sản phẩm cá cảnh của Việt Nam đủ sức cạnh tranh trên thương trường.

Ngoài làm kinh tế, nghệ nhân Tống Hữu Châu còn tham gia công tác Hội thủy sản TP.HCM, Hội làm vườn và trang trại TP.HCM, Hội nông dân TP.HCM. Cùng với đó, thường xuyên chuyển giao kỹ thuật, phổ biến kiến thức nghề nuôi cá cảnh cho nông dân trong thành phố để giúp họ làm giàu.

Với nhiều cống hiến trên, nghệ nhân Tống Hữu Châu vinh dự được nhận huân, huy chương, bằng khen của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM và nhiều giải thưởng danh giá về thành tích sản xuất kinh doanh và sản phẩm chất lượng.

b

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tống Hữu Châu & khát vọng xuất khẩu cá cảnh Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO