Thúy Nga giữ dáng bằng ăn đơn giản - vận động nhiều

04/09/2006 22:50

Là người rất hâm mộ với các vai diễn hài, kịch của nghệ sĩ Thúy Nga, ban đầu, tôi vẫn nghĩ, nghệ sĩ này phải có độ tuổi trung niên và phải rất từng trải bởi những cử chỉ nhập vai rất “đắt” và sắc xảo.

Cô từng đóng vai các bà già có tuổi cao hơn mình gấp 3 - 4 lần. Vậy mà, khán giả vẫn thấy được những cử chỉ đặc trưng của người già, người của các miền Bắc, Trung, Nam, khi là bà già vấn khăn, lúc là bà già mặc áo dài xưa, búi tóc... Có lúc cô lại nhí nhảnh, lẳng lơ trong vai cô gái mặc áo tứ thân với cái yếm dải đào, đội nón quai thao hay khăn vấn, tóc đuôi gà. Khi lại vào vai cô giáo trong chiếc áo dài thướt tha, lúc là sinh viên với cặp kính trắng đúng kiểu trí thức... Có lúc lại khoác trên mình bộ đầm sang trọng kiểu Tây phương...

Dù trong “bộ cánh nào”, ở tuổi nào Thúy Nga cũng rất đẹp và thể hiện được nét đặc trưng của vai diễn, từ khuôn mặt, tính cách, cả giọng nói. Điều đặc biệt là phải nhìn rất kỹ, người ta mới nhận ra... đó là Thúy Nga!

Nghe cô nói lời thoại, người xem càng thích hơn bởi cô có thể nói được giọng của 3 miền, khi là giọng chuẩn rất Hà Nộâi, lúc hơi “trọ trẹ”giọng Thanh Hóa, khi giọng đặc sệt Phú Yên, lúc thì giọng Huế ngọt ngào rồi đến giọng Nam bộ... Khán giả ai cũng tìm thấy ở đó có một chút của quê mình. Đó là một trong những điểm tạo nên thành công của cô.

Giới văn nghệ đánh giá, Thúy Nga đã mang đến cho công chúng “luồng gió mới” trong tiếng cười - Cái cười rất “duyên dáng”.

Khi hỏi về vai diễn nào cô tâm đắc nhất, Nga nói, cô thích nhất vai “Lành” trong vở “Bản chúc thư”. Tuy vậy, giới nghệ thuật lại đánh giá cao vai “Cụ Hồng” trong “Số đỏ” của Thúy Nga. Ở vai diễn này từ trang điểm đến các cử chỉ, dáng điệu như dáng đi, cách ngồi, cái té ngã... rất “đắt” giá. Tất cả đã lột tả được bản chất của một bà già quê mùa, nhưng hợm hĩnh và chanh chua... Sau đêm diễn đầu tiên vở “Số đỏ”, đạo diễn Doãn Hoàng Giang đã phải thốt lên với Nga: ”Em làm anh thật bất ngờ!”.

Thúy Nga đã tham gia diễn trên 20 vở kịch (cô Bảy đưa đò, Ba bà tranh tài, Còng đi kiện chồng, Người đẹp và quái vật, Vợ chồng lười, Yêu thầy, Đóa hồng gai...) và hàng chục băng video. Tuy chỉ thủ những vai thứ, nhưng với sự miệt mài “trui rèn”, cách làm việc toàn tâm, toàn ý với sự đam mê, Thúy Nga đã “sống trong lòng” công chúng.

Lịch làm việc của Nga hầu như kín suốt tuần. Ban ngày đi tập, ghi hình, thu âm, tối đi diễn...

Mê làm diễn viên khi mới 7 tuổi

Sinh ra trong gia đình trí thức, cha là kỹ sư xây dựng, mẹ là bác sĩ. Cha tập kết ra Bắc, sau giải phóng cha mẹ vào Nha Trang lập nghiệp và sinh ra Nga một năm sau đó. Suốt những năm học phổ thông cô được cha mẹ hướng theo ngành y theo nghề của mẹ. Thế nhưng cả cha và mẹ đều không biết rằng, khi mới 7 tuổi cô đã thầm yêu thích nghề diễn viên. Khi ấy, Nga được đạo diễn phim “Tận cùng con số chín” mời tham gia như một quần chúng.

Thời còn là học sinh, trong cuộc thi văn nghệ của trường, mọi người hóa trang, đóng những vở kịch của người dân tộc, còn cô lại khởi xướng với nhóm bạn của mình về một người khổng lồ từ hành tinh khác tới. Người khổng lồ đi quanh đống lửa và nói những lời hài hước. Thủ vai diễn người khổng lồ này lại chính là Thúy Nga. Tiết mục của cô đoạt giải và được khen là hóm hỉnh, sáng tạo. Tốt nghiệp phổ thông, cô không thi vào ĐH Y cũng chẳng vào ĐH Sư phạm Thủ Đức theo ý nguyện của cha mẹ mà vào trường... Sân khấu - điện ảnh. Quyết định này của Nga đã làm cha mẹ bị sốc thực sự và phải khó khăn lắm cô mới thuyết phục được họ.

Cho tới bây giờ, mặc dù rất thành công qua những vai diễn nhưng cô vẫn e ngại, không dám mời cha mẹ hay họ hàng mỗi khi đi lưu diễn ở Hà Nội hay miền Trung.

Một lần tại Hà Nội, mọi người đi xem kịch về kháo nhau, trong kịch có bà già giống bà Thanh - bà ngoại của Thúy Nga lắm... Sau này, gia đình mới biết vai diễn ấy do Thúy Nga thủ vai. Khi hỏi, ai dạy Nga các cử chỉ, điệu bộ bà già mà diễn chuẩn như thế, Nga cho biết: do hay quan sát các bà già, đặc biệt là bà ngoại, người mà Nga yêu quý. Sau khi bà mất Nga đi rất nhiều nơi và chú ý các bà già khác để tìm xem họ có giống bà mình không. Riết rồi, những điệu bộ, cử chỉ đó đã đi vào diễn xuất của Thúy Nga từ lúc nào không biết. Và vì thế Nga đã được công chúng trìu mến gán cho cái tên “bà già tuổi đôi mươi”.

Thích tự trang đểm, hóa trang

Với các vai diễn, hay là người mẫu chụp ảnh, để tạo những nét riêng hấp dẫn Nga thường thích tự trang điểm cho mình. Tất nhiên, để biết trang điểm, hóa trang, đầu tiên Thúy Nga cũng phải học. Nga cho biết, để hóa trang đẹp, đúng với tính cách nhân vật cần phải sáng tạo mà Nga lại yêu thích cái mới, cái riêng... Thúy Nga cho rằng, có những vai diễn, mình hóa thân vào đó, chính mình cũng thấy khó thương được nhân vật ấy. Vì thế để tăng tính nhân văn mình cần sáng tạo một chút. Cô cũng rất thích đọc sách chuyện, vì từ sách cô có thể nghĩ ra những chuyện hài. Cô tự diễn rồi ghi âm, sau đó bật nghe lại xem mình có cười được hay có mang ý nghĩa nào không?

Giữ dáng vóc: Ăn đơn giản và vận động nhiều

Thúy Nga đang sống chung với cậu em trai. Tìm đến nhà Thúy Nga sau giờ làm việc, khác với suy nghĩ của tôi, một cô bé nhỏ nhắn, trẻ trung, đang ngồi lau chùi xoong nồi. Cô thường tự tay chuẩn bị bữa cơm cho hai chị em. Bữa ăn rất đơn giản, chỉ là những món dân dã. Ngày bé Thúy Nga ốm yếu và rất khảnh ăn, nhưng bây giờ, cô thích ăn cơm với rau muống luộc, canh chua và canh cua, rau đay với cà pháo, dưa chua... Cô còn bật mí, cô biết nấu nhiều món ăn ngon, nhưng lại không thích những bữa tiệc tùng. Cô đã từng được giải Nhì nấu ăn ngon và đoạt giải Nhất trong làng nghệ sĩ về gói bánh chưng khéo cùng với ca sĩ Nguyên Vũ.

Do vóc người nhỏ, nên Thúy Nga rất sợ mập. Để giữ dáng cô thường xuyên đi bơi, đi bộ, tập thể dục thẩm mỹ.

Khi hỏi về những dự tính thời gian tới, Thúy Nga bộc bạch: “Em thích kinh doanh, nhưng cũng chưa biết sẽ kinh doanh cái gì, hiện tại em chỉ lên kế hoạch cho mình từng năm một. Nghề nghệ thuật giống như người con gái, chỉ có lúc và có thì và cuộc sống quy luậât muôn đời là “tre già măng mọc”. Biết đâu, sau này em sẽ là một bà giáo già dạy ở trường nghệ thuật sân khấu nào đó”.

Để xua đi không khí trầm lắng này, tôi tò mò hỏi: “Thúy Nga chọc cho thiên hạ cười, có khi nào Nga khóc?”.Nga cười và nói: “Em chỉ khóc khi được khen và khóc... khinhớ mẹ”. ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúy Nga giữ dáng bằng ăn đơn giản - vận động nhiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO