Thủ tướng yêu cầu theo dõi kỹ thông tin nhập khẩu xăng dầu từ Malaysia

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ| 12/06/2022 06:57

Văn phòng Chính phủ vừa có văn băn số 3649/VPCP-KTTH ngày 11/6/2022 gửi Bộ Công Thương, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thông tin giá xăng dầu và khả năng cung cấp xăng dầu của Malaysia cho Việt Nam.

Văn bản của Văn phòng Chính phủ nêu rõ, ngày 3/6, Bộ Công Thương có báo cáo về việc làm rõ thông tin về giá xăng dầu và khả năng cung cấp xăng dầu của Malaysia cho Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên theo dõi kỹ và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để xem xét, xử lý theo quy định.

* Được biết, tại văn bản gửi ông Trần Việt Thái, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia, Bộ Công Thương đề nghị làm rõ thông tin về giá xăng dầu và khả năng cung cấp xăng dầu của Malaysia cho Việt Nam mà một số báo điện tử đăng tải từ phát biểu của ông Trần Việt Thái tại hội thảo "Xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo", do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Theo các báo đăng tải thì "theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái, xăng RON95 tại Malaysia đang ổn định có giá chỉ 13.000 đồng/lít, nếu doanh nghiệp Việt Nam nhập về nước sẽ góp phần bình ổn giá xăng dầu hiện nay".

Các thông tin cũng cho hay "để đảm bảo bình ổn giá xăng dầu và giúp đa dạng hóa thị trường cung ứng xăng dầu của Việt Nam, Chính phủ Malaysia đồng ý xuất cho Việt Nam 300.000 lít xăng RON95 với giá hữu nghị nhưng đến nay chưa triển khai được nhiều".

Theo Bộ Công Thương, Malaysia là nước sản xuất và xuất khẩu xăng dầu lớn trên thế giới, nước này không áp dụng các loại thuế mà có chính sách trợ giá với xăng dầu người dân tiêu thụ trong nước. Hiện Chính phủ Malaysia đang trợ giá 1,65 RM (tương đương 0,4 USD) cho mỗi lít xăng RON95 và 1,85 RM (tương đương 0,45 USD) cho mỗi lít dầu diesel.

Do đó, cơ quan quản lý xăng dầu cho rằng nếu không được Chính phủ trợ giá, giá xăng dầu của Malaysia sẽ tương đương giá xăng dầu tại Việt Nam nếu Việt Nam không áp các loại thuế. Cụ thể, giá xăng RON95 của Malaysia là 0,87 USD/lít, trong khi giá xăng của Việt Nam là 0,86 USD/lít nếu bỏ các loại thuế phí.

Trong khi đó, chính sách của Malaysia chỉ áp dụng với người bản địa, ngay cả người nước ngoài tại Malaysia mua xăng cũng không được trợ giá nên xăng dầu xuất khẩu của nước này được bán theo giá thị trường chung của khu vực.

Bộ Công Thương dẫn chứng là thời gian qua, một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang phải nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Malaysia với mức giá tương đương như nhập khẩu từ các thị trường châu Á như Singapore.

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đề nghị ông Trần Việt Thái giải thích và cung cấp các thông tin liên quan đến nguồn cung, giá bán xuất khẩu, hỗ trợ kết nối để Việt Nam có thể mua xăng từ Malaysia với giá bán như đã thông tin và chịu trách nhiệm về thông tin đã cung cấp.

Một đại diện của Bộ Công Thương cho rằng rất khó để nhập được xăng của Malaysia với mức giá 13.000 đồng/lít với lý do nước này chỉ áp dụng miễn thuế, trợ giá cho người dân.

Trong khi đó, số lượng mà nước này xuất bán được thông tin là 300.000 lít cũng chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ, chỉ tương đương khoảng 1% lượng tiêu thụ xăng trong 1 ngày của cả nước, đủ để 1 cửa hàng xăng dầu ở thành phố lớn bán trong 5 ngày do hiện nay nhu cầu tiêu thụ xăng cả nước khoảng 20 triệu lít/ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng yêu cầu theo dõi kỹ thông tin nhập khẩu xăng dầu từ Malaysia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO