Thu hút đầu tư thêm 15 trường cao đẳng, đại học y dược

Q.Hà| 22/10/2010 20:11

Theo quy hoạch mạng lưới trường đại học (ĐH) và cao đẳng (CĐ), nhu cầu trong những năm tới trên cả nước cần thành lập mới hoặc nâng cấp để có thêm 15 trường CĐ, ĐH y dược tại các vùng, miền.

Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Y tế xác định về khả năng đầu tư của Nhà nước cho công việc này, đồng thời thông báo công khai để thu hút đầu tư xây dựng, phục vụ công tác đào tạo nhân lực ngành y, dược.

Theo Bộ Y tế, đến nay, 60/63 tỉnh, thành phố có cơ sở đào tạo trung cấp, CĐ, ĐH chuyên ngành y dược, đạt tỷ lệ 95,2%. 3 tỉnh chưa có cơ sở đào tạo nhân lực y tế là tỉnh Đắk Nông, Bình Phước và Hậu Giang. Hiện nay, cả nước có 14 trường ĐH y, ĐH dược, ĐH y - dược, học viện chuyên ngành, chiếm tỷ lệ 8% so với tổng số trường ĐH; 5 khoa y và điều dưỡng trong 5 trường ĐH đa ngành; 33 trường CĐ y, CĐ dược, chiếm tỷ lệ 14,2% so với tổng số trường CĐ;...Đến năm 2015 với dân số 90 triệu người thì nước ta cần tới trên 180 nghìn điều dưỡng viên để đảm bảo tỷ lệ 20 điều dưỡng viên trên 10 nghìn dân. Hiện tại chúng ta mới chỉ có 65 nghìn điều dưỡng viên. Do nhu cầu lớn, hiện cũng đang thiếu hàng vạn cán bộ y tế phục vụ cho y tế học đường nên trước mắt cần tập trung đào tạo cán bộ trình độ trung cấp, cao đẳng cho lĩnh vực này. Để xác định chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo hàng năm và từng giai đoạn của các cơ sở đào tạo về y, dược trong phạm vi cả nước, Chính phủ đặc biệt lưu ý việc đào tạo Bác sỹ Nhi khoa, Bác sỹ Gia đình và nhân lực cho các lĩnh vực điều trị, y tế dự phòng, dân số và kế hoạch hóa gia đình, y tế học đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hút đầu tư thêm 15 trường cao đẳng, đại học y dược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO