Thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy, ô tô

NGUYỄN LÊ TRUNG| 27/03/2009 19:59

KS. Lê Tiến Thắng, doanh nghiệp tư nhân Hùng Thắng (Q. Thủ Đức, TP.HCM) vừa cho biết đã nghiên cứu chế tạo thành công thiết bị giúp tiết kiệm xăng cho xe gắn máy tay ga và xe hơi, giúp tiết kiệm được 15 - 20% xăng. Thiết bị đã được đăng ký độc quyền (giải pháp hữu ích) tại Cục sở hữu trí tuệ.

KS. Lê Tiến Thắng cho biết, thiết bị này gồm các bộ phận từ hóa và tạo xoắn không khí. Bộ phận từ hóa - được lắp vào đường ống dẫn nhiên liệu - gồm vỏ, bộ phận đỡ và chống cháy ngược, hai nam châm loại đất hiếm (NdFeB) với các cực được lắp vào hai phía đối diện trên bộ phận đỡ và chống cháy ngược, bộ phận nhiên liệu đi vào và bộ phận nhiên liệu đi ra (lắp vào hai đầu vỏ). Bộ phận tạo xoắn không khí, lắp vô đường hút không khí vào động cơ, gồm một đoạn ống hình trụ có lắp các cánh nghiêng đối xứng với nhau trên đó có các lỗ. Dòng nhiên liệu đi vào buồng đốt được từ hóa bởi từ trường tạo ra bởi các nam châm, qua đó các chuỗi phân tử hydrocarbon được giãn ra và phân bố đều trong buồng đốt, trong khi luồng không khí đi qua thiết bị tạo xoắn tạo thành luồng xoắn ốc vừa cung cấp đủ oxy vừa trộn đều với nhiên liệu từ hóa (biến dòng không khí thẳng thành luồng không khí xoắn)... Các tác dụng này mang tính chất cộng hưởng trong việc tiết kiệm nhiên liệu.

Bộ phận tạo xoắn không khí của thiết bị

ẢNH: T.L.

Để đạt hiệu quả từ hóa cao nhất, cần lắp bộ phận từ hóa trên đường dẫn ống dẫn nhiên liệu ngay trước bộ chế hòa khí hoặc bộ phun xăng điện tử của động cơ. Bộ phận tạo xoắn không khí có dạng hình trụ nên có thể lắp đặt dễ dàng vào đường hút không khí của động cơ. Đối với động cơ có bộ chế hòa khí, bộ phận tạo xoắn không khí sẽ được lắp vào vị trí giữa bộ lọc gió và bộ chế hòa khí. Với động cơ có bộ phun xăng điện tử, bộ phận tạo xoắn sẽ được lắp vào vị trí giữa bộ lọc không khí và bướm ga. Riêng với động cơ diesel, bộ phận tạo xoắn sẽ được lắp vào giữa bộ lọc không khí và thân máy (càng gần thân máy càng có hiệu quả tiết kiệm cao).

KS. Thắng đã lắp đặt thiết bị tiết kiệm xăng trên một số xe gắn máy tay ga, xe hơi và thử nghiệm hơn 1 năm, với kết quả ghi nhận là động cơ hoạt động êm hơn, mạnh hơn, tiếng nổ giòn và chắc hơn.

Kết quả so sánh tiêu hao nhiên liệu khảo sát như sau:

Loại động cơ

Tiêu hao nhiên liệu trước khi lắp thiết bị (km/l)

Tiêu hao nhiên liệu sau khi lắp thiết bị (km/l)

Động cơ xe Suzuki 110 cc

48,5

71

Động cơ xe Honda@stream

 39

54

Động cơ xe <_st13a_city><_st13a_place>Toyota Zace

  8,3

 10,3

KS. Thắng nói: “Việc lắp đặt thiết bị không ảnh hưởng đến kết cấu và chức năng hoạt động của các bộ phận sẵn có của động cơ. Mức giá của thiết bị hiện nay là vừa phải. Trong thời gian tới, khi chúng tôi có thể chuyển sang sản xuất với số lượng lớn, chắc chắn giá thành sẽ còn thấp hơn nữa”.

NGUYỄN LÊ TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy, ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO