Thiết bị tách dầu mỡ tự động

MAI THY| 04/06/2020 09:00

KHPTO - Thiết bị được chế tạo phải dựa trên các cơ sở khoa học lý thuyết về thủy lực, động học dòng chảy, có xét đến các điều kiện thực tế khi áp dụng cũng như phân tích hành vi, thói quen của cộng đồng nhằm khắc phục các bất cập của tình trạng nước thải chứa nhiều dầu mỡ và bảo vệ hệ thống thoát nước.

Theo kết quả khảo sát, thống kê sơ bộ của Công ty TNHH MTV thoát nước đô thị TP.HCM, trong khu vực nội thành có khoảng 320 vị trí, quán ăn xả nước thải có chứa nhiều dầu mỡ ra hệ thống thoát nước của thành phố. Trong đó, nước thải của 283 vị trí có hiện tượng dầu mỡ đóng váng, kết tảng.

ThS. Bùi Văn Trường, trưởng phòng quản lý vận hành hệ thống thoát nước mưa - Công ty TNHH MTV thoát nước đô thị thành phố cho biết, để khắc phục những bất cập do nước thải chứa nhiều dầu mỡ từ các cơ sở kinh doanh ăn uống, rất cần thiết phải thực hiện phương án sử dụng thiết bị thu gom và xử lý nước thải cục bộ bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật trước khi xả vào hệ thống thoát nước đô thị. Thiết bị được chế tạo phải dựa trên các cơ sở khoa học lý thuyết về thủy lực, động học dòng chảy, có xét đến các điều kiện thực tế khi áp dụng cũng như phân tích hành vi, thói quen của cộng đồng nhằm khắc phục các bất cập của tình trạng nước thải chứa nhiều dầu mỡ và bảo vệ hệ thống thoát nước.

Từ đây, nhóm nghiên cứu của Công ty thoát nước đô thị thành phố đã chế tạo ra thiết bị tách dầu mỡ tự động (ảnh). Dựa trên nguyên lý tuyển nổi, nước thải tại khu vực chế biến thực phẩm (nhà bếp, bồn rửa chén bát…) sau khi chảy vào các thiết bị, qua các vách ngăn được thiết kế đặc biệt làm giảm các xáo trộn thủy lực của dòng chảy, tạo môi trường ổn định để lớp dầu mỡ có trọng lượng riêng nhỏ hơn nước nổi lên bên trên bề mặt, lớp dầu mỡ này sẽ được gia nhiệt để tránh đông đặc và được thu gom vào hộp chứa qua hệ thống con lăn tự động. Nước thải sau khi xử lý qua thiết bị đạt các tiêu chuẩn quy định về lượng dầu mỡ cho phép.

Dầu mỡ sau khi tách sẽ được thu gom và vận chuyển đến nơi tập kết để xử lý theo quy định.

Thiết bị tích hợp cùng bộ phận điều khiển và cảm biến lưu lượng, vận hành tự động thông qua kết nối wifi hoặc 3G/4G, dữ liệu về lượng dầu mỡ thu gom hàng ngày sẽ được gởi đến trung tâm dữ liệu để giúp các cơ quan quản lý kiểm soát lưu lượng xả thải của các cơ sở kinh doanh, dịch vị ăn uống.

Ưu điểm của hệ thống là do được làm bằng vật liệu chống ăn mòn nên mang tính thẩm mỹ và tuổi thọ cao; khá đa dạng về chủng loại, kích thước, phù hợp với các không gian nhà bếp hộ gia đình và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có quy mô nhỏ. Ưu điểm tiếp theo là thiết bị được thiết kế nhỏ gọn, không chiếm nhiều diện tích sử dụng, lắp đặt dễ dàng, vận hành bảo dưỡng đơn giản; được thiết kế dạng modul nên có thể dễ dàng mở rộng cũng như tăng công suất xử lý…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị tách dầu mỡ tự động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO