Thiên nhiên - “viện điều dưỡng” vô cùng quý giá

HUỲNH VĂN| 23/08/2019 11:59

KHPTO - Từ xa xưa, hoa lá cỏ cây đã trở thành máu thịt của con người Việt Nam, ngày nay cây xanh và cây cảnh đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Các nhà chuyên môn cho rằng con người gần gũi với thiên nhiên, với màu xanh của cỏ cây hoa lá sẽ bớt đi những tính toán bon chen, cáu gắt, giàu lòng vị tha, vui mừng hơn, các mạch máu dưới da sẽ giãn nở, tim phổi hoạt động tốt hơn, đặc biệt là đối với người cao tuổi.

Nhờ vậy mà tâm hồn thanh thản và sức khỏe ngày càng tốt hơn. Một lần đến xin bắt mạch hốt thuốc tại viện đông y, nhà thơ Tế Hanh không gặp được thầy thuốc nên ông đã để lại một bài thơ, trong đó có hai câu:

Đến xin đơn thuốc nhưng không gặp

Đứng ngắm hàng cây thấy bệnh lành!

Cây xanh và cây cảnh còn có tác dụng làm êm dịu thần kinh, làm tỉnh táo con người. Tác giả cuốn “Bí ẩn và bí quyết sự sống - đời người” đã khẳng định: “Yêu hoa kiểng chưa đến thì chưa thấy say, chưa thấy tâm hồn thanh thản, nếu ai đã đi vào rồi sớm muộn ắt thấy mình tươi thắm hơn, tốt đẹp hơn, yêu mến cuộc đời hơn”. Những người già, làm việc quá sức sẽ dễ bị mệt mỏi, nếu biết tận dụng thời gian rỗi rảnh để đi bách bộ dưới những hàng cây râm mát và tận hưởng mùi hương của hoa đồng cỏ nội, đầu óc sẽ giảm bớt căng thẳng, tinh thần thoải mái hơn. Bất cứ ai lần đầu đến thị xã Trà Vinh cũng đều ngỡ ngàng trước những hàng cổ thụ xanh um cao ngất lưng trời khiến cho không gian trở nên yên tĩnh và lòng cảm thấy khoan khoái nhẹ nhàng. GS. Singh, Viện khoa học y học Banares Hindous University cũng đã coi trọng vai trò của thiên nhiên đối với sức khỏe con người: “Khoa học hiện đại đã tiến bộ cực kỳ nhưng chưa giải quyết được những vấn đề đặt ra như ung thư, cao huyết áp, tim mạch, rốt cuộc phải trở về với thiên nhiên”.

“Phong cảnh đẹp sinh ra con người tốt”, cho nên, việc làm xanh hóa môi sinh và môi trường lao động ngày nay đã trở thành một nhu cầu, đó là nhu cầu thư giãn, nhu cầu trí tuệ nhằm vươn tới cái chân thiện mỹ.

Trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện nay, hoa và cây cảnh đã trở thành một mảnh tâm hồn của con người nên hầu hết các khách sạn siêu sao ở Âu Mỹ và Việt Nam đều rất quan tâm đến việc trang trí cây xanh và cây cảnh, đặc biệt là những chậu cảnh phương Đông vừa thâm trầm kín đáo vừa tĩnh lặng như một bức tranh thủy mặc giúp cho du khách cảm thấy thoải mái dễ chịu. Khoa phong thủy Trung Quốc cũng lý giải sự cần thiết của cây xanh và hoa kiểng đối với đời sống con người, bởi vì chính cây cối sẽ cải tạo môi trường, chống lại “tử khí” gió độc, sự ồn ào và ô nhiễm. Cây cối xanh tươi là dấu hiệu của vượng khí, giúp người già tăng tuổi thọ, trẻ con hồng hào phơi phới. Do đó, xu hướng đưa thiên nhiên vào cuộc sống là một việc làm tích cực đối với tình trạng môi trường của nước ta hiện nay.

Ngày nay, nhờ sự tiến bộ vượt bậc của nền y học cũng như nhiều ngành khoa học khác nên lớp người cao tuổi ngày càng tăng về số lẫn về chất, trong đó có phần tác động rất lớn của thiên nhiên và hoa cảnh. Hiện nay, phong trào trồng cây xanh đô thị và nghệ thuật hoa cảnh ở nước ta phát triển rất nhanh, góp phần nâng cao đời sống văn hóa và tinh thần của các tầng lớp nhân dân. Đây cũng là nét đặc trưng đối với người có tuổi, những người đã trải qua một thời kỳ lao động, chiến đấu mệt mỏi mà giờ đây những năm tháng còn lại đối với họ - niềm vui và hạnh phúc không phải là tiền tài và danh vọng mà chính mảnh vườn, ao cá, chậu hoa chậu kiểng mới là thang thuốc “trường sanh bất tử” đối với họ.

kieng

biet_thu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiên nhiên - “viện điều dưỡng” vô cùng quý giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO