Thị trường hoa kiểng tết: Kỳ vọng hoa kiểng mới, trái cây “độc - lạ”

Bài và ảnh: GIA PHÚ| 24/01/2020 07:32

KHPTO - Từ sau rằm tháng chạp, nhà vườn hoa kiểng ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tất bật chăm sóc, hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để đưa sản phẩm ra cung ứng cho thị trường. Ngoài những mặt hàng truyền thống, nhà vườn miền Tây còn sáng tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo, mới lạ. Người dân kỳ vọng hoa kiểng năm nay được mùa, trúng giá.

Tất bật tham gia thị trường tết

Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), nơi được xem là thủ phủ hoa miền Tây vào những ngày này trở nên rộn rã, tràn ngập những sắc hoa và thu hút một lượng lớn khách đến tham quan, mua hàng. Để chuẩn bị cho tết Canh Tý, làng hoa Sa Đéc có trên 150 ha hoa kiểng với sự tham gia của 2.000 hộ dân. Điểm thu hút của làng hoa nơi đây là luôn đổi mới và lai tạo nhiều giống hoa lạ. Theo đó, bên cạnh các giống hoa truyền thống như: cúc mâm xôi, cúc đồng tiền, hoa chuông, dạ yến thảo... năm nay, nhiều người trồng hoa ở đây tiếp tục trình làng nhiều loại nổi bật như: con bướm xuân, cúc kim cương, violet, hồng xanh... Hiện thành phố hoa đang sẵn sàng tung ra 3 triệu giỏ hoa đáp ứng nhu cầu thị trường dịp tết.

Còn huyện Chợ Lách (Bến Tre) vốn nổi tiếng là vương quốc của cây giống và hoa kiểng với diện tích hơn 650 ha. So với năm trước thời tiết thất thường, mưa nhiều thì vụ hoa tết năm nay đối với bà con xứ này lại khá thuận lợi. Quá trình sinh trưởng của cây đúng thời điểm, khiến các nhà vườn rất phấn khởi và mong chờ vụ mùa thắng lợi.

Là một trong những gia đình có truyền thống trồng hoa kiểng lâu đời, bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền ở xã Long Thới, huyện Chợ Lách cho biết: Trong đợt này, gia đình xuống giống khoảng 2.000 chậu hoa cúc

mâm xôi, cúc Hà Lan, vạn thọ. Thời tiết năm nay khá thuận lợi nên hoa phát triển đúng thời điểm, không nở trễ hay sớm như mọi năm. Đối với cúc mâm xôi, một trong những loại hoa tết nhạy cảm, vốn đầu tư cao và có thời gian trồng đến 6 tháng.

Làng hoa kiểng Phú Thọ - Bà Bộ (quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ), một trong những nơi sản xuất lâu đời ở miền Tây. Làng hoa chuyên sản xuất các loài được ưa chuộng như mai vàng, cúc mâm xôi, cúc đồng tiền, hướng dương. Có hơn 30 năm trồng hoa kiểng, bà Đỗ Thị Hoa, ở phường Long Hòa cho biết: “Năm nay, thời tiết không thuận lợi nhưng nếu có kỹ thuật giữ độ ẩm của cây thì sẽ ra hoa. Tết này, gia đình tôi cung ứng hơn 10.000 chậu với 10 loại hoa. Đặc biệt năm nay sẽ đưa ra một số hoa mới như ly bách hợp, cúc pha lê”.

Được biết, làng hoa kiểng Phú Thọ - Bà Bộ có diện tích sản xuất khoảng 20 ha với hơn 230 hộ làm nghề, trải dài trên địa bàn 2 phường Long Hòa và Long Tuyền. Người dân cho biết, cách nay hơn 10 ngày, một số thương lái ở các tỉnh đã đến đặt hàng mua một số loại hoa nhưng giá cả chưa chốt được.

Kỳ vọng hoa kiểng, trái cây “độc - lạ”

Nhằm đáp ứng nhu cầu dịp tết của người tiêu dùng, bên cạnh những hoa chưng tết, nhiều nhà vườn ở đồng bằng sông Cửu Long không ngừng tạo hình và tung ra thị trường nhiều loại trái cây, hoa kiểng độc, lạ. Thay vì sản xuất loài linh vật của năm có hình dáng bình thường như các hộ khác, ông Nguyễn Văn Dị, ở ấp Vĩnh Phú, xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách đã nghiên cứu và tạo dáng 20 cặp kiểng quất hình chuột Mickey cung ứng cho dịp tết Canh Tý. Ông Dị cho biết: “Năm 2020 là năm con chuột và tôi thấy hình ảnh chuột Mickey ở nước ngoài đẹp, lạ mắt nên đã quyết định nghiên cứu tạo dáng. Tùy vào kích thước của mỗi cặp kiểng mà có giá bán khác nhau. Tuy nhiên, cặp có giá thấp nhất là 3 triệu đồng và cao nhất là 10 triệu đồng”.

Cũng làm kiểng chuột như ông Dị, anh Huỳnh Văn Thanh cho biết: “Tôi tạo được 20 con chuột từ cây quất nhưng đến nay đã có khách đặt hàng mua hết rồi. Để hoàn thành số chuột trên, tôi và 3 công nhân phải mất 1 tháng”.

Ngoài kiểng hạnh (quất) nổi tiếng, người dân Bến Tre còn tung ra nhiều sản phẩm mới. Ông Huỳnh Văn Dũng, ở huyện Chợ Lách dự kiến cung ứng 1.000 cây táo lùn cho thị trường tết sắp tới. Giá mỗi cây dao động từ 3 - 4 triệu đồng. Do không chỉ cho trái ngon, táo lùn còn có thể tạo dáng bonsai chơi kiểng, được ví là cây tài lộc, mang lại sự giàu sang cho gia chủ nên được nhiều người săn lùng và chi mạnh tay để sở hữu vào dịp tết.

Với kỹ thuật làm bonsai dừa tạo hình thú điêu luyện nên cứ gần tết là anh Lê Hồng Quân (ở huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) thường cho ra đời những sản phẩm vô cùng độc đáo. Anh Quân cho biết, khoảng 3 năm trước, tình cờ thấy dừa khô quá ngày được gia đình chất thành đống trước sân nhà mọc mầm. Tuy nhiên, suốt cả tuần lá vẫn xanh tốt, sức sống mạnh nên anh nảy sinh ý tưởng làm bonsai. Khâu khó nhất có lẽ là khâu lột vỏ dừa để làm sao rễ dừa không bị hư, thân dừa không bị gãy và phần gáo dừa phải luôn nhẫn bóng mới được xem là đạt yêu cầu.

Đối với những loại bonsai dừa tạo hình thú phải dưỡng thời gian khoảng 6 tháng trong bầu đất để phần rễ khỏe mạnh, mọc lộ thiên đẹp mắt. Sau đó nghệ nhân sẽ tuyển lựa những cây đạt chuẩn để đưa lên chậu, bình. Một cây dừa bonsai được coi là đẹp là phải có trái tròn nhỏ, rễ phải to cứng, thế cây lạ, lá nhỏ gọn. Để tạo hình chuột, những cây dừa bonsai sau khi được dưỡng rễ sẽ được kết dính với một gáo dừa được cắt, ráp từng chi tiết như: mắt, mũi, miệng, tai... Phần rễ dừa được dùng làm chân, phần thân dừa được dùng làm đuôi chuột. Công đoạn thực hiện cũng vô cùng khéo léo.

Từ những trái dừa đơn thuần, anh Quân đã cắt gọt, gắn kết thành những con vật có hồn, sống động như thật khiến nhiều khách hàng ưa chuộng. Dịp tết Canh Tý 2020 này, anh Quân cung ứng cho thị trường 1.000 cây dừa bonsai tạo hình chuột, giá dao động từ 500.000 - 2 triệu đồng/cây. Tương tự, bà Nguyễn Kim Loan ở quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ sẽ cung ứng cho thị trường tết trên 200 cây kiểng bông trang hình thú, với giá từ 200.000 đến 10.000.000 đồng/chậu.

Người dân miền Tây chăm sóc hoa để nở đúng thời điểm tết.

Kiểng dừa bonsai hình chuột sẽ xuất hiện dịp tết Canh Tý.

Dưa hình hồ lô bán trong dịp tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường hoa kiểng tết: Kỳ vọng hoa kiểng mới, trái cây “độc - lạ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO