Thị trường bất động sản TP.HCM có dấu hiệu sụt giảm

K. MAI| 26/06/2018 08:09

KHPTO - Theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), thị trường bất động sản TP.HCM đã có biểu hiện sụt giảm so với cùng kỳ năm 2017.

Theo HoREA, trong 5 tháng đầu năm có 15 trường hợp mua bán chuyển nhượng dự án (M&A). Đồng thời cũng có 4 doanh nghiệp lên sàn là Vinhomes thuộc Tập đoàn Vingroup, Net Land, Văn Phú Invest và Đạt Phương.

Dự kiến, từ nay đến cuối năm sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp bất động sản lên sàn chứng khoán như Hưng Thịnh Construction, Cenland, MBland, Hải Phát... Đây là hướng đi phù hợp và hiệu quả nhằm khẳng định uy tín thương hiệu, tính minh bạch và giải trình, tạo điều kiện huy động các nguồn vốn trong và ngoài nước, giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Đánh giá về tình trạng sốt đất nền vừa qua, ông Lê Hoàng Châu - chủ tịch HoREA cho biết: Cơn sốt ảo giá đất nền phân lô, tách thửa hợp pháp, kể cả phân lô đất nông nghiệp trái phép xảy ra tại một số quận ven và huyện ngoại thành đã quay trở lại từ cuối năm 2017 lên đến đỉnh điểm vào tháng 5/2018 với tâm điểm là tại quận 9, nhưng hiện nay đã được kiểm soát và hạ nhiệt.

Cơn sốt này chỉ xảy ra cục bộ ở phân khúc đất nền phân lô, còn phân khúc căn hộ chung cư là phân khúc chủ đạo của thị trường bất động sản vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng sốt giá.

Để chấn chỉnh tình trạng này, từ năm 2011 - 3/2017, TP.HCM đã chỉ đạo Trung tâm dịch vụ đấu giá tổ chức đấu giá thành công 215 cuộc, thu về ngân sách 4.467,9 tỷ đồng, tăng 1,39 lần so với giá khởi điểm, trong đó 19 lô đất (gồm 584 nền) với giá khởi điểm 1.351,3 tỷ đồng, giá trúng đấu giá 2.062,5 tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với giá khởi điểm đấu giá.

“Thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục đấu giá 9 lô đất (7,8 ha) tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Dự án Sài Gòn One Tower (tài sản đảm bảo nợ xấu được VAMC xử lý) và nhiều khu đất công khác sẽ góp phần tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh”, ông Châu cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản TP.HCM có dấu hiệu sụt giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO