Thế hệ trẻ có sứ mệnh kế thừa sự nghiệp cách mạng của cha anh

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ| 11/04/2022 01:54

Tôi nghĩ rằng, cho dù là thời điểm nào, thì sứ mệnh của thế hệ trẻ cũng là tiếp nối, kế thừa sự nghiệp cách mạng của cha anh", Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Được Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Ban Thường vụ Thành Đoàn TPHCM chọn là đơn vị tổ chức đại hội điểm cấp Trung ương và đại hội điểm cấp Thành phố, sáng 10/4, Ban Chấp hành Quận đoàn Phú Nhuận tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Phú Nhuận lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027 với chủ đề "Tuổi trẻ Phú Nhuận khát vọng, sáng tạo, xung kích, bản lĩnh, xây dựng quận Phú Nhuận văn minh - hiện đại - nghĩa tình" với sự tham gia 141 đại biểu đến từ 48 cơ sở đoàn trực thuộc Quận.

Đây là hoạt động nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM lần thứ XI và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ, dự Đại hội hôm nay, ông như được sống lại thời kỳ cách đây hơn 45 năm về trước, khi ông cũng dự một đại hội đoàn và được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Đoàn. Lúc đó là thời khắc đất nước vừa thống nhất nên đại hội rất sôi nổi với khí thế hừng hực. Các đại biểu vừa vui mừng trước sự thống nhất đất nước vừa chuẩn bị cho tâm thế xây dựng đất nước tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc.

Theo Bí thư Thành ủy, Đại hội hôm nay cũng có điểm giống với đại hội lúc đó, đó là Thành phố cũng vừa trải qua một đại dịch khốc liệt với rất nhiều cam go, thử thách. Vì vậy, Đại hội cũng mang nhiều ý nghĩa, nhiều cảm xúc. "Tôi nghĩ rằng, cho dù là thời điểm nào, thì sứ mệnh của thế hệ trẻ cũng là tiếp nối, kế thừa sự nghiệp cách mạng của cha anh", Bí thư Thành ủy nêu rõ.

Ông Nguyễn Văn Nên khẳng định, tuổi trẻ TPHCM là nơi khởi nguồn của nhiều phong trào xung kích, không chỉ của Thành phố hay của vùng mà còn của cả nước, nơi thực hiện khát vọng của nhiều thế hệ thanh niên. Từ phong trào thực tiễn này, đã có nhiều đoàn viên, thanh niên trưởng thành trên nhiều lĩnh vực, đóng góp nguồn nhân lực quan trọng cho Thành phố và cho đất nước.

Hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu niên của quận Phú Nhuận nói riêng, của Thành phố nói chung ngày càng khẳng định sứ mệnh kế thừa, tiếp nối truyền thống cha anh trong học tập, lao động, đặc biệt là trong thời khắc cam go của cuộc chiến chống dịch vừa qua. Trong thử thách, đã xuất hiện nhiều tấm gương thầy thuốc, cán bộ chiến sĩ, lực lượng vũ trang, công chức, viên chức, người lao động, văn nghệ sĩ, thanh niên tình nguyện… với tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã rất trưởng thành trong suy nghĩ, hành động, không ngại gian khổ, kể cả hy sinh. Điều đó minh chứng cho thế hệ trẻ ngày nay là những người sẵn sàng hy sinh, chấp nhận rủi ro, không so hơn tính thiệt; cũng là câu trả lời hùng hồn nhất cho thanh niên ngày nay suy nghĩ và hành động như thế nào trước khó khăn, thử thách, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Nên, thực trạng phong trào thanh thiếu niên hiện nay có nhiều điểm tích cực, điểm sáng, điểm đáng tôn vinh, khởi dậy lòng yêu nước, tinh thần khởi nghiệp, quyết tâm, ý chí dấn thân, dám xả thân vì Tổ quốc, vì nhân dân, song cũng có thể nhìn nhận một cách thấu đáo rằng một bộ phận không nhỏ còn tiêu cực. Dù chúng ta không muốn nhưng cũng không thể giải quyết trong một sớm một chiều, cần phân tích, tìm lời giải mang tính thực tiễn và khoa học, đồng bộ. Công tác đoàn đã có nhiều nỗ lực và đạt được rất nhiều thành tựu, đối diện và vượt qua rất nhiều thử thách, tuy nhiên, hiện nay vẫn đang đứng trước những thử thách khó khăn mà có những lúc, có những việc mà tổ chức đoàn không thể giải quyết được. Khó khăn của quận Phú Nhuận cũng nằm trong khó khăn chung của Thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy, chúng ta tự hào vì có Đoàn Thanh niên mang tên Bác, có Đội Thiếu niên mang tên Bác và tại đây, Thành phố Hồ Chí Minh cũng vinh dự là Thành phố mang tên Bác. Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ Thành phố được Bộ Chính trị chỉ đạo rằng phải xây dựng được nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, đặc biệt TPHCM phải xây dựng không gian văn hóa. "Tôi thấy các đồng chí đã có những hoạt động rất hay là có nơi sinh hoạt mang tên Bác Hồ, gắn vào không gian văn hóa của Thành phố. Các đồng chí cần phát huy hoạt động này", ông Nguyễn Văn Nên nói và cho biết thêm lãnh đạo Thành phố nhận thức và ý thức bổn phần của mình trong xây dựng Đoàn vững mạnh, đó là xây dựng Đảng. Nơi nào Đảng, chính quyền quan tâm thì nơi đó công tác Đoàn vững mạnh.

Đại hội Đoàn quận Phú Nhuận là đại hội điểm của Thành phố, vì vậy, Bí thư Thành ủy đề nghị quán triệt nghiêm túc các chủ trương, chỉ thị. Từ Chỉ thị 08 của Ban Bí thư, rút kinh nghiệm ngay đại hội này để làm tốt hơn các đại hội còn lại. Hướng tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, phải làm sao để đại hội đoàn thực sự là diễn đàn của thanh niên, nơi hội tụ những tinh hoa, trí tuệ để thực hiện những khát vọng của thanh niên trong giai đoạn mới.

"Tôi cũng xin chúc mừng Ban Chấp hành Đoàn quận Phú Nhuận nhiệm kỳ 2021-2017 vừa mới được bầu. Các đồng chí đều được qua trường lớp bài bản, được đào tạo với rất nhiều ngành nghề… Tôi tin rằng đây chính là nguồn cán bộ đào tạo cho Thành phố trong tương lai", Bí thư Thành ủy bày tỏ.

Đại hội diễn ra trong 2 ngày 9, 10/4 với 3 phiên làm việc. Đại hội đã đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm qua việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Phú Nhuận, lần thứ XI nhiệm kỳ 2017-2022, từ đó xác định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ XII (2022-2027). Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quận Phú Nhuận nhiệm kỳ XII (2022-2027); bầu chọn đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đoàn Thành phố lần thứ XI.

Anh Thơ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế hệ trẻ có sứ mệnh kế thừa sự nghiệp cách mạng của cha anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO