Thế hệ Gen Z được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam

NGUYÊN HẠNH| 29/04/2022 20:23

KHPTO - Mặc dù chỉ chiếm 20% dân số Việt Nam và đa số chưa có nguồn thu nhập cao nhưng thế hệ trẻ (thế hệ Gen Z) đang là tập khách hàng quan trọng với các ngân hàng số bởi sự năng động, thông thạo về công nghệ, tư duy tiến bộ và cởi mở. Nhu cầu của nhóm khách hàng này cũng đa dạng và cập nhật thay đổi liên tục, đòi hỏi các ngân hàng và tổ chức tài chính phải nỗ lực để theo kịp xu thế, mang lại các sản phẩm, dịch vụ tiện lợi, nhanh chóng và được cá nhân hóa cao.

Xu hướng tiêu dùng không tiền mặt tại Việt Nam

Theo báo cáo của Boston Consulting Group, ngân hàng kỹ thuật số đang đánh dấu một thời kỳ phát triển vượt bậc ở Đông Nam Á. Kể từ năm 2015, số lượng ngân hàng kỹ thuật số đã tăng 190%, cùng với sự tham gia của các ngân hàng truyền thống, “cuộc đua số hóa” đang trở nên đông đúc và khốc liệt. Sự cạnh tranh tạo động lực giúp toàn ngành cùng phát triển và xây dựng xã hội không tiền mặt tại các nước trong khu vực.

Riêng tại thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Quang Hưng - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), cho biết: Đại dịch Covid-19 kéo dài đã tạo ra cú hích thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực thanh toán số. Theo đó, người dân có xu hướng chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến và sử dụng thanh toán điện tử nhiều hơn. Tiếp đà tăng trưởng trong 2 năm qua, trong quý I năm 2022, hoạt động thanh toán qua mạng lưới của Napas tăng 89% về số giao dịch và 123% về giá trị, trong đó, giao dịch rút tiền mặt qua ATM có xu hướng giảm so với cùng kỳ 2021.

Đặc biệt, được sinh ra và trưởng thành trong thời đại công nghệ, Gen Z được coi là thế hệ khách hàng gốc kỹ thuật số, thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của ngân hàng số. Nhóm khách hàng trẻ này đã nhanh chóng làm quen và sử dụng thành thạo các phương thức thanh toán hiện đại như: Thẻ không tiếp xúc, thanh toán bằng mã QR, ví điện tử, thanh toán di động… cùng các công nghệ định danh khách hàng điện tử (eKYC).

Đưa thanh toán không tiền mặt đến gần hơn với giới trẻ

Nhằm tạo cầu nối cho giới trẻ trải nghiệm những công nghệ thanh toán hiện đại, Ngày thẻ Việt Nam lần 2 với sự kiện tâm điểm Sóng Festival (Diễn ra tại Sân vận động bách khoa – Hà Nội từ ngày 16 - 17/4/2022) đã thu hút sự tham gia của hơn 20 tổ chức tài chính, ngân hàng với tư cách nhà tài trợ cùng hơn 100 doanh nghiệp là đối tác gian hàng trong các lĩnh vực như công nghệ, giáo dục, thời trang, ẩm thực dành cho giới trẻ. Chương trình đã mang đến trải nghiệm thú vị với những màn trình diễn công nghệ từ các ngân hàng và các tiết mục đặc sắc.

Với mong muốn tăng độ phủ sóng, tiếp cận gần hơn với thế hệ trẻ, Ngân hàng số Timo đã góp mặt tại sự kiện này với nhiều phần quà và chương trình ưu đãi hấp dẫn. Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng được trải nghiệm mở thẻ Timo miễn phí trực tiếp ngay tại gian hàng của Timo.

Ông Nguyễn Quang Minh (thứ hai từ trái sang) - phó tổng giám đốc phụ trách đối tác chiến lược - Đại diện ngân hàng số Timo tại sự kiện Sóng Festival 2022.

Nhận định về xu hướng thanh toán không tiền mặt của thế hệ Gen Z, ông Nguyễn Quang Minh - phó tổng giám đốc phụ trách đối tác chiến lược của Ngân hàng số Timo, chia sẻ: “Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang hướng tới phát triển mô hình hệ sinh thái số (digital ecosystems) - nơi các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng như bán lẻ, cửa hàng tiện lợi, ẩm thực, giải trí… chấp nhận các hình thức thanh toán thông minh thông qua một nền tảng tích hợp cho người dùng. Đây được xem là giải pháp tiêu dùng thông minh được nhiều bạn trẻ ưa chuộng trong tương lai.

Lựa chọn chiến lược ‘đứng trên vai người khổng lồ’, Timo đã thể hiện được tầm nhìn khi kết hợp cùng các thương hiệu bán lẻ hàng đầu như McDonald’s và 7-Eleven. Trong đó, Timo đóng vai trò thúc đẩy quá trình số hóa trong các dịch vụ thanh toán và mang lại những ưu đãi tài chính đa dạng dành cho khách hàng trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên vốn là nhóm khách hàng mà phần lớn vẫn còn nhiều hạn chế về thu nhập”.

Trải nghiệm ngân hàng độc đáo dành cho giới trẻ

Là ngân hàng tiên phong trong định hướng phát triển trở thành ngân hàng kết nối cộng đồng “social banking”, Timo mong muốn tiếp cận và gắn kết gần hơn với tập khách hàng thế hệ Gen Z. Thông qua hợp tác cùng Napas - đơn vị quản trị và vận hành hệ thống hơn 19.600 máy ATM, gần 360.000 máy POS và phục vụ hơn 120 triệu chủ thẻ tại Việt Nam, Timo đã nhanh chóng “phủ sóng”, tăng độ nhận diện thương hiệu và mang lại cho khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, một dịch vụ ngân hàng thuận tiện, dễ dàng sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi. Trong thời gian tới, Timo sẽ tiếp tục tập trung đầu tư vào ứng dụng công nghệ để thấu hiểu nhu cầu và yêu cầu của nhóm khách hàng này, từ đó tiếp tục cho ra mắt hàng loạt tính năng ưu việt, hiện đại và mang lại trải nghiệm đột phá.

Hiểu rõ tiềm năng của tập khách hàng trẻ trong tương lai, Timo đã thay đổi diện mạo với hình ảnh trẻ trung, năng động và đột phá hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế hệ Gen Z được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO