Thanh toán không tiền mặt, cú hích cho dịch vụ ẩm thực tăng trưởng nhanh

LƯU TRIỀU TIÊN| 28/04/2022 12:15

KHPTO – Trong suốt 2 năm đầu của dịch Covid, nhóm ngành F&B (Food and Beverage service, dịch vụ ẩm thực) được cho là bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy vậy, trong khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã tìm cách thích ứng linh hoạt, tận dụng chuyển đổi số để “mở đường” cho hoạt động kinh doanh, tiến đến tăng trưởng và phát triển bền vững.

Doanh thu quý I/2022 tăng mạnh

Theo khảo sát của Vietnam Report, có đến 91% doanh nghiệp F&B cho biết bị ảnh hưởng ở mức nghiêm trọng trong 2 năm 2020 - 2021. Mãi đến quý 1 năm 2022, thị trường F&B mới thực sự hồi phục trở lại.

Theo số liệu thống kê, ngành F&B qua nền tảng thanh toán Payoo tính đến hết quý I/2022, doanh thu ngành này đã tăng 1,5 lần so với Quý IV/2021; tổng số lượng giao dịch tăng 24% so với quý trước đó.

Dự kiến trong quý II năm nay, ngành F&B sẽ đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa nhờ 2 nguyên nhân:

Một là, nhiều tỉnh thành khống chế thành công dịch bệnh và tâm lý người dân ổn định sau thời gian dài giãn cách nên họ đã mạnh dạn đi ăn ngoài hơn trước.

Hai là, nhờ các chính sách kích cầu của Chính phủ, ngành du lịch đã bắt đầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng khách nội địa ước đạt 26,1 triệu lượt người trong 3 tháng đầu năm. Kéo theo đó, F&B - một trong những ngành đầu tiên hưởng lợi nhờ du lịch, cũng nhanh chóng nhộn nhịp trở lại.

Số liệu doanh thu ngành F&B nửa đầu tháng 4/2022 cũng phần nào phản ánh xu hướng này, khi mức tăng trưởng đạt gần 40% so với cùng kỳ quý I/2022 và tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ quý 4/2021.

Một số tổ chức quốc tế và trong nước cũng dự báo, ngành F&B có tiềm năng tăng trưởng lớn. Theo tổ chức nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng kép hằng năm lên tới 8,65% trong giai đoạn 2021 - 2026. Trong khi đó, VNDirect cũng cho rằng, ngành thực phẩm - đồ uống sẽ phục hồi và có tốc độ tăng trưởng cao hơn kể từ năm 2022, từ 10 - 12% so với cùng kỳ, với động lực chính đến từ việc mở lại các dịch vụ ăn tại chỗ và sự phục hồi của cầu tiêu dùng nội địa.

Thanh toán không tiếp xúc (contactless) ngày càng phổ biến

Trong hội thảo về Thực phẩm và đồ uống vừa được tổ chức, Mastercard đã chia sẻ khảo sát “Chỉ số thanh toán mới 2021" của họ. Trong đó, 84% người tiêu dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận thấy việc tiếp cận các hình thức thanh toán mới nổi của họ đã tăng lên đáng kể. Trong khi đó, có đến 88% đã sử dụng ít nhất một loại hình thanh toán mới nổi trong năm ngoái. Có tới 2/3 số người được khảo sát, trong đó có 75% thuộc thế hệ Y (những người sinh từ năm 1981 - 1996), chia sẻ rằng: Họ đã thử các phương thức thanh toán mới mà họ nghĩ rằng mình sẽ không sử dụng nếu không có đại dịch.

Ở Việt Nam, theo số liệu được thống kê trên mạng lưới đối tác F&B của Payoo, các nguồn thanh toán phổ biến là thẻ (thẻ nội địa và thẻ quốc tế) chiếm 85 %, QR code qua ví điện tử và ứng dụng ngân hàng chiếm 15%. Trong nguồn thanh toán thẻ, hình thức thanh toán không tiếp xúc (contactless) có xu hướng tăng cao. Quý I/2022, thanh toán không tiếp xúc chiếm khoảng 38% trên khối lượng và 33,5% theo giá trị giao dịch. Chỉ tính riêng nửa đầu tháng 4/2022, thanh toán không tiếp xúc đã chiếm đến gần 44% tổng khối lượng giao dịch và chiếm gần 40% giá trị giao dịch. Trong khi đó, con số này ở Quý IV/2021 lần lượt là 27% và 28%.

Hiện tại, Payoo phối hợp với đối tác Mastercard triển khai ưu đãi tại nhiều cửa hàng F&B nhằm khuyến khích khách hàng trải nghiệm hình thức thanh toán mới phù hợp hơn trong hoàn cảnh dịch bệnh vẫn còn tồn tại, giúp người dân hạn chế tiếp xúc, doanh nghiệp xử lý nhanh gọn, đơn giản hóa quá trình thanh toán của khách hàng. Đơn cử, khách hàng khi thanh toán bằng hình thức không tiếp xúc với thẻ Mastercard được nhận ngay evoucher 30.000 đồng cho đơn hàng từ 200.000 đồng tại Highlands Coffee, và được giảm ngay 15% (tối đa 150.000 đồng) tại Jollibee và Califresh.

Ưu đãi thanh toán không tiếp xúc tại Highlands Coffee.

Doanh nghiệp F&B ưa chuộng giải pháp thanh toán toàn diện

Do các yêu cầu về thanh toán điện tử tại quầy tăng cao, Payoo cũng đã tích cực kết nối để triển khai giải pháp chấp nhận mọi thanh toán tại các đối tác mới là Haidilao, Jollibee và Highlands Coffee, Gongcha…

Theo đó, tại hơn 400 cửa hàng của Highlands Coffee trên toàn quốc và các cửa hàng Jollibee, Gongcha, Haidilao… khách hàng có thể thanh toán bằng bất kỳ phương thức thanh toán nào, như thẻ nội địa, thẻ quốc tế, quét mã QR của hơn 40 ngân hàng và ví điện tử phổ biến trên thị trường, và cả các phương thức thanh toán mới nổi như thanh toán không tiếp xúc.

Các đơn vị F&B này có thể lựa chọn kết nối với nhiều đơn vị khác nhau, tuy nhiên luồng quản lý sẽ rời rạc, phải tương tác đồng thời với nhiều hệ thống. Do vậy, họ chọn kết nối với Payoo, chỉ kết nối một lần duy nhất, doanh nghiệp đã có tất cả các phương thức thanh toán hiện có, thậm chí được tiếp cận nhanh với các phương thức mới trên thế giới khi chúng được triển khai tại Việt Nam. Qua đó, doanh nghiệp F&B có thể tối ưu hóa chi phí và tăng khả năng tiếp cận khách hàng mới.

Ông Ngô Trung Lĩnh - tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt (VietUnion), chia sẻ: “Do những giới hạn của đại dịch, người dân đã sử dụng các phương thức thanh toán mới, dần dần trở nên yêu thích và hình thành một ‘thói quen số’. Do đó, việc các doanh nghiệp chuyển đổi sang các giải pháp thanh toán số, thanh toán toàn diện không chỉ là bước ‘đi trước, đón đầu’ nữa mà đã là yêu cầu cấp thiết để đa dạng hóa kênh bán hàng, gia tăng trải nghiệm khách hàng và vững vàng đón nhận các thách thức khác trong tương lai”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh toán không tiền mặt, cú hích cho dịch vụ ẩm thực tăng trưởng nhanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO