Thành phố Hồ Chí Minh thành công từ giống lan cấy mô

P.C| 12/09/2020 13:21

KHPTO - Hiện nay, giống lan cấy mô được xem là một thành tựu công nghệ cao trong nông nghiệp để sản xuất nhanh các giống lan có giá trị và đồng nhất về kiểu gen lẫn kiểu hình so với cây mẹ được chọn lọc ban đầu.

TP.HCM tuy đã có những bước phát triển đáng kể nhưng ngành hoa lan vẫn còn khá yếu kém trong công tác giống, bởi nhiều giống lan hiện nay trên thị trường đều phải nhập khẩu từ nước ngoài. Do vậy, việc lai tạo giống lan cấy mô là một phương pháp hay nhằm duy trì những giống lan quý.

Tại Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM (AHTP) có 4 trung tâm hoạt động trong lĩnh vực nuôi cấy mô, có quy mô 3 phòng nhân giống được trang bị 18 tủ cấy, 6 phòng sáng để chăm sóc cây, với công suất khoảng 12 triệu cây/năm, thực hiện sưu tập hơn 150 giống lan, trong đó chọn ra được 8 giống mà thị trường ưa chuộng.

Hàng năm, có khoảng 12,6 triệu cây lan giống nuôi cấy mô được sản xuất ra, chiếm 79,1% tổng sản lượng cây giống nuôi cấy mô toàn TP.HCM. Đơn cử, lan dendrobium được sản xuất nhiều nhất, khoảng 10,5 triệu cây giống nuôi cấy mô/năm, chiếm 83,9% sản lượng lan giống nuôi cấy mô; lan hồ điệp, với sản lượng khoảng 520.000 cây giống nuôi cấy mô/năm...

Bên cạnh đó, Trung tâm công nghệ sinh học TP.HCM cũng đã lai tạo thành công hơn 50 tổ hợp lai giữa các giống lan nhập khẩu với nhau và giữa lan nhập khẩu với lan rừng Việt Nam. Trong đó, có 40 cá thể lai đã được các nhà khoa học đánh giá có triển vọng, có 6 dòng lan mới được bảo hộ và 6 dòng lan đã nộp đơn đang chờ bảo hộ.

Trung tâm đã chọn lọc những giống có khả năng thích nghi tốt, năng suất cao, được thị trường ưa chuộng để tiến hành nhân giống, đồng thời xây dựng thành công quy trình nhân giống in vitro (trong ống nghiệm) phù hợp cho các giống khác nhau và tăng cường nhân nhanh, để cung cấp cây giống phục vụ sản xuất.

Theo Trung tâm công nghệ sinh học TP.HCM, từ năm 2007 - 2017, trung tâm đã hợp tác và tiến hành chuyển giao kỹ thuật nuôi cấy mô thực vật, kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa lan cho các đơn vị trong và ngoài TP.HCM, như Trung tâm giống nông nghiệp Đồng Tháp, Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Bình Định, Trung tâm thông tin và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ Bình Thuận... Còn AHTP góp phần hình thành một số vùng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, như với gần 330 mô hình sản xuất hoa lan tại nhiều xã ở các huyện Củ Chi, Bình Chánh và Hóc Môn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh thành công từ giống lan cấy mô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO