Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo

TUYẾT MAI| 09/03/2021 21:37

KHPTO - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký ban hành Quyết định về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo (KN - ĐMST) TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025.

Trong những năm qua, kinh tế thành phố liên tục tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các ngành có giá trị gia tăng và hàm lượng khoa học - công nghệ cao, chiếm tỷ trọng ngày càng lớn, các nguồn lực xã hội được phát huy; quy mô kinh tế tiếp tục được mở rộng; vị trí, vai trò của thành phố đối với vùng và cả nước ngày càng được khẳng định, đóng góp tích cực vào quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. TP.HCM đóng góp khoảng 1/3 ngân sách cả nước, tăng trưởng kinh tế đóng góp khoảng 23% cho phát triển chung và luôn đạt trên 1,5 lần trung bình của cả nước. Việc khai thác tốt các tiềm năng phát triển của thành phố, đặc biệt là phát triển hệ sinh thái KN - ĐMST sẽ tạo động lực mạnh hơn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho cả vùng Đông Nam bộ, vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Theo đó, thành phố đã có nhiều hoạt động triển khai có hiệu quả hoạt động hỗ trợ hệ sinh thái KN – ĐMST, đồng thời, cũng là địa phương sớm ban hành nhiều chính sách, đột phá nhằm hình thành hệ sinh thái ĐMST và thúc đẩy hoạt động KN – ĐMST như Quyết định số 5342/QĐ-UBND, Quyết định số 3907/QĐ-UBND, Nghị quyết số 35/NQ-CP, Quyết định số 1339/QĐ-UBND…

Các hoạt động hỗ trợ của rhành phố nhằm thúc đẩy phát triển hệ sinh thái KN – ĐMST trong thời gian qua đã tạo được niềm tin, thu hút sự tham gia tích cực của cộng đồng KN – ĐMST, từ đó, thành phố đã có những đóng góp quan trọng cho hoạt động ĐMST của quốc gia, góp phần cải thiện chỉ số ĐMST toàn cầu (GII) của Việt Nam tăng 17 bậc so với năm 2016, tiếp tục giữ vị trí 42/131 quốc gia và nền kinh tế.

Với thứ hạng này, Việt Nam giữ vị trí số một trong nhóm 29 quốc gia có thu nhập trung bình thấp và đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á, sau Singapore và Malaysia; đứng thứ 3 Đông Nam Á về số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp (năm 2019).

Tuy nhiên, mặc dù các hoạt động hỗ trợ của thành phố nhằm thúc đẩy phát triển hệ sinh thái KN – ĐMST đạt được nhiều kết quả quan trọng mang tính chất nền tảng và phù hợp với đề án phát triển của Thủ tướng Chính phủ nhưng nhìn chung, sự phát triển của hệ sinh thái KN – ĐMST hiện nay vẫn chưa tương xứng với vị trí, vai trò và tiềm năng của thành phố; chất lượng tăng trưởng và năng lực của các thành phần hệ sinh thái chưa cao; vai trò của các trường đại học chưa phát huy gắn kết hoạt động đào tạo - nghiên cứu và thị trường, chưa có nhiều doanh nghiệp hình thành từ việc thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ; cơ sở vật chất phục vụ hoạt động KN – ĐMST còn thiếu, chưa đồng bộ và chưa đa dạng; chất lượng các dịch vụ cung cấp cho KN – ĐMST còn ở mức cơ bản, chưa đạt yêu cầu so với thực tế.

Do đó, trong thời gian tới, bên cạnh việc phát huy những kết quả đã đạt được, thành phố cần tiếp tục kiến tạo những giải pháp đột phá, tạo động lực đẩy mạnh hoạt động KN - ĐMST, đặc biệt là chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Vì vậy, việc tham mưu ban hành Đề án hỗ trợ phát triển hệ sinh thái KN – ĐMST TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025 chính là hướng đến các đột phá này.

Một trong những trụ cột chính của mô hình tăng trưởng dựa vào công nghệ và ĐMST là sự phát triển bền vững của hệ sinh thái KN – ĐMST, với các doanh nghiệp KN – ĐMST là trung tâm. Nhiệm vụ này càng trở nên quan trọng trong định hướng phát triển của thành phố trở thành đô thị sáng tạo, đô thị thông minh.

Các nhiệm vụ và dự án cụ thể tập trung vào một số nội dung: phát triển hạ tầng, dịch vụ hỗ trợ hệ sinh thái KN - ĐMST; nâng cao năng lực cho các thành phần hệ sinh thái KN – ĐMST, hình thành các hệ sinh thái ĐMST của các lĩnh vực, sản phẩm trọng điểm; hỗ trợ doanh nghiệp KN – ĐMST phát triển sản phẩm và thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng suất chất lượng và ĐMST; thúc đẩy hoạt động ĐMST trong khu vực công; thúc đẩy hoạt động hợp tác quốc tế KN – ĐMST…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO