Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

VỸ PHƯỢNG| 16/05/2020 09:13

KHPTO - Trong bối cảnh nhiều bất lợi do dịch bệnh Covid-19, thế nhưng, 4 tháng năm 2020, kinh tế của TP.HCM vẫn tăng trưởng ở mức 1,03%. Để đạt mức tăng trưởng 6,7% như dự báo và kỳ vọng của Thủ tướng Chính phủ: “Kinh tế TP.HCM phải phát triển theo chữ V” trong 3 quý còn lại của năm 2020, TP.HCM quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về phát triển kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2020, chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các chỉ số phát triển kinh tế chưa được như kỳ vọng. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt hơn 387.000 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch chỉ đạt 26.000 tỷ đồng, giảm 42,6%, giảm 55% so với cùng kỳ; thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đạt 1,3 tỷ USD, bằng 55,2% tổng vốn so với cùng kỳ năm trước; thu ngân sách đạt 120.703 tỷ đồng, bằng 29,74% so với dự toán năm, giảm 9,8% so với cùng kỳ và đạt 24,56% tổng thu ngân sách cả nước (cả nước 491.000 tỷ đồng).

Tuy nhiên, giải ngân vốn đầu tư công tăng gần 3 lần so với cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cũng đạt 14,4 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt 16,08 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ. Đây là điểm sáng trong phát triển kinh tế của TP.HCM,

chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Đánh giá về phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM 4 tháng đầu năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, “mặc dù trong bối cảnh phải thực hiện giãn cách xã hội, thế nhưng, kinh tế thành phố vẫn tăng trưởng 1,03% và chỉ có 3% số doanh nghiệp rời thị trường, 97% còn lại vẫn tồn tại là nỗ lực đáng ghi nhận”.

Quyết tâm dẫn đầu kinh tế của cả nước

Dựa trên các kịch bản kinh tế của các chuyên gia, TP.HCM dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2020 hơn 6,7%, đạt mức tăng trưởng của cả nhiệm kỳ từ 8 - 8,5%. Để đạt mức tăng trưởng này, từ đây đến cuối năm, TP.HCM triển khai các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới, xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để làm động lực thúc đẩy kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay. Cụ thể, thành phố đã ban hành 7 bộ tiêu chí về đánh giá an toàn dịch ở các lĩnh vực, ngành nghề có liên quan; lập tổ công tác hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận nhanh các gói hỗ trợ của Chính phủ, lắng nghe các kiến nghị của doanh nghiệp để đề ra chính sách phù hợp.

Đồng thời, cơ cấu lại nợ, giảm lãi, cho vay lãi suất thấp, khoanh nợ, gia hạn nộp thuế. Riêng việc này, tính đến nay các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố đã cơ cấu lại khoản nợ 63.000 tỷ đồng; giảm lãi cho 168.000 khách hàng là doanh nghiệp kinh doanh, kinh tế hộ với 12.300 tỷ đồng; cho vay mới 88.800 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 5,5%/năm. Cục thuế cũng đã khoanh nợ đến 30/7/2020 cho 2.255 doanh nghiệp với 40.000 tỷ đồng; gia hạn nộp thuế, khoanh nợ cho 43.000 hộ kinh doanh, tiểu thương để không bị phát sinh nợ thuế... Đây là khẳng định của chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp diễn ra ngày 9/5.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Thành phố tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tới hết năm 2020 với 5 giải pháp, gồm: hỗ trợ duy trì sản xuất kinh doanh, ngăn chặn phá sản, hỗ trợ thu nhập cho người lao động để doanh nghiệp không mất lao động; hỗ trợ đảm bảo tính thanh khoản của doanh nghiệp; tiếp nữa là hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhằm vào nhu cầu nội địa; hỗ trợ khuyến khích thay thế hàng nhập khẩu; hỗ trợ khác là đổi mới công nghệ, đẩy mạnh số hóa; tiếp tục các chương trình khởi nghiệp sáng tạo; kịp thời dự báo để mở cửa kinh tế, thương mại, du lịch với từng nước vào thời điểm phù hợp”.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định thêm: “Thành phố cũng sẽ xây dựng kịch bản khắc phục kinh tế hậu Covid-19 theo 2 giai đoạn, để vừa khắc phục khó khăn trước mắt, vừa biến nguy thành cơ. Một là áp dụng các biện pháp mang tính chất tình thế để giúp doanh nghiệp tồn tại, bám trụ thị trường, không bị đổ vỡ. Giai đoạn 2 là gắn việc phục hồi tăng trưởng với tái cơ cấu kinh tế theo chiều rộng và chiều sâu, nhất là tái cơ cấu về thị trường. Các gói hỗ trợ này TP.HCM sẽ làm kỹ, không dàn trải, không cào bằng, không bỏ sót đối tượng. Thành phố sẽ ban hành các gói hỗ trợ trước tháng 6/2020, rút gọn thủ tục hành chính để các gói hỗ trợ đến tay doanh nghiệp kịp thời nhất”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO