Tăng màu đỏ lòng trứng bằng trái gấc

<_o3a_p>| 03/07/2009 18:31

Đề tài nghiên cứu của GS. Vũ Duy Giảng (Trường ĐH nông nghiệp Hà Nội) và các cộng sự cho thấy việc sử dụng khô bã gấc bổ sung vào thức ăn của vịt làm tăng tỷ lệ trứng có phôi và tăng độ đậm màu của lòng đỏ trứng, mặt khác còn ngăn ngừa bệnh nhiễm vi khuẩn, virus...

Gấc cho ra dầu gấc và một phụ phẩm là khô bã gấc có thành phần dinh dưỡng tương đương với bắp, tuy nhiên giàu chất béo hơn bắp 2 - 3 lần và các chất chống oxy hóa như beta- caroten, tocopherol và lycopen cũng còn khá nhiều (hàm lượng beta- caroten cao hơn so với bắp hạt 90 lần, lycopen cao hơn cà chua tươi 180 lần và xốt cà chua 80 lần). Các chất chống oxy hóa trong khô bã gấc có tác dụng bảo vệ các phần tử sinh học của tế bào, không bị tổn hại do sự tấn công của các gốc tự do. Nhờ vậy con vật khỏe mạnh, sinh trưởng và sinh sản tốt. Khô dầu bã gấc còn có những phấn màu tự nhiên, làm tăng đậm độ màu lòng đỏ trứng.

Kết quả thử nghiệm trên đàn vịt cho thấy tỷ lệ trứng có phôi đạt cao nhất ở các lô ăn thức ăn có chứa 6 - 9% khô bã gấc, chứng tỏ có ảnh hưởng lên hoạt lực tinh trùng con đực, sự thụ tinh và phát triển của phôi. Độ đậm màu lòng đỏ trứng tương đương với màu trứng đàn vịt có bổ sung Red Lucanthin (sắc chất tổng hợp thường dùng để tăng độ đậm màu cho lòng đỏ trứng).

Điều cần lưu ý là khô bã gấc sẽ mất hoạt chất theo thời gian bảo quản, biểu hiện bằng sự phai màu sau 2 - 3 tháng, do đó cần được bảo quản trong bao nylon đen ở nơi khô ráo, thoáng mát. Việc trộn khô bã gấc với chất chống oxy hóa sắc tố BHT (tỷ lệ 200 g/tấn khô bã gấc) có thể làm giảm 50% tổn thất. Trộn khô bã gấc vào thức ăn vo viên cũng hạn chế được sự bất hoạt chất màu.

PHƯƠNG DUY

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng màu đỏ lòng trứng bằng trái gấc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO