Tăng cường năng lực truyền thông về biến đổi khí hậu

VỸ PHƯỢNG| 15/01/2020 09:21

KHPTO - Ngày 14/1 tại TP.HCM, Trung tâm nghiên cứu vùng và đô thị (CRUS) đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Con người và biến đổi khí hậu 2019” và tọa đàm “Tăng cường năng lực truyền thông về thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Báo cáo về “Biến đổi khí hậu và các vấn đề truyền thông”, PGS.TS Lê Anh Tuấn - phó viện trưởng Viện nghiên cứu biến đổi khí hậu, Trường ĐH Cần Thơ, cho rằng, để có bài báo hay, lôi cuốn và thuyết phục về chủ đề biến đổi khí hậu, nhà báo cần dấn thân, chứng kiến, sau đó dùng lối kể chuyện để tường thuật lại.

Chia sẻ về "Những yếu tố tạo hấp dẫn cho một tác phẩm báo chí môi trường, ThS. nhà báo Phan Kim Sơn, báo Thế Giới Hội Nhập cho rằng, nhà báo cần dùng lối kể chuyện hoặc kể chuyện bằng hình ảnh, hoặc dùng một số thủ thuật để làm bài báo nhẹ nhàng; đó là cách dẫn dụ bạn đọc, tăng tính hấp dẫn cho bài báo về chủ đề biến đổi khí hậu vốn rất khô khan.

Ngoài chia sẻ kinh nghiệm nhằm tăng cường năng lực truyền thông về thích ứng với biến đổi khí hậu, tại đây, còn đưa ra những cảnh báo về biến đổi khí hậu khu vực Nam bộ, TP.HCM trong tương lai.

Đối với khu vực Nam bộ, ThS Lê Ánh Ngọc - trưởng phòng nghiên cứu biến đổi khí hậu, Viện khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu cho rằng, nhiệt độ tại khu vực Nam bộ có xu thế tăng với tốc độ trung bình dao động từ 0,012 - 0,039 độ C. Hiện tượng bão tăng với tốc độ 0,15 cơn/thập kỷ. Mực nước biển, nhiệt độ, lượng mưa cũng có xu hướng tăng. Riêng khu vực đồng bằng sông Cửu Long, có nguy cơ ngập rất cao; trong đó, cao nhất các tỉnh Hậu Giang (80,62%), Kiên Giang (76,86%) và Cà Mau (57,69%).

Đối với khu vực TP.HCM, ThS Châu Thanh Hải - Viện khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu cho rằng, trong tương lai, một số điểm của quận 1, quận 12 và Thủ Đức sẽ xuất hiện các hiện tượng cực đoan về biến đổi khí hậu; trong đó, nặng nhất là ngập lụt. Ông cũng đưa ra các giải pháp, các chiến lược, chính sách nhằm tăng hiệu quả thoát nước đô thị, giải quyết nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước thích ứng với điều kiện ngập nước.

Dịp này, CRUS, phân Viện khoa học khí tượng thuỷ văn và biến đổi khí hậu, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP.HCM và Công ty truyền thông PR Newswire đã ký kết biên bản ghi nhớ với mong muốn kể câu chuyện tích cực về con người và biến đổi khí hậu tại Việt Nam ra thế giới, cũng như chia sẻ những kinh nghiệm, câu chuyện quý báu của thế giới về biến đổi khí hậu với Việt Nam.

Ngoài ra, CRUS cũng đã trao giải cuộc thi báo chí viết về “Con người và biến đổi khí hậu 2019” cho 10 tác phẩm xuất sắc nhất. Cuộc thi do CRUS phát động, đã nhận được hơn 60 bài dự thi ở hai thể loại: báo điện tử và phóng sự truyền hình.

PGS.TS Nguyễn Thế Nghĩa - phó chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM, trao giải nhất tác phẩm "Miền Tây, xơ xác tứ bề"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường năng lực truyền thông về biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO