Sương sáo - món quê vươn xa

VIỆT THY| 04/06/2012 08:43

Từ lâu, sương sáo đã là món ăn dân dã, khá quen thuộc với đa số người dân Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam. Sương sáo xuất hiện tại siêu thị không còn quá lạ với người tiêu dùng nhưng đường hoàng xuất ngoại lại là chuyện khá bất ngờ. Giờ đây, tại những nơi có nhiều cộng đồng người Việt sinh sống như Canada, Úc, Mỹ, Hàn Quốc... sương sáo đã là món giải nhiệt, tráng miệng được ưa chuộng.

Người tiên phong trong việc sản xuất và phân phối các mặt hàng sương sáo sạch tại Việt <_st13a_country-region w:st="on" style="color: windowtext; font-size: 12pt; letter-spacing: -0.1pt; "><_st13a_place w:st="on">Nam là chị Huỳnh Lục Múi, chủ cơ sở Thuận Phát (TP.HCM). Cơ duyên đưa chị đến với món sương sáo cũng xuất phát từ nhu cầu ẩm thực của bản thân : lúc nhỏ thích mê món sương sáo nhưng lại ngại ăn hàng chợ vì nhiều lý do như sử dụng quá nhiều phẩm màu, đôi lúc có mùi hôi của nước tro tàu khá nồng nặc… Và một điều quan trọng hơn, đó là khâu bảo quản: khuôn đổ sương sáo không được chùi rửa thường xuyên; sương sáo khi thành phẩm thường không được che đậy cẩn thận và cũng vì đây là món “ăn chơi” rất rẻ tiền (giá hiện nay khoảng từ 4.000 - 5.000 đồng/bánh), được sản xuất theo hộ gia đình nhỏ lẻ nên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm gần như bị thả nổi. Từ đó chị đã quyết tâm sẽ tự tạo ra món này, trước là để phục vụ cho bản thân, sau nữa là sẽ giới thiệu đến mọi người một món ăn tuy dân dã, gần gũi nhưng sẽ được đầu tư bài bản bởi một quy trình chuyên nghiệp, với một sản phẩm “sạch” được tạo ra đúng nghĩa. Và rồi chị đã làm được, hiện nay sương sáo Thuận Phát không chỉ xuất hiện tại hệ thống các siêu thị như  Co-opmart, Citimart, Maximark, cửa hàng, các hệ thống chợ lớn nhỏ toàn TP.HCM và một số tỉnh lân cận mà còn được Việt kiều chọn làm món quà ý nghĩa để biếu người thân và bạn bè khi từ Việt Nam trở về nước.

Sản phẩm của cơ sở Thuận Phát làm ra đều đã trải qua quá trình kiểm nghiệm và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của Sở y tế TP. Hiện nay, có 3 dòng sản phẩm được tung ra thị trường là sương sáo tươi đóng hộp, bột sương sáo và bột sương sáo - hạt é. Với sương sáo đóng hộp, khi dùng có thể thêm đá, nước dừa (hoặc sữa tươi) tùy thích. Ưu điểm của sương sáo đóng hộp là sạch sẽ, không sử dụng hàn the nhưng vẫn giữ được độ dai tự nhiên, không dùng phẩm màu, đường hóa học, nước tro tàu, vì thế khi ăn hoàn toàn không ngửi thấy mùi hôi và vị đắng.

Với bột sương sáo và bột sương sáo - hạt é, trong mỗi gói đều có hướng dẫn sử dụng và kèm thêm một ống dầu chuối. Mỗi bịch gồm 50 g bột sương sáo có thể nấu với 100 g đường và khoảng 1 lít nước (tùy thích đặc, lỏng mà gia giảm lượng nước), nấu sôi cho tan đường, khuấy đều tay, sau đó đổ ra khuôn (hoặc ly, chén…), chờ 15 - 20 phút, hỗn hợp trên sẽ đông lại thành khối có màu đen tuyền (sương sáo). Ưu điểm của bột sương sáo là người nấu sẽ dễ dàng chủ động trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các dòng sản phẩm trên đều được đóng gói kỹ càng, đẹp mắt, in hạn sử dụng trực tiếp lên bao bì.

Chị Múi tâm sự: “Tôi muốn mang hương vị quê hương đến với tất cả mọi người, đặc biệt những nơi nào có người Việt sinh sống, dù ở bất cứ đâu, vì tôi tin, nguồn cội trong mỗi con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sương sáo - món quê vươn xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO