Sử dụng đèn trang trí

28/12/2007 15:52

Với điều kiện thị trường hiện nay, không cần tốn nhiều công sức và thời gian, chỉ với một vài cây đèn được chọn đúng kiểu, để đúng chỗ, không gian trong mỗi gia đình sẽ trở nên rực rỡ, trang trọng, ấm cúng hoặc gây ấn tượng hơn.

Chọn đèn phù hợp

Theo các kiến trúc sư, để sử dụng hiệu quả ánh sáng trong nhà, kích thước đèn phải phù hợp với không gian và đặc điểm khí hậu, thời tiết Việt Nam (nóng ẩm, bụi nhiều, do đó không nên sử dụng những loại đèn rườm rà, nhiều góc cạnh, chi tiết nhỏ, khó bảo quản). Rất nhiều người không biết rằng nơi cần được chiếu sáng nhất trong nhà là nhà vệ sinh, lần lượt sau đó là phòng ăn, phòng làm việc, phòng khách và ngủ. Các loại đèn trong nhà gồm có đèn chiếu sáng chung (đèn trần, đèn tường...), đèn chiếu sáng khu vực (đèn bàn, đèn sàn, đèn ăn...), đèn chiếu sáng điểm (đèn rọi tranh, tượng, bàn thờ...). Ánh sáng đèn ảnh hưởng mạnh mẽ tới tâm sinh lý con người, do đó khi chọn màu sắc đèn phải lưu ý tới tuổi tác, giới tính của người sử dụng, khí hậu, vị trí, công năng của đèn. Kiểu dáng đèn trang trí cần phải phù hợp và tôn thêm vẻ đẹp của kiến trúc, nội thất. Có một số kiểu đèn trang trí đã vượt qua mọi sự sàng lọc và đã khẳng định được giá trị mỹ thuật, phù hợp với mọi không gian: đó là đèn kính ghép màu, đèn kính khắc màu và đèn chùm pha lê.

Về mặt kiến trúc, những căn phòng có diện tích lớn cần được điểm tô bởi những loại đèn nghệ thuật dành cho trang trí như các loại đèn gắn trần nhà: đèn chùm, đèn chuỗi, đèn đa sắc, đèn lưu động sắc màu, đèn đôi, đèn chiếc... Đèn chùm có thể gồm từ sáu bóng trở lên, cho ra nhiều màu sắc, mỗi một bóng có một hình dáng nghệ thuật riêng. Đèn chuỗi, đèn màu... được gắn trên tường. Các loại này cũng rất đa dạng như ngọn nến, cành bông, một búp hồng... Bên cạnh đèn trần ở giữa, đèn chiếu sáng ở tường, cần có kết hợp các loại đèn lưu động để tỏa sáng một góc khi cần thiết. Tất cả các loại đèn này cho ra một ánh sáng màu hay sáng vàng rất ấn tượng, ấm cúng khi đãi tiệc hay sinh hoạt tập thể của gia đình.

Cần lưu ý không nên đặt đèn ở phía sau lưng quạt máy, khi quạt hoạt động làm ánh sáng bị nhấp nháy theo phản chiếu của quạt, gây cảm giác rất khó chịu. Các công tắc đèn phải đặt cạnh cửa ra vào để tiện bật sáng khi bước vào phòng. Để tạo căn phòng sang trọng cần phải có sự pha trộn ánh sáng của nhiều loại đèn cố định, kể cả đèn lưu động, để ánh sáng được tỏa đều trong khắp căn phòng. Ngoài ra cần có hệ thống đèn hành lang để tạo ra một không gian sáng sủa đẹp mắt.

Nhiều loại đèn trang trí mới

Đây là những loại đèn mới xuất hiện trên thị trường có tính năng và ánh sáng lạ, đẹp. Nếu bố tríphù hợp sẽ góp phần tôn vinh không gian kiến trúc.

Đèn điều khiển từ xađèn đỡ hại mắt có tính năng an toàn với người sử dụng, tiện dùng với các gia đình có trẻ nhỏ. Đi kèm với đèn là một thiết bị điều khiển từ xa với ba mức độ điều khiển chiếu sáng: mức thấp (phù hợp để làm đèn ngủ); mức vừa (phù hợp để chiếu sáng); mức cao (phù hợp để làm việc). Cự ly điều khiển tối đa 15 m. Đèn do Trung Quốc sản xuất, giá bán 74.800 đ/chiếc. Hãng National cũng vừa đưa ra thị trường một sản phẩm đèn bàn hiệu National SQT 912 được thiết kế khá đặc biệt và có tính năng đỡ hại mắt so với các loại đèn bàn thông thường. Với đèn huỳnh quang thông thường, dòng điện sinh hoạt có tần số dao động là 50 Hz sẽ làm cho bóng đèn lóe sáng và tắt 100 lần/giây theo tần số dao động của dòng điện. Sự nhấp nháy này sẽ gây khó chịu và mỏi mắt. Chiếc đèn bàn này sử dụng bộ chuyển đổi tần số dòng điện sinh hoạt từ 50 Hz lên đến khoảng 100.000 Hz. Như vậy, bóng đèn sẽ phát sáng gần như liên tục, giảm thiểu độ nhấp nháy giúp cho bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Đèn cảm ứng là loại đèn sẽ tự bật khi trời tối và tắt khi trời sáng bởi sự phản xạ ánh sáng của bộ phận “mắt thần” cảm ứng, do đó rất tiện lợi. Tuy nhiên đèn cũng có chế độ sáng liên tục nhờ công tắc chuyển mạch trên đèn. Nếu bạn gạt công tắc chuyển mạch làm che mắt thần cảm ứng ánh sáng, đèn sẽ không phân biệt được trời sáng tối. Có thể lắp đèn tại phòng ngủ, hành lang, cầu thang và những nơi có ánh sáng không ổn định.

Bên cạnh loại đèn trên, thị trường còn có loại đui đèn cảm ứng âm thanh và ánh sáng hay còn gọi là đèn thông minh, sử dụng điện 220 V - 60 W. Đèn tự bật sáng khi có âm thanh tiếng động nhỏ. Đèn chỉ sáng trong thời gian ngắn. Khi ánh sáng môi trường xung quanh đã đủ, đèn sẽ ngừng hoạt động. O

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng đèn trang trí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO