Sinh viên chế tạo hệ thống sấy hồng ngoại thông minh DS.IR-03

Anh Thư| 17/06/2019 14:43

KHPTO - Với sự hướng dẫn của TS.Nguyễn Tấn Dũng, cùng các cộng sự ThS. Lê Tấn Cường và KS. Lê Văn Hoàng, Trường ĐH sư phạm kỹ thuật TP.HCM, nhóm nghiên cứu RG-04 gồm các sinh viên năm cuối ngành công nghệ thực phẩm: Ngô Vũ Đông Khải, Lê Tấn Tài, Phạm Ngọc Huy, Nguyễn Phúc Quang Bảo, Hoàng Hải, Nguyễn Bá Tùng, Mai Nguyễn Anh Tú, Hoàng Khánh Dương đã tính toán, thiết kế và chế tạo thành công hệ thống sấy hồng ngoại thông minh DS.IR-03.

TS.Nguyễn Tấn Dũng phấn khởi nói: “Làm chủ được công nghệ này, Việt Nam chúng ta hoàn toàn đủ tự tin và có đủ năng lực triển khai ứng dụng vào thực tế sản xuất, thay thế máy móc thiết bị ngoại nhập, góp phần phát triển khoa học kỹ thuật, công nghệ sau thu hoạch của đất nước. Bên cạnh đó, làm nâng cao giá trị hàng hóa nông sản sấy khô phục vụ cho tiêu dùng và xuất khấu, giúp ngành nông nghiệp ổn định đầu ra và để phát triển”.

Hệ thống sấy hồng ngoại thông minh DS.IR-03 là một phiên bản hoàn toàn khác các phiên bản trước đây DS.IR-01 và DS.RI-02 về mặt kỹ thuật, kiểm soát quá trình sấy thông minh hơn, tiết kiệm năng lượng hơn. Quá trình sấy bằng bức xạ hồng ngoại có bước sóng (700 nm – 1 mm), điều khiển được cường độ bức xạ E (W/m2) và sự truyền nhiệt của chúng không phải là thông thường theo quy luật của Fourier và Newton, mà do dao động nhiệt của các photon phát ra từ bức xạ hồng ngoại va chạm và truyền động năng cho các electron trong môi trường sấy và vật liệu sấy, dẫn đến vật liệu sấy cũng như môi trường trong buồng sấy nhanh đạt đến nhiệt độ yêu cầu và đồng đều, làm quá trình tách ẩm xảy ra nhanh hơn, rút ngắn thời gian sấy, kết thúc quá trình sấy hơm sớm hơn.

TS.Nguyễn Tấn Dũng cho biết thêm, hệ thống sấy có các thông số công nghệ được kiểm soát rất chặt chẽ, như: nhiệt độ môi trường sấy, vận tốc tác nhân sấy, thời gian sấy và cường độ bức xạ hồng ngoại bằng chương trình trên máy tính để khi tiến hành quá trình sấy tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt nhất, độ ẩm đạt yêu cầu, kéo dài được thời gian sử dụng, đồng thời giảm tối thiểu chi phí năng lượng, giảm giá thành sản phẩm. Với giá chi phí điện năng tăng như hiện nay thì đây được xem là giải pháp công nghệ tối ưu, đã khắc phục được những nhược điểm của hệ thống sấy hồng ngoại DS.IR-01 và DS.RI-02 cũng như các hệ thống sấy đối lưu thông thường khác.

h13

TS. Nguyễn Tấn Dũng đang kiểm tra lại đèn hồng ngoại và các thành viên trong nhóm nghiên cứu RG-04 đang vận hành hệ thống sấy.

TS.Nguyễn Tấn Dũng (ĐT: 0918.801670) nói: “Chúng tôi mong muốn rằng hệ thống sấy hồng ngoại thông minh DS.IR-03 sớm được triển khai ứng dụng vào sản xuất tại các nhà máy, các doanh nghiệp chế biến thực phẩm. Giá thành một hệ thống máy chỉ bằng khoảng từ 1/3 - 1/2 so với ngoại nhập cùng một năng suất, bảo hành 2 năm. Trong khí đó, hệ thống máy ngoại nhập bảo hành 1 năm, không có tính năng điều khiển cường độ bức xạ, không điều khiển tốc độ tác nhân sấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên chế tạo hệ thống sấy hồng ngoại thông minh DS.IR-03
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO