Sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo tôm chua cay nội địa không chứa chất ethylene oxide

Nguồn: Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh| 12/09/2021 20:50

Đây là khẳng định của Công ty Acecook Việt Nam sau khi có kết quả thử nghiệm của Trung tâm phân tích Eurofins.

Theo kết quả thử nghiệm của Trung tâm phân tích Eurofins thì sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa không có chất ethylene oxide (EO) và có sự hiện diện của một lượng rất nhỏ 2-chloroetanol (2-CE) với hàm lượng 1,17 ppm.

Hàm lượng 2-CE này có giá trị thấp hơn rất nhiều lần so với tiêu chuẩn của Mỹ (940 ppm), Canada (940 ppm) và một số quốc gia khác. Bởi vậy, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam khẳng định rằng sản phẩm “Hảo Hảo tôm chua cay” nội địa hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật VN và đảm bảo an toàn về mặt chất lượng.

Lý do sản phẩm xuất khẩu của Acecook vừa qua bị thu hồi tại EU là vì có sự hiện diện của chất 2-CE. Do quy định có tính đặc thù riêng của Liên Minh Châu Âu (EU) về cách tính hàm lượng của EO là giá trị gộp của cả EO và 2-CE, nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định của họ. Đó là nguyên nhân dẫn đến việc hai lô sản phẩm Miến Good, hương vị sườn heo (loại 56gr, ngày sản xuất 10/5/2021) và Mì Hảo Hảo, hương vị tôm chua cay (loại 77gr, ngày sản xuất 24/3/2021) đã bị thu hồi tại EU.

Về nguyên nhân xuất hiện chất 2-CE trong sản phẩm, theo bước đầu xác minh của Acecook, đã có nhà cung cấp sử dụng EO để khử khuẩn trong một số nguyên liệu. Bên cạnh đó, kết quả phân tích nguyên liệu của nhà cung cấp cũng phát hiện sự hiện diện của một ít 2-CE. Do vậy, Acecook cho rằng có thể đây là một nguyên nhân dẫn đến việc EU nhận định không phù hợp với quy định của họ.

Tuy nhiên, Acecook cho rằng cần thêm thời gian để xác minh đầy đủ, nghiên cứu triệt để nhằm làm rõ nguyên nhân và sẽ tiếp tục cập nhập trên website chính thức của Công ty Acecook Việt Nam khi có thông tin thêm

Trong thời gian này, Acecook tạm ngưng xuất khẩu cho thị trường EU, đồng thời trao đổi với những nhà phân phối tại các nước EU về việc ngưng xuất hàng ra thị trường đối với những sản phẩm còn chưa đạt tiêu chuẩn EU về chất 2-CE này.

Hiện nay, để tiếp tục nâng cao chất lượng, đảm bảo tính an toàn của sản phẩm, và tăng cường cơ chế quản lý EO, Acecook Việt Nam đã yêu cầu tất cả các nhà cung cấp phải cam kết tuyệt đối không được sử dụng EO để khử khuẩn. Đồng thời, cam kết sẽ siết chặt hơn nữa việc kiểm soát nguyên liệu, quy trình sản xuất, quy trình phân phối sản phẩm cả trong và ngoài nước để không xảy ra sự cố đáng tiếc tương tự.

Theo Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, Ethylene Oxide (khí EO hoặc ETO) là hợp chất hữu cơ, hiện nay được sử dụng rộng rãi trong tiệt trùng các vật tư, dụng cụ y tế, thiết bị chăm sóc sức khỏe; diệt vi sinh vật trong một số loại gia vị, rau sấy và được chấp thuận tại một số quốc gia như Mỹ và Canada. Còn Ethylene chlorohydrin (còn gọi là 2-chlorethanol, viết tắt 2-CE) là sản phẩm phụ trong quá trình khử trùng bằng ethylene oxide (viết tắt là EO). Hiện nay quy định về hàm lượng 2-CE trong thực phẩm tại các quốc gia trên thế giới là khác nhau. Tại Châu Á, đa phần các quốc gia đều chưa có quy định về hàm lượng giới hạn cho thực phẩm.

Khang Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo tôm chua cay nội địa không chứa chất ethylene oxide
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO