Sáng tạo nhiều vật dụng hữu ích từ chất liệu phế thải

Bài và ảnh: HỒNG YẾN| 12/09/2020 08:54

KHPTO - Tận dụng những nguyên, vật liệu phế thải như: vỏ và nắp chai nhựa, vỏ lon sữa, rế để xoong nồi, que kem, thanh nhôm cũ... em Huỳnh Phan Nhung (học sinh Trường THPT Tân Phước) đã sáng tạo ra nhiều vật dụng hữu ích, phục vụ sinh hoạt hàng ngày gồm: sọt đựng giấy, chuông gió, đèn ngủ...

Em Huỳnh Phan Nhung cho biết, những vật dụng do em sáng tạo ra không chỉ được sử dụng để trang trí, làm đẹp, phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày trong gia đình, mà còn góp phần giảm bớt lượng rác thải, giúp bảo vệ môi trường.

Trong đó, chiếc sọt đựng giấy (hay quần áo), được em tạo ra từ hơn 800 cái nắp chai bằng nhựa nhiều màu. Quá trình tạo ra vật dụng này đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ cùng đôi tay khéo léo.

Sau khi rửa sạch bằng nước, lau khô, em dùng súng bắn keo nhựa để dán các nắp chai này lại với nhau thành hàng và theo trình tự từ đáy sọt lên.

Các nắp của hàng sau được xếp chồng lên, xen kẽ với các nắp của hàng liền kề và giãn dần khoảng cách (giữa các nắp) để tăng dần đường kính của phần thân sọt cũng như giúp cho phần miệng được loe rộng hơn so với đáy sọt...

Theo đó, phải mất gần 3 ngày chăm chút, em Nhung mới hoàn thiện ý tưởng của mình, tạo ra chiếc sọt từ những nắp chai nhựa nhiều màu sắc trông rất đẹp mắt và có phần khác biệt hơn so với những chiếc sọt thông thường.

Bên cạnh đó, từ những vỏ chai nhựa, keo nhựa, trái bóng bằng nhựa, bóng đèn điện, que kem, cúc áo nhựa... em Huỳnh Phan Nhung còn nghiên cứu tạo ra nhiều vật dụng khác như: hộp đựng kem, bàn chải đánh răng cùng những chiếc đèn ngủ xinh xắn, ngộ nghĩnh. Đặc biệt, bộ chuông gió trông rất dễ thương và lãng mạn cũng được em sáng tạo ra từ những vật dụng phế thải như: rế để xoong nồi, vỏ lon sữa, ống nhôm…

Cô Hồ Thị Mãi, giáo viên hướng dẫn em Huỳnh Phan Nhung thực hiện bộ sản phẩm trên cho biết, em Nhung rất đam mê việc nghiên cứu tạo ra các vật dụng thân thiện với môi trường. Do rất khéo tay nên em có thể tự thao tác và hoàn thiện các sản phẩm đảm bảo tính kỹ thuật, mỹ thuật, giáo viên chỉ hướng dẫn em cách tạo ra sản phẩm sao cho đảm bảo độ an toàn và bền chắc. Bộ sản phẩm, vật dụng do em Huỳnh Phan Nhung tạo ra được trao giải ba Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học lần 7, năm học 2019 - 2020 do Sở giáo dục và đào tạo Tiền Giang tổ chức.

Được biết, bộ sản phẩm này cũng vừa được ban tổ chức Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Tiền Giang lần thứ 13 (2019 - 2020) xét chọn tham dự Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng tạo nhiều vật dụng hữu ích từ chất liệu phế thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO